Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 10:44 (GMT +7)
Khẳng định thương hiệu OCOP
Chủ nhật, 01/04/2018 | 13:42:11 [GMT +7] A A
Với cách làm sáng tạo, sau 5 năm xây dựng và phát triển, sản phẩm OCOP Quảng Ninh ngày càng khẳng định chất lượng và thương hiệu.
Tháng 10/2013, tỉnh phê duyệt chương trình: "Mỗi xã phường một sản phẩm" (OCOP), tập trung phát triển sản xuất các sản phẩm theo lợi thế địa phương. Ngay từ đầu, chương trình đã có nhiều cách làm hay. Ông Đinh Bá Trinh, Trưởng phòng Nghiệp vụ OCOP, Ban Xây dựng NTM tỉnh, cho biết: Việc triển khai chương trình được tổ chức đồng bộ từ tỉnh tới cơ sở; đã ban hành bộ công cụ quản lý chương trình với các khâu từ ý tưởng tới triển khai, xếp hạng và xúc tiến, bán hàng...
Chuyên gia của VCCI và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên các cơ sở, điểm bán sản phẩm OCOP toàn tỉnh tháng 10/2017. |
Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn đã có nhiều đơn vị, tổ chức kinh tế tham gia OCOP. Chỉ tính 3 năm giai đoạn đầu (2013-2016), số lượng đơn vị tham gia đã tăng lên 180 đơn vị từ khối doanh nghiệp, kinh tế tập thể, hội sản xuất; riêng các tổ chức kinh tế là 80 đơn vị, tăng 3-4 lần so với Đề án đề ra. Quy mô, năng lực của các tổ chức kinh tế tham gia OCOP tăng trưởng nhanh. Vốn đăng ký đạt trên 117 tỷ đồng với trên 2.100 lao động…
Nhờ đó, các sản phẩm OCOP được phát triển từ thấp đến cao; từng bước được hoàn thiện, đảm bảo tiêu chuẩn cao về an toàn vệ sinh thực phẩm; mẫu mã… Các sản phẩm cũng dần được chú trọng phát triển từ quy mô, “bề rộng” sang chú trọng chất lượng, phát triển “chiều sâu”. Nhiều sản phẩm được phân loại, đánh giá đạt từ 3-5 sao theo tiêu chuẩn của chương trình. Thành công nhất là việc sản phẩm OCOP được người tiêu dùng đánh giá cao tại các kỳ hội chợ. Nhiều sản phẩm thực phẩm, tiêu dùng vừa đến hội chợ đã "cháy hàng". Chỉ riêng 3 năm giai đoạn đầu, doanh số bán hàng OCOP đã vượt mục tiêu đề ra, gấp hơn 3 lần, đạt trên 672 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Ban tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ VI - năm 2018, trong 6 ngày diễn ra, hội chợ đã thu hút gần 50.000 lượt người tham quan mua sắm, doanh thu các gian hàng OCOP đạt khoảng 5 tỷ đồng. Các sản phẩm OCOP được người tiêu dùng đón nhận, đánh giá cao. Nhiều sản phẩm còn được hỗ trợ, tranh thủ nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng đạt các tiêu chuẩn cấp quốc gia về nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận hoặc chỉ dẫn địa lý, như: Mực khô Cô Tô, cá ruội Cô Tô, miến dong, gà Tiên Yên, lợn Móng Cái... Nhiều sản phẩm bước đầu đã vươn ra thị trường ngoài tỉnh, các trung tâm thương mại lớn, như: Các sản phẩm thảo dược của Công ty TNHH Nuôi trồng, sản xuất và chế biến Dược liệu Đông Bắc (TP Cẩm Phả); Hàu sữa Thái Bình Dương, trứng gà Tân An...
Để nâng cao uy tín, khẳng định thương hiệu sản phẩm, từ năm 2017, chương trình OCOP tập trung nâng cao, kiểm soát chất lượng bằng việc sử dụng tem, nhãn các sản phẩm; hướng dẫn sử dụng các phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đến nay, nhiều đơn vị đã triển khai thành công chương trình này. Qua đó, góp phần khẳng định chỗ đứng của các sản phẩm mang nhãn hiệu OCOP Quảng Ninh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Các sản phẩm OCOP từng bước khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Trong ảnh: Du khách mua hải sản Cô Tô tại Hội chợ OCOP tháng 9/2017. |
Năm 2018, Ban Chỉ đạo Chương trình OCOP tỉnh tập trung thực hiện chủ đề công tác năm hướng về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Theo đó, các đơn vị, cơ sở sản xuất triển khai áp dụng các chương trình quản lý tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến như HACCP (phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn), GMP (thực hành sản xuất tốt), SSOP (quy trình vệ sinh và thủ tục kiểm soát vệ sinh). Đây là hệ thống các tiêu chuẩn kỹ thuật cao, trong đó có tiêu chuẩn được nhiều nước trên thế giới công nhận và áp dụng trong sản xuất. Với những tiền đề đã tạo được, hy vọng các giải pháp chú trọng về tiêu chuẩn chất lượng trên sẽ góp phần tiếp tục khẳng định thương hiệu OCOP Quảng Ninh thời gian tới.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()