Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 18:53 (GMT +7)
BHXH tỉnh: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
Thứ 6, 13/04/2018 | 06:21:44 [GMT +7] A A
Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những mục tiêu quan trọng của BHXH Quảng Ninh trong thời gian qua, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
Bảng niêm yết các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của cơ quan BHXH. |
Xác định cải cách TTHC là khâu quan trọng, thời gian qua BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong việc siết chặt kỷ luật kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức tại các phòng, ban nghiệp vụ, cơ quan BHXH. Đồng thời, BHXH tỉnh đã tăng cường đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin kết nối cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để phối hợp giải quyết các TTHC liên quan.
Cùng với đó, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận và chi trả nhanh các hồ sơ, thủ tục chính sách BHXH đến người dân, doanh nghiệp. Qua đó tiết giảm chi phí, hạn chế làm việc trực tiếp tại cơ quan BHXH.
BHXH tỉnh đã thực hiện các hình thức giao dịch hồ sơ điện tử, dịch vụ bưu chính và qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả. Từ 1/6/2017, BHXH tỉnh đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công 14 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các nội dung thủ tục thực hiện gồm: Cấp lại thẻ BHYT do mất hỏng; cấp lại thẻ BHYT do thay đổi thông tin; thu và cấp thẻ BHYT hộ gia đình… được giải quyết trong ngày.
Còn tại các đơn vị, doanh nghiệp, khi giải quyết các hồ sơ thủ tục liên quan, báo thay đổi thông tin lao động về hệ số lương, mức hưởng; cấp đổi sổ BHXH… được thực hiện qua hai hình thức là: Hồ sơ giấy chuyển qua bưu điện và thư điện tử.
Trường hợp bằng hồ sơ giấy, cơ quan, doanh nghiệp sau khi hoàn chỉnh thông tin sẽ gọi bưu điện đến tiếp nhận chuyển về cơ quan BHXH để xử lý. Sau khi nhận, cơ quan BHXH kiểm tra thông tin trong hồ sơ, nếu cần thiết sẽ báo lại cho doanh nghiệp qua đường bưu điện. Khi cơ quan BHXH giải quyết xong, chuyển hồ sơ cho cán bộ bưu điện tại các trung tâm hành chính công tiếp nhận và chuyển lại cho đơn vị, doanh nghiệp. Tất cả chi phí tiếp nhận và trả kết quả qua đường bưu điện đều do cơ quan BHXH chi trả.
Đối với việc giao dịch qua hệ thống thư điện tử, doanh nghiệp sau khi hoàn thiện hồ sơ cần giải quyết sẽ gửi về bộ phận chuyên môn của cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH tiếp nhận kiểm tra thông tin sẽ phản hồi lại cho doanh nghiệp qua hòm thư điện tử.
Doanh nghiệp tới giải quyết các thủ tục liên quan đến chính sách BHXH, BHYT tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC (Cơ quan BHXH tỉnh). |
Tại Phòng Tiếp nhận và trả kết quả TTHC (cơ quan BHXH tỉnh) trung bình mỗi tháng bộ phận này tiếp nhận giải quyết khoảng 15.000 hồ sơ, thủ tục. Các thủ tục giải quyết hiệu quả, nhanh gọn, rút ngắn thời gian so với trước đây như: Truy thu BHXH (trước đây thời gian giải quyết 30 ngày nhưng hiện nay còn 10 ngày); cấp mới sổ BHXH bắt buộc (trước đây là 20 ngày hiện chỉ còn 7 ngày); cấp lại sổ BHXH (trước đây 15 ngày hiện nay giảm còn 10 ngày)…
Việc thực hiện cải cách TTHC đã giảm từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục; thời gian giải quyết một thủ tục không quá 5 ngày đã đảm bảo quyền lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người tham gia. Theo số liệu của BHXH tỉnh, trong quý I/2018, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 42.015 lượt hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT và thực hiện trả 42.597 hồ sơ qua các bộ phận; tiếp nhận và nhập 2.591 hồ sơ vào phần mềm quản lý; chuyển 2.098 hồ sơ lên Trung tâm lưu trữ BHXH Việt Nam.
Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý mới; xây dựng website và triển khai trang fanpage của BHXH tỉnh để công khai thông tin, tiếp nhận phản hồi của người dân, doanh nghiệp. Qua đó nâng cao chất lượng phục vụ của toàn ngành, đưa BHXH trở thành trụ cột trong chính sách an sinh xã hội của Đảng và nhà nước, tiến tới BHYT toàn dân.
Dương Trường
Liên kết website
Ý kiến ()