Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 18:04 (GMT +7)
Các địa phương phải tạo được mạng lưới kết cấu hạ tầng logistics hiện đại
Thứ 2, 16/04/2018 | 14:23:20 [GMT +7] A A
Ngày 16/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics, bàn các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông. Dự họp tại điểm cầu Quảng Ninh có đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh. |
Hiện, chi phí logistics của Việt Nam vào khoảng 20-21% GDP, đứng thứ 4 trong số các nước ASEAN. Trong tổng chi phí logistics hiện nay liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải chiếm khoảng 59-60%. Theo các chuyên gia, vận tải đa phương thức chưa phát triển, quy mô doanh nghiệp logistics quá nhỏ… là những lý do khiến ngành logistics chưa thể bứt phá. Cùng với đó là hạn chế về hạ tầng, doanh nghiệp, thị trường vận tải ở Việt Nam còn chưa minh bạch, thiếu thông tin, giá cước vận tải cao, hiệu quả khai thác thấp, hệ số chạy rỗng cao…
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tiềm năng để ngành logistics ở Việt Nam đang có đà phát triển rất lớn. Đặc biệt, khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực.
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự họp tại điểm cầu Quảng Ninh. |
Đối với tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, tỉnh cũng đã xây dựng, thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả và tính cạnh tranh trong hoạt động logistics. Hiện Quảng Ninh có 14 bến cảng, 9 bến thuỷ nội địa, 16 điểm kiểm tra hàng hoá xuất khẩu được đầu tư đồng bộ về trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho việc kiểm soát hàng hoá xuất khẩu. Về dịch vụ logistics, hiện có 194 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ bốc xếp hàng hoá, kho bãi và lưu giữ hàng hoá, 4.520 doanh nghiệp đang hoạt động dịch vụ logistics liên quan đến vận tải...
Quảng Ninh đặt ra mục tiêu: Đến năm 2020, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics đạt từ 16-18% vào ngành dịch vụ, đạt từ 6-7% GRDP của tỉnh; đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics đạt từ 18-20% vào ngành dịch vụ, đạt từ 8-10% GRDP của tỉnh.
Hội nghị đã nghe báo cáo của các bộ liên quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Ngân hàng Thế giới… về thực trạng dịch vụ logistics tại Việt Nam; bàn về các giải pháp để giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần kéo giảm chi phí logistics hiện nay. Trong đó, chủ yếu tập trung vào các nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách; hạ tầng và kết nối hạ tầng của các lĩnh vực giao thông; kết nối của các loại hình vận tải; phát triển doanh nghiệp và nguồn lực phục vụ logistics.
Tại Việt Nam, trong tổng chi phí logistics hiện nay liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải chiếm khoảng 59-60%. (Ảnh minh họa) |
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nhấn mạnh: Cần quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống nhằm tạo chuyển biến tình hình dịch vụ logistics. Đặc biệt, xây dựng đội ngũ doanh nghiệp để làm tốt dịch vụ này.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương tiếp thu ý kiến, khẩn trương giải quyết các kiến nghị của các hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải, logistics, cắt giảm ngay các thủ tục không cần thiết, triển khai các nhiệm vụ trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT 10 nhiệm vụ, Bộ Công Thương 7 nhiệm vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư 3 nhiệm vụ, 2 nhiệm vụ đối với Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…
Đối với các địa phương, cần có quy hoạch và sử dụng quỹ đất thích hợp để xây dựng trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ hậu cảng, kết nối thuận tiện với mạng lưới giao thông quốc gia, từng bước tạo thành mạng lưới kết cấu hạ tầng logistics hiện đại.
Đối với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, các hiệp hội ngành hàng liên quan thì căn cứ quy định của pháp luật, chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ để định hướng thay đổi hành vi trong thương mại quốc tế, gắn kết giữa doanh nghiệp chủ hàng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, thay đổi điều kiện giao hàng "mua CIF, bán FOB", nâng cao ý thức của doanh nghiệp chủ hàng, tạo cơ sở cho doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tham gia vào nhiều công đoạn trong chuỗi cung ứng với hàm lượng giá trị gia tăng ngày càng cao.
Các doanh nghiệp logistics cần chủ động ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại theo xu hướng hình thành ngành logistics trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 để nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm giá phí các dịch vụ.
Thủ tướng giao Bộ GTVT và Văn phòng Chính phủ tổng hợp và tiếp thu tối đa các ý kiến của các cơ quan, các đại biểu tại hội nghị để đưa vào Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nhằm phát triển logistics Việt Nam ngang tầm khu vực và thế giới.
Hồng Nhung[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()