Đầu tư hạ tầng giao thông: Kết nối để phát triển

Chủ Nhật, 29/04/2018, 09:25 [GMT+7]
.
.

Năm 2014, tuyến cao tốc đầu tiên Hạ Long - Hải Phòng được khởi công. Từ dự án động lực đó, Quảng Ninh đã thu hút thêm gần 50.000 tỷ đồng ngoài ngân sách để phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông. Các dự án hiện đang khẩn trương hoàn thành trong năm 2018, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế xã hội, được ví như những “thỏi nam châm” hút các nhà đầu tư chiến lược.

Sáng tạo trong huy động nguồn lực

Hạ tầng giao thông hiện nay của Quảng Ninh đang phát triển hết sức mạnh mẽ. Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính từ cuối năm 2014 đến nay các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh đã có tổng số vốn đầu tư lên đến trên 50.000 tỷ đồng. 

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư
Tuy các dự án giao thông trọng điểm chưa hoàn thành, nhưng làn sóng đầu tư vào Quảng Ninh đã liên tục tăng. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho đại diện Công ty Amata corp, triển khai đầu tư hạ tầng KCN Sông Khoai với tổng vốn hơn 3.500 tỷ đồng. Ảnh Hùng Sơn

Để có được những dự án với số vốn "khủng" trong thời gian ngắn, nếu chỉ trông chờ vào ngân sách thì đúng như lời đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh ngày 22/2/2018: “Phải rất lâu nữa Quảng Ninh mới đồng bộ được hạ tầng giao thông”. Bởi, dù tỉnh đã thực hiện tiết kiệm chi, không đầu tư dàn trải, chỉ tập trung cho các công trình động lực... thì cũng phải mất đến hàng chục năm mới đủ vốn đầu tư cùng một lúc đồng loạt các công trình, trong khi nguồn ngân sách hỗ trợ từ trung ương lại có hạn.

Cũng chính vì lý do đó, Quảng Ninh đã sớm đổi mới, sáng tạo trong tư duy trên quan điểm “phát triển dựa vào tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng để phát triển nhanh, bền vững”. Từ quan điểm này, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp, tạo bước chuyển rõ nét về cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, GPMB; thực hiện nhất quán các chính sách khuyến khích đầu tư, tạo môi trường đầu tư lành mạnh để thu hút đầu tư. Cùng với đó, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, chủ động đề xuất Chính phủ cho phép tỉnh tự huy động các nguồn vốn hợp pháp để triển khai dự án cao tốc đầu tiên đó là Hạ Long - Hải Phòng. Đây có thể ví như dự án động lực kích cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại Quảng Ninh.

Hạ tầng giao thông Quảng Ninh hiện nay.
Hạ tầng giao thông Quảng Ninh hiện nay.

Với những giải pháp tích cực, chỉ trong thời gian ngắn, làn sóng đầu tư về Quảng Ninh không ngừng tăng. Đồng loạt, liên tiếp các dự án giao thông trọng điểm được triển khai như cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai và thời gian tới là Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng số vốn đầu tư ngoài ngân sách cho các công trình giao thông lên đến gần 50.000 tỷ đồng. Trong đó có những công trình mang ý nghĩa đặc biệt như tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn, là hai dự án đường cao tốc đầu tiên trong cả nước do địa phương cấp tỉnh làm chủ đầu tư; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư; Cầu Bạch Đằng, cây cầu nhiều nhịp lớn thứ 3 trên thế giới và đầu tiên tại Việt Nam do các đơn vị trong nước thực hiện từ công tác thiết kế, thi công và quản lý dự án.

Ban do.jpg
Các dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh đang triển khai.

Các dự án này đang trong giai đoạn hoàn thành, sẽ đưa vào sử dụng trong quý III/2018. Đây được coi là chuỗi dự án giao thông động lực không chỉ với tỉnh Quảng Ninh mà là của cả khu vực phía Bắc, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến với Đặc khu Vân Đồn (Quảng Ninh) và thời gian tới là đến thành phố cửa khẩu Móng Cái. Là chuỗi cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay, hành lang đường bộ đầu tiên kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên vùng. Điều này đã thể hiện những quyết tâm, sự linh hoạt trong phát triển, làm thay đổi căn bản diện mạo hạ tầng giao thông của Quảng Ninh, hình thành nhiều công trình vĩnh cửu.

Lan tỏa cơ hội phát triển toàn diện

Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông Quảng Ninh có thể ví như những “thỏi nam châm” hút các nhà đầu tư chiến lược. Nhiều nhà đầu tư cả trong nước và quốc tế đã tìm đến đầu tư lâu dài tại Quảng Ninh. Chỉ tính riêng kế hoạch đầu tư trong năm 2018 khi các dự án này hoàn thành và đưa vào khai thác, nhiều địa bàn trong tỉnh sẽ đồng loạt triển khai các siêu dự án với số vốn lên đến hàng tỷ USD.

Như tại huyện Vân Đồn sẽ khởi công chuỗi tổ hợp quy mô lớn với tổng vốn đầu tư trên 61.000 tỷ đồng (khoảng 2,7 tỷ USD) vào cuối năm, đó là các dự án: Khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng, do Tập đoàn FLC nghiên cứu, tổng vốn đầu tư khoảng 46.000 tỷ đồng; Tổ hợp du lịch Sonasea Drgonbay có vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; Tổ hợp du lịch và con đường di sản khoảng 5.000 tỷ đồng... Tại TX Quảng Yên, là các khu công nghiệp Đầm Nhà Mạc, Sông Khoai, kết nối và là cơ sở logistics cho hệ thống cảng biển của TP Hải Phòng; tại TP Hạ Long là các trung tâm nghỉ dưỡng, khách sạn, khu đô thị và các cảng biển đẳng cấp do các tập đoàn lớn như: Sun Group, Vingroup, FLC đầu tư.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Cũng chính từ những đột phá về đầu tư hạ tầng giao thông, từ chỗ sau 5 năm đầu tư vào Cảng container Cái Lân với số vốn hơn 3.000 tỷ đồng theo tiêu chuẩn quốc tế, Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Cái Lân chỉ hoạt động cầm chừng do thiếu nguồn hàng, 4 cẩu bờ STS loại Panamax tầm với 17 hàng container (hiện đại nhất miền Bắc) đã có thời điểm phải hoán cải thêm gầu để làm hàng rời... Thì đến nay, trong giai đoạn hoàn thành các dự án giao thông động lực, nhiều hãng tàu lớn trên thế giới đã tìm đến Cảng Cái Lân để công bố khai trương tuyến kết nối đến hầu hết các cảng lớn trên thế giới, góp phần hỗ trợ Quảng Ninh khai thác tối đa lợi thế cảng biển, gia tăng hiệu quả đầu tư...

Không chỉ dừng tại đó, cơ hội phát triển toàn diện của Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục gia tăng khi đầu tháng 6/2018, tại Kỳ họp thứ 5 - Khóa XIV Quốc hội sẽ chính thức thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, trong đó Khu kinh tế Vân Đồn của Quảng Ninh là một trong 3 Đặc khu kinh tế của cả nước. Thêm nữa, năm 2017 Quảng Ninh vươn lên dẫn đầu PCI toàn quốc, đây có thể ví là thước đo của các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham khảo sử dụng trong các quyết định đầu tư của mình. Quảng Ninh sẽ tiếp tục đón các nhà đầu tư mới, hứa hẹn đột phá, bứt phá nhanh, mạnh và bền vững trong phát triển. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc để đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2020 Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.