Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 15:40 (GMT +7)
Hoàn thiện kết nối giao thông vùng biên
Thứ 6, 30/03/2018 | 06:21:52 [GMT +7] A A
Theo số liệu tổng hợp của Sở GT-VT, năm 2017 đã có 8.620 lượt phương tiện vận tải của Việt Nam được cấp phép hoạt động vận tải sang Trung Quốc và 9.829 lượt phương tiện vận tải của Trung Quốc được cấp phép hoạt động vận tải sang Việt Nam. Con số này được dự báo sẽ còn tăng hơn nữa, khi trong năm 2018 nhiều dự án xây dựng cầu biên giới (cầu chính), đường bộ biên giới giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) sẽ được triển khai, đưa vào khai thác.
Cầu Bắc Luân II là cây cầu có khẩu độ vòm lớn nhất Việt Nam, hoàn thành tháng 9/2017, góp phần quan trọng thúc đẩy giao thương, du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc). Ảnh: Hùng Sơn |
Năm 2012, hai nước Việt Nam và Trung Quốc ký Hiệp định và Nghị định thư về việc xây dựng cầu Bắc Luân II. Sau một thời gian thi công tích cực, đến ngày 13/9/2017, hai bên đã chính thức tổ chức lễ khánh thành cầu.
Song song với việc đầu tư xây dựng cầu Bắc Luân II, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư xong đường dẫn cầu Bắc Luân II tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhất là khu vực 2 tỉnh biên giới. Trong quý I/2018, cầu phao tạm khu chợ chung Móng Cái (Quảng Ninh) - Đông Hưng (Quảng Tây) cũng đã hoàn thành, đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa khu vực biên giới.
Cùng với đó, thông qua các cuộc hội đàm giữa 2 tỉnh Quảng Ninh và Quảng Tây thời gian qua, hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến vận tải đường bộ quốc tế, hoạt động xe du lịch tự lái qua cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Đông Hưng, quản lý giám sát an toàn phương tiện vận tải xuất nhập cảnh... Theo đó, từ tháng 11/2016, hai bên đã triển khai thí điểm hoạt động xe ô tô du lịch tự lái giữa Móng Cái - Đông Hưng. Hai bên cũng đã trao đổi, đi đến thống nhất sẽ sớm đưa vào khai thác tuyến vận tải đường bộ quốc tế không định kỳ Nam Ninh - Hạ Long, Bắc Hải - Hạ Long.
Năm 2018, tiếp tục là một năm sôi động trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh, trong đó, nhiều dự án về cầu biên giới, đường bộ biên giới sẽ được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa vào hoạt động. Dự kiến trong năm nay, cầu Hoành Mô - Động Trung sẽ khởi công xây dựng cầu chính. Đối với cầu Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa, trên cơ sở trao đổi giữa hai bên, tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo và được Chính phủ Việt Nam cho phép nghiên cứu, tiến hành các thủ tục liên quan để đầu tư cầu thay thế đường tràn như hiện nay.
Tỉnh Quảng Ninh ra quân triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Đỗ Phương |
Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực thực hiện dự án đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái với tổng chiều dài toàn tuyến trên 140km, tốc độ thiết kế 100km/h, tiêu chuẩn đường cao tốc từ 4-6 làn xe, trước mắt là 4 làn xe. Được biết, giai đoạn 1 của tuyến, đoạn Hạ Long - Vân Đồn dài 60km đã được khẩn trương thi công và dự kiến hoàn thành trong quý II/2018, cùng với việc hoàn thành sân bay Vân Đồn. Giai đoạn 2 của tuyến, đoạn Vân Đồn - Móng Cái dài trên 80km đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và dự kiến khởi công trong quý II/2018. Đến nay, các địa phương đã và đang hoàn tất công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất, lập và thẩm định phương án, xây dựng đơn giá bồi thường. Mục tiêu đặt ra trong lễ phát động, các địa phương sẽ hoàn thành 100% công tác GPMB phục vụ thi công tuyến cao tốc trong tháng 11/2018.
Xác định tầm quan trọng của dự án, mới đây, ngày 10/3, tỉnh đã tổ chức lễ ra quân triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Phát biểu tại lễ ra quân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long nhấn mạnh: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong mục tiêu tạo sự phát triển đột phá về hạ tầng giao thông của tỉnh, tạo sự liên kết kinh tế vùng động lực phía Bắc, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển trong chiến lược hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Để đảm bảo tiến độ công trình dự kiến thi công trong 22 tháng trong điều kiện mặt bằng được đảm bảo, tỉnh Quảng Ninh đã rất chặt chẽ trong công tác lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn những doanh nghiệp đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án được hiệu quả, đảm bảo kế hoạch.
Để nhanh chóng hoàn thiện hệ thống giao thông vùng biên, tại Hội nghị của Ủy ban công tác liên hợp giữa các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), diễn ra tháng 2/2018, liên quan đến các nội dung của tỉnh Quảng Ninh, hai bên đã trao đổi, thống nhất một số nội dung quan trọng, như: Sớm tiến hành các thủ tục về thông quan qua cầu Bắc Luân II và cầu phao tạm; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung, khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2018; thống nhất vị trí, quy mô xây dựng cầu Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc) thay thế đường tràn tại lối mở hiện tại để triển khai thi công xây dựng trong năm 2018. Đối với hoạt động vận tải, nhanh chóng thành lập Ủy ban song phương về triển khai Hiệp định tàu thuyền đi lại tại khu vực tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân cùng các cơ chế hợp tác, phối hợp của Ủy ban, bảo đảm an toàn đi lại cho tàu thuyền 2 bên. Đồng thời, thúc đẩy hoạt động vận tải quá cảnh qua các cửa khẩu nhằm tạo ra hiệu quả cao hơn nữa, thuận lợi hơn nữa cho xuất nhập cảnh khách du lịch và xuất nhập khẩu hàng hóa...
Hồng Nhung
Liên kết website
Ý kiến ()