Những dự án mới phát triển hạ tầng giao thông Quảng Ninh

Thứ Ba, 13/03/2018, 16:34 [GMT+7]
.
.

Quảng Ninh được đánh giá là hình mẫu trong huy động các nguồn lực, tạo sự phát triển đột phá về phát triển hạ tầng giao thông. Theo kế hoạch, quý II và III/2018 nhiều dự án giao thông được hoàn thành, đồng thời nhiều dự án mới cũng sẽ được khởi công, góp phần mở rộng các cửa giao thương quốc tế.

Phối cảnh cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Cao tốc dài nhất Việt Nam

Ngày 10/3 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức phát động Lễ ra quân triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB Dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Đây hiện đang là dự án đường cao tốc dài nhất của tỉnh với tổng số 82km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ 100 km/h, mặt cắt ngang 25,25m với tổng vốn đầu tư là 11.195 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong tháng 7/2018 và thời gian thực hiện trong 22 tháng.

Khi hoàn thành, cùng với các tuyến cao tốc khác đang được triển khai như Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn, sẽ nâng tổng số lên 182km đường cao tốc tại Quảng Ninh, góp phần hình thành hệ thống cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, đưa Quảng Ninh trở thành cửa ngõ giao thông của vùng kinh tế Bắc Bộ, là điểm kết nối khu vực mậu dịch tự do ASEAN với Trung Quốc, đóng góp quan trọng trong kế hoạch có 2.000km đường cao tốc vào năm 2020 của Chính phủ.

Để chuẩn bị triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, trước đó tỉnh Quảng Ninh đã chủ động báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành trung ương; thành lập dự án GPMB độc lập, phân cấp cho các địa phương liên quan làm chủ đầu tư để tăng cường tính chủ động, nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã hội. Đây cũng là dự án đầu tiên UBND tỉnh tổ chức tập huấn về công tác GPMB, quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại... cho cán bộ cấp cơ sở để đảm bảo tiến độ GPMB từ ngày ra quân (10/3/2018) đến khi hoàn thành (30/11/2018) chưa đầy 9 tháng với tổng số  527ha diện tích đất phải thực hiện thu hồi, ảnh hưởng đến 1.681 hộ, có 326 hộ phải tái định cư.

Về thủ tục triển khai dự án, đến nay tỉnh đã hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết và đang tiến hành lựa chọn nhà đầu tư. Công tác lựa chọn nhà đầu tư cũng được Quảng Ninh cân nhắc rất kỹ lưỡng. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với kế hoạch phát triển của tỉnh, vì thế nhà đầu tư phải là những doanh nghiệp có đủ năng lực, kinh nghiệm thông qua việc đã từng đầu tư các dự án có số vốn lớn, đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.

Với cách làm khoa học, bài bản, với sự ủng hộ từ trung ương cùng các bộ, ngành, sự tinh nhuệ và trách nhiệm của các cấp chính quyền cơ sở, có thể tin tưởng rằng tuyến đường cao tốc mới của Quảng Ninh sẽ sớm hình thành, là tỉnh có đường cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay.

Thiết kế lối vào hầm Cửa Lục.

Hầm Cửa Lục và đường bao biển kết nối 2 di sản

Không chỉ quan tâm đến các cửa ngõ giao thông đối ngoại, kết nối quốc tế, hạ tầng giao thông đối nội của Quảng Ninh cũng đang trong giai đoạn đổi mới một cách mạnh mẽ. Đó là các tuyến quốc lộ được nâng cấp, mở rộng, đường đô thị cải tạo trở thành các tuyến đường mẫu, đáp ứng yêu cầu phát triển và phù hợp quy hoạch đô thị. Trong số đó, điểm nhấn của kế hoạch khởi công năm 2018 được chú ý là dự án hầm Cửa Lục và tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Đây được xem là 2 dự án có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ giảm tải giao thông khu vực đô thị mà còn là những công trình hạ tầng điển hình phục vụ phát triển du lịch của Quảng Ninh.

Với ý nghĩa giảm tải giao thông cho cầu Bãi Cháy, cây cầu duy nhất nối đôi bờ Cửa Lục, tạo điểm nhấn du lịch hấp dẫn, thông xe cả 4 mùa, nhất là mùa mưa bão... Quảng Ninh đã tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện dự án hầm Cửa Lục tại vị trí nối 2 đường Hạ Long (Bãi Cháy) và Lê Thánh Tông (Hồng Gai), báo cáo và xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện. Theo đó, đây là công trình cấp đặc biệt, thiết kế với 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Dự án có tổng chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm dài 1.310m (hầm kín dài 970m, hầm hở dài 340m), tổng vốn đầu tư 7.875 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2018.

Khi hoàn thành, sẽ tạo thêm một hướng kết nối giữa khu vực Bãi Cháy và khu vực Hồng Gai, đảm bảo mọi loại xe có thể lưu thông, kể cả trong trường hợp mưa bão; phá thế độc đạo của cây cầu Bãi Cháy thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc giao thông do phương tiện ngày một gia tăng và “cấm cầu” trong những ngày mưa bão có gió cấp 6. Bên cạnh đó, công trình còn góp phần nâng cao năng lực kết nối, thông thương đường bộ giữa TP Hạ Long, Đặc khu Vân Đồn, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái... với cả nước. Đồng thời, kết nối thuận lợi hơn giữa khu du lịch phía tây TP Hạ Long với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía đông thành phố.

Vị trí xây dựng hầm Cửa Lục.

Thêm một dự án ấn tượng nữa được Quảng Ninh dự kiến khởi công trong năm 2018, đó là tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Đây có thể được coi là con đường di sản của Quảng Ninh bởi cùng với tuyến đường bao biển Hòn Gai - Cột 8 đã đầu tư, nối tiếp sẽ là tuyến đường mới có chiều dài thiết kế toàn tuyến 27km, quy mô 4 làn xe, nằm trọn bên bờ hai di sản nổi tiếng cuả tỉnh là Vịnh Hạ Long và Vườn Di sản Bái Tử Long.

Dự án có tổng mức đầu tư 5.600 tỷ đồng do Tập đoàn Vingroup đầu tư theo hình thức BT. Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ góp phần giảm lưu lượng xe trên tuyến QL18 (đoạn qua Hạ Long - Cẩm Phả) mà còn mang tính chất kết nối đồng bộ một phần bờ biển của Quảng Ninh, hình thành hệ thống bến cảng dọc theo tuyến đường, khai thác tiềm năng phát triển về cảng biển, tạo thành trung tâm đô thị ven biển cao cấp, giao thương trực tiếp với quần thể dự án ven biển đang được các nhà đầu tư nghiên cứu tại Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn.

Với tư duy sáng tạo, cách làm hiệu quả, làn sóng đầu tư vào Quảng Ninh đồng hành cùng tỉnh phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối vẫn đang tiếp tục tăng. Các dự án mới đang được các nhà đầu tư nghiên cứu và lên kế hoạch thực hiện như hệ thống cảng tàu khách quốc tế, các tuyến monorail chạy dọc hầu hết các địa bàn TP Hạ Long và kéo dài sang khu vực khác như TP Uông Bí, TX Quảng Yên, TP Cẩm Phả, loại hình taxi bay, thủy phi cơ phục vụ khách du lịch tại đảo... Tất cả đó sẽ tạo nên một diện mạo mới cho hạ tầng giao thông Quảng Ninh theo hướng hiện đại - thuận lợi - hiệu quả và an toàn, đảm bảo kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng sống cho nhân dân trong vùng.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.