Lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên - Thúc đẩy hoạt động XNK ở Móng Cái

Thứ Sáu, 09/03/2018, 15:37 [GMT+7]
.
.

Lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên (TP Móng Cái) chính thức thông quan hàng hóa từ ngày 7/3. Với hạ tầng cơ sở của lối mở được đầu tư đồng bộ cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa của các lực lượng chức năng, trong 3 ngày từ 7 đến 9/3, đã có gần 400 tấn hoa quả của các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc qua lối mở cầu phao này. Việc phát huy hiệu quả lối mở sẽ thúc đẩy hoạt động XNK qua địa bàn Móng Cái thêm khởi sắc, khai thác tối đa lợi thế về kinh tế biên mậu, dịch vụ của thành phố.

Nông sản  của các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp xuất khẩu sang Trung Quốc qua lối mở cầu phao km3+4 Hải Yên.
Nông sản của các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc qua lối mở cầu phao km3+4 Hải Yên.

Dự án Cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên qua sông biên giới Ka Long là cầu phao đầu tiên nối TP Móng Cái (Việt Nam) với TP Đông Hưng (Trung Quốc), có tổng mức đầu tư gần 160 tỷ đồng. Cầu phao dài 114m, rộng 12m, kích thước cầu phao tiêu chuẩn, phao phụ 12x3x1,5m; tải trọng thiết kế 60 tấn, gồm 2 làn xe... Dự án hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 1/12/2017.

Ngay sau khi hoàn thành cầu phao, hai địa phương đã khẩn trương hoàn thiện thủ tục mở lối mở Km3+4 Hải Yên, TP Móng Cái (Việt Nam) - lối mở/cặp chợ biên mậu TP Đông Hưng (Trung Quốc). Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Lối mở đi vào hoạt động có ý nghĩa, vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy, nâng cao năng lực XNK hàng hóa trên địa bàn TP Móng Cái; tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa 2 nước được nhanh chóng; giảm thiểu phương tiện vận tải phụ thuộc vào nước thủy triều, khắc phục tình trạng quá tải hàng hóa thông quan qua sông biên giới giữa 2 địa phương; hạn chế tối đa ảnh hưởng trực tiếp từ tác động của thời tiết như hạn hán, lũ, thiên tai đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa; nâng cao năng lực cạnh tranh giữa cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc)... Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng lối mở để đáp ứng tốt nhất hoạt động XNK qua lối mở nói riêng, trên địa bàn thành phố nói chung, đồng thời tiếp tục rà soát, cải thiện quy trình thủ tục tạo điều kiện cho thông quan, XNK hàng hóa thuận lợi nhất, nhanh nhất cho doanh nghiệp.

Các lực lượng chức năng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong hoạt động XNK tại lối mở.
Các lực lượng chức năng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong hoạt động XNK tại lối mở.

Công ty CP Thương mại Đông Thành (TP Móng Cái) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu hoa quả qua lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên. Ông Lưu Công Thành, Giám đốc Công ty, cho biết: Lo ngại lớn nhất đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả nói riêng, nông sản nói chung đó là về thời gian và các thủ tục như kiểm dịch, hải quan, biên phòng. Tuy nhiên, khi xuất hàng qua lối mở cầu phao Km3+4 thì những lo ngại này đã được giải quyết. Do cơ sở vật chất của nhà đầu tư đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu hàng hóa nên hàng hóa thông quan nhanh, giảm thiểu được chi phí, đáp ứng yêu cầu của lĩnh vực xuất khẩu trái cây về thời gian để đảm bảo tươi, ngon, sớm đến tay người tiêu dùng. Ngay trong buổi sáng ngày thông quan lối mở, doanh nghiệp đã xuất được hơn 50 tấn thanh long sang Trung Quốc.

Hoạt động bốc xếp hàng hóa được thực hiện ngay tại bãi gần khu vực lối mở sẽ giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.
Hoạt động bốc xếp hàng hóa được thực hiện ngay tại bãi gần khu vực lối mở, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên nằm trong hệ thống Cảng ICD Thành Đạt do Công ty Cổ phần Thành Đạt làm chủ đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư đến thời điểm hiện nay khoảng 1.200 tỷ đồng. Hạ tầng hệ thống cảng được đầu tư đồng bộ trong khuôn viên bến bãi trên 100ha, trong đó: Hệ thống kho chứa hàng đông lạnh rộng 8.500m2; kho chứa hàng khô 8.000m2; đường giao thông nội bộ, sân bãi đã được bê tông hóa, khu vực sân bãi có sức chứa tối đa 3.000 container... Ông Dương Văn Thành, Tổng Giám đốc Công ty, cho biết: Lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên hiện nay có công suất thông xe 500-700 container/ngày đêm. Ngay từ trước khi thông quan hàng hóa qua lối mở, Công ty và các doanh nghiệp đã chủ động liên hệ, làm việc với các chợ đầu mối, trung tâm hoa quả, nông sản tại các thành phố lớn phía Trung Quốc, như: Vũ Hán, Nam Ninh, Chiết Giang, Bắc Kinh, Trùng Khánh, Thành Đô và các địa phương có sản lượng hoa quả, nông sản lớn của Việt Nam, như: An Giang, Bình Thuận, Lâm Đồng…, qua đó đã có nhiều doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội xuất khẩu hoa quả, nông sản qua lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên. Hiện nay, Công ty tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung tâm Giao dịch hoa quả - nông -  lâm - hải sản châu Á - Thái Bình Dương với diện tích gần 50ha. Công ty cam kết cuối năm 2018 sẽ hoàn thành cơ bản và đưa Trung tâm này vào hoạt động. Bắt đầu từ ngày thông quan hàng hóa qua lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên, Công ty Cổ phần Thành Đạt miễn toàn bộ phí bến bãi cho doanh nghiệp XNK tại đây trong thời gian 3 tháng.

Xe tải nhỏ của các doanh nghiệp Trung Quốc qua lối mở bốc xếp hàng hóa tại Cảng ICD Thành Đạt trong ngày 9/3.
Xe tải của các doanh nghiệp Trung Quốc qua lối mở chờ bốc xếp hàng hóa tại Cảng ICD Thành Đạt trong ngày 9/3.

Việc đầu tư của Công ty Cổ phần Thành Đạt sẽ tạo việc làm thường xuyên và thu nhập cho khoảng 3.000 lao động, nâng cao năng lực lưu thông, thúc đẩy giao thương, XNK hàng hóa nông sản, hải sản, hoa quả giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu XNK, các ngành chức năng cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp XNK tại lối mở cầu phao Km3+4. Ông Võ Hồng Chung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Móng Cái, khẳng định: Lối mở Km3+4 đã giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp XNK hàng hóa. Lực lượng hải quan tại đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thông quan hàng hóa nhanh nhất cho các doanh nghiệp.

Thái Cảnh-Hữu Việt

.
.
.
.
.
.
.
.