Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 03:26 (GMT +7)
Quảng Ninh: Điển hình phát triển hạ tầng giao thông đột phá
Chủ nhật, 25/03/2018 | 16:39:43 [GMT +7] A A
Ráo riết triển khai các tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, chuẩn bị đưa sân bay Vân Đồn vào hoạt động, gấp rút xây dựng Cảng hành khách quốc tế Hòn Gai… hạ tầng giao thông Quảng Ninh đang chuyển mình mạnh mẽ cả về chất và lượng, sẵn sàng cho sự bứt phá nhanh, mạnh, đột phá.
Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tạo kết nối quan trọng tới đặc khu Vân Đồn. |
48.000 tỷ đồng và lời giải tối ưu cho bài toán khó
Kết luận tại cuộc họp đánh giá quá trình thực hiện nghị quyết trung ương về xây dựng kết cấu hạ tầng cuối tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến vai trò của xã hội hóa nguồn lực đầu tư: “Bây giờ không xã hội hóa thì nguồn lực đâu cho phát triển. Phải xã hội hóa để nhà nước có lợi, nhà đầu tư có lợi, người dân có lợi mới được”.
Vận dụng linh hoạt bài học “ba nhà cùng hưởng lợi” đó, nhiều địa phương như Quảng Ninh đã rộng cửa đón nhà đầu tư để xây mới và nâng cấp nhiều dự án giao thông tầm cỡ. Xác định hạ tầng giao thông chính là chìa khoá mở cánh cửa phát triển, là điều kiện tiên quyết để mở rộng không gian kinh tế, kết nối và thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh phát triển, Quảng Ninh đã sớm lập đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”.
Chính nhờ tinh thần quyết liệt, cởi mở, kỹ lưỡng “chọn mặt gửi vàng” đó, Quảng Ninh đã tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng giao thông với chính sách thu hút đầu tư, huy động nguồn vốn xã hội hoá cho công cuộc đổi mới. 48.000 tỷ đồng là con số ấn tượng mà tỉnh đã huy động được từ nguồn lực xã hội hoá chỉ trong vỏn vẹn 4 năm gần đây, để tạo nên những công trình hiện đại bậc nhất cả nước: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; Cảng hành khách quốc tế Hòn Gai; tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương xập xệ trước kia thành tuyến đường hiện đại, an toàn với 4 làn xe,…
Và theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thì “trong tổng số 48.000 tỷ đồng đó, địa phương chỉ bỏ ra tổng cộng hơn 12.000 tỷ còn lại là vốn của nhà đầu tư. Như vậy nhà nước chỉ cần bỏ ra khoảng 25% vốn thôi còn nhà đầu tư bỏ ra 75% là có thể hình thành những công trình vĩnh cửu, để đời cho con cháu, vì đó là những công trình lớn như sân bay, cầu lớn, đường quốc lộ….”.
Còn Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc thì khẳng định: “Những năm gần đây, Quảng Ninh đã đi vào lịch sử kinh tế Việt Nam như cái nôi của những ý tưởng và mô hình cải cách táo bạo. Tỉnh đã huy động được những nguồn lực lớn, không phải là từ ngân sách mà chính từ sự đoàn kết, đổi mới tư duy, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút vốn phục vụ phát triển”.
Cầu chính Bạch Đằng đã hoàn thành đúc xong 9/11 đốt đúc hẫng cân bằng, tại 2 nhịp cầu chính, khoảng cách xa nhất chỉ còn 32,6m, cầu chính dự kiến hợp long vào dịp 30/4. (Ảnh: Trên công trường thi công cầu Bạch Đằng) |
Tốc độ phát triển kinh tế ấn tượng
“Trái ngọt” từ chủ trương phát triển hạ tầng chính là tốc độ cải thiện kinh tế - xã hội đáng kinh ngạc.
Người đứng đầu ngành giao thông miêu tả: “Đến Hạ Long đầu năm nay, chúng tôi đã hết sức ngỡ ngàng vì trong một thời gian ngắn mà đô thị đã thay đổi rất lớn theo hướng văn minh hiện đại. Tôi hết sức ấn tượng với sự thay đổi mạnh mẽ của Quảng Ninh. Đây luôn là một trong những địa phương thực hiện cải cách hành chính tốt nhất cả nước. Tôi có niềm tin Quảng Ninh sẽ đến giai đoạn phát triển đột phá”.
Thực vậy, nếu năm 2013, tổng thu ngân sách của Quảng Ninh đạt khoảng 31.000 tỷ đồng, thì chỉ sau 4 năm, thu ngân sách của Quảng Ninh đã cán mốc 38.000 tỷ đồng, là tỉnh có thu ngân sách lớn thứ 5 trong cả nước. Kết quả ấn tượng này có được là nhờ những quyết sách nhanh nhạy, cơ chế mở cửa, chủ trương “xã hội hoá” đúng đắn của tỉnh và sự đồng hành của các nhà đầu tư lớn có tiềm lực mạnh như Sun Group, Vingroup,…
“Lộ thông, đường thoáng”, diện mạo hạ tầng mới của Quảng Ninh đã tạo điều kiện cho kinh tế, xã hội, đặc biệt là du lịch, bật lên nhanh chóng. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2017 đạt 10.783 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2016 - con số bứt phá nhất từ trước tới nay.
Trong thời gian tới, Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, bền bỉ với mục tiêu đã đề ra. Chia sẻ về các mục tiêu lớn trước mắt, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện cho biết: “Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quảng Ninh xác định Khu kinh tế Vân Đồn và Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là hai điểm đột phá trong chiến lược phát triển, tăng trưởng dịch vụ. Phấn đấu đến năm 2020 tỉnh Quảng Ninh sẽ có cơ cấu dịch vụ đi đầu và là một trong những đầu tàu của các tỉnh phía Bắc”.
Nhìn vào những gì Quảng Ninh đã và đang làm được, tin chắc rằng mong ước “đầu tàu” của tỉnh và người dân sẽ sớm thành hiện thực trong tương lai không xa.
An Bảo
Liên kết website
Ý kiến ()