Dự án cải tạo, nâng cấp QL18C giai đoạn I: Quyết tâm hoàn thành vào cuối năm 2018

Thứ Ba, 10/04/2018, 17:04 [GMT+7]
.
.

Từ năm 2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có quyết định (số 275) về việc chuyển tuyến tỉnh lộ 341 thành QL18C. Đây là tuyến đường vành đai biên giới nối liền các khu cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu) - Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) với Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Đoạn đầu tuyến Công ty TNHH Thành Dương đã hoàn thành rải cấp phối đá dăm lớp 1.
Đoạn đầu tuyến, Công ty TNHH Thành Dương đã hoàn thành rải cấp phối đá dăm lớp 1.

Tuyến đường có chiều dài gần 80km, trong đó đoạn nối từ cửa khẩu Hoành Mô đến Đồng Văn (Bình Liêu) dài gần 7km được huyện đầu tư gần 100 tỷ đồng (từ nhiều nguồn vốn) cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi; còn lại hơn 70km là đường cấp V miền núi. Tuyến đường này phục vụ việc đi lại, trao đổi hàng hoá của nhân dân các xã biên giới 3 địa phương Bình Liêu, Hải Hà và Móng Cái; vận chuyển hàng hoá phục vụ xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu; phục vụ tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tuy nhiên trên tuyến đường, nhất là qua các xã Bắc Sơn, Hải Sơn (TP Móng Cái), một số đoạn xuống cấp nghiêm trọng do xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hoá thường xuyên đi qua; trong khi đường dốc, quanh co, cua gấp, vực sâu, rất nguy hiểm. Anh Nịnh Văn Sáng, xã Hải Sơn cho biết: Người dân xã Hải Sơn chúng tôi mỗi khi có việc ở TP Móng Cái toàn phải vòng theo QL18B qua xã Quảng Đức (Hải Hà), rồi chạy ngược về TP Móng Cái với quãng đường xa hơn rất nhiều.

Nhà thầu Công ty TNHH Thành Dương tập trung hoàn thiện nốt việc đắp đất lớp k95.
Nhà thầu - Công ty TNHH Thành Dương tập trung hoàn thiện nốt việc đắp đất nền K95.

Nhằm từng bước hoàn thiện tuyến đường vành đai biên giới kết nối hạ tầng giao thông giữa các tuyến quốc lộ (18A - 18B - 18C), hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn giữa Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, Dự án cải tạo, nâng cấp QL18C từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh - giai đoạn I có chiều dài toàn tuyến 15km, tổng mức đầu tư 270 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương hỗ trợ đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu và ngân sách tỉnh. Công trình do Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ 2016 đến 2018. Do liên danh nhà thầu, Công ty TNHH Thành Dương và Công ty CP Đầu tư xây dựng Du lịch và Thương mại Thẩm Gia thi công.

Được chính thức triển khai thi công từ đầu năm 2017, đến nay, sau hơn 1 năm thi công tuyến đường đang vào giai đoạn hoàn thành. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ. Ông Ngô Mậu Chung, Chỉ huy trưởng nhà thầu - Công ty TNHH Thành Dương cho biết: Nhà thầu đảm nhận thi công 5km đầu tuyến, đến nay, nền K98 thực hiện được 3,5km, rải cấp phối đá dăm lớp 1 được gần 3km. Hiện nhà thầu đang tập trung tiến hành đắp nốt 25.000m3 nền K95 và 150.000m3 nền K98… Nếu thời tiết thuận lợi, cuối tháng 9/2018 sẽ hoàn thành xong thảm nhựa mặt đường.

Nhà thầu Công ty CP Đầu tư xây dựng Du lịch và Thương mại Thẩm Gia quyết tâm hoàn thành thi công đắp đất K95 trước mùa mưa 2018.
Nhà thầu - Công ty CP Đầu tư xây dựng Du lịch và Thương mại Thẩm Gia quyết tâm hoàn thành thi công đắp đất K95 trước mùa mưa 2018.

Đối với gói thầu của Công ty CP Đầu tư xây dựng Du lịch và Thương mại Thẩm Gia có chiều dài 10km, việc triển khai thi công có phần nặng nề hơn. Bởi hiện nay mới bắt đầu thảm cấp phối đá dăm. Trên toàn tuyến của nhà thầu vẫn còn một số cột điện và cột viễn thông chưa di chuyển nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ. Ông Tạ Tuấn Đạt, cán bộ phụ trách kỹ thuật Công ty CP Đầu tư xây dựng Du lịch và Thương mại Thẩm Gia cho biết: Hiện nay nhà thầu triển khai 4 mũi thi công đồng loạt, phấn đấu hoàn thành lớp nền K98 trước mùa mưa, hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2018.

Hiện trên toàn tuyến đang vường một số cột điện và cột viên thông chưa di chuyển ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Hiện trên toàn tuyến đang vướng một số cột điện và cột viễn thông chưa di chuyển, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Việc đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường này sẽ tạo nên sự kết nối khép kín của 3 tuyến quốc lộ, thúc đẩy hoạt động giao thương giữa Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh, đồng thời người dân các xã Bắc Sơn, Hải Sơn của TP Móng Cái cũng có điều kiện thuận lợi hơn trong việc phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

                                                                                                 Trung Thành

.
.
.
.
.
.
.
.