Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 23/04/2024 22:31 (GMT +7)
Hiện thực hóa "con đường hoa quả"
Thứ 4, 14/02/2018 | 10:45:46 [GMT +7] A A
Cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên (TP Móng Cái) sau 1 năm thi công đã hoàn thành và thông xe đầu tháng 12/2017. Cây cầu được nhiều nhà quản lý và doanh nghiệp kỳ vọng sẽ là “con đường hoa quả” đưa hoa quả Việt đến với đất nước đông dân nhất thế giới.
Trong các cửa khẩu biên giới Việt - Trung, Khu Kinh tế Cửa khẩu Móng Cái có vị trí chiến lược, là một trong những cầu nối trực tiếp và quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác với ASEAN và Đông Bắc Á; có nhiều tiềm năng về phát triển sản xuất, du lịch, thương mại và dịch vụ vận tải; là điểm hội tụ, cửa ngõ giao lưu kinh tế quan trọng giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam với các tỉnh, thành phố miền duyên hải phía Nam Trung Quốc, cũng như trong tiến trình hợp tác khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc. Vì vậy, trong những năm qua, sự hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã đạt được nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực.
Vừa qua, Quốc Vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đã cho phép cửa khẩu Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) được chỉ định xuất, nhập khẩu hoa quả. Đây là cơ hội kết nối vùng hoa quả, nông sản với trữ lượng lớn, phong phú chủng loại của Việt Nam với Trung Quốc và các nước trong khu vực.
Cầu phao tạm Km3+4 được tổ chức khánh thành, thông xe ngày 1/12/2017. |
Được sự đồng ý của Chính phủ hai nước, các bộ, ngành T.Ư cho phép xây dựng cầu phao nổi tại Km3 +4 Móng Cái (Việt Nam) kết nối Khu mậu dịch chợ cư dân biên giới TP Đông Hưng (Trung Quốc). Đặc biệt, nhằm hiện thực hóa mục tiêu hình thành nên “con đường hoa quả”, ngày 19/1/2017 cầu phao nổi Km3+4 đã được động thổ xây dựng. Trong chưa đầy 1 năm thi công, ngày 16/10/2017 và ngày 1/12/2017, TP Móng Cái phối hợp với TP Đông Hưng tổ chức lễ hợp long và khai thông kỹ thuật phương tiện qua cầu.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Cầu phao này sẽ là cầu nối quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của các tỉnh, thành phố của Việt Nam sang thị trường rộng lớn và nhiều tiềm năng của tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và ngược lại. Không những thế, nó còn giảm thiểu phương tiện vận tải bị phụ thuộc vào thủy triều, khắc phục tình trạng quá tải hàng hóa thông quan tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái và sông biên giới, giảm thiểu chi phí bốc xếp hàng hóa, tỷ lệ hàng hóa bị hỏng xuống mức thấp nhất, hạn chế được ảnh hưởng trực tiếp từ tác động của thời tiết, nâng cao năng lực cạnh tranh giữa cặp Cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) với các cặp cửa khẩu khác.
Cùng với đó, TP Móng Cái tổ chức thành công một số hội nghị chiêu thương trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu hoa quả, nông sản, thủy sản, như tại TP Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc); các tỉnh An Giang, Bình Thuận (Việt Nam). Từ những hội nghị chiêu thương này, TP Móng Cái đã kêu gọi được nhiều địa phương, doanh nghiệp tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư, xuất, nhập khẩu hoa quả, nông sản tại cặp cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng. Tại Diễn đàn thúc đẩy xuất, nhập khẩu hoa quả, nông sản qua cặp Cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng, Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt - Trung 2017, các doanh nghiệp đều có nhận định cầu phao sẽ là lợi thế giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa. Cặp Cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng giữ vai trò cầu nối thị trường các nước trong khu vực.
Công ty CP Thành Đạt (Việt Nam) ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư với Công ty Nông nghiệp Khai phát Thắng Trạch (Trung Quốc) về xuất, nhập khẩu nông sản tại Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch (Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt - Trung năm 2017). |
Ông Lâm Tiên Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thiên Nguyên - Trung tâm Giao dịch hoa quả “Thập Bát Phương” Đông Hưng (Trung Quốc), cho biết: "Nông sản, trái cây của Việt Nam có chất lượng rất tốt. Vì vậy, nhu cầu về nhập khẩu các mặt hàng này của doanh nghiệp chúng tôi là rất lớn, tăng trưởng trung bình 20%/năm. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với đối tác Việt Nam là Công ty CP Thành Đạt đẩy mạnh các hoạt động xuất, nhập khẩu nông sản, trái cây qua cầu phao mới được khánh thành ngày 1/12/2017, dự kiến mỗi ngày có 200-300 container hoa quả đi qua cầu phao; sản lượng trong năm 2018 có thể đạt đến 2 triệu tấn".
Ông Dương Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thành Đạt (nhà đầu tư cầu phao), cho biết: Cửa khẩu Đông Hưng là một trong 6 cửa khẩu được chỉ định xuất, nhập khẩu hoa quả, các doanh nghiệp hoa quả Trung Quốc đã thành lập “Trung tâm giao dịch hoa quả Thập Bát Phương”; TP Móng Cái có Cảng ICD Thành Đạt gắn với địa điểm xuất hàng Km3+4 Thành Đạt là nơi kiểm tra hàng xuất khẩu có diện tích 50ha, hiện đang nâng cấp, mở rộng thêm 49ha để thành lập Trung tâm Giao dịch hoa quả - nông sản - lâm sản - hải sản châu Á - Thái Bình Dương, nhằm hỗ trợ, kết nối xuất khẩu nông sản, hải sản, hoa quả và các mặt hàng có lợi thế.
Cùng với hoàn thành xây dựng cầu phao tạm Km3+4, TP Móng Cái và TP Đông Hưng đã cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kết nối, chia sẻ thông tin; đồng hành cùng doanh nghiệp với phương châm “Cùng đi - Cùng đến - Cùng chia sẻ lợi ích”. Qua đó sớm hình thành nên “con đường hoa quả”.
Trung Thành
Cầu phao tạm Km3+4 dài 114m, rộng 12m, kích thước cầu phao tiêu chuẩn, phao phụ 12x3x1,5m; tải trọng thiết kế 60 tấn, gồm 2 làn xe. Tổng mức đầu tư gần 160 tỷ đồng. Hiện các mặt hàng nông sản của Việt Nam có mặt trên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Trung Quốc nổi lên là một thị trường tiêu thụ lớn nhất. Mặc dù vậy, xuất khẩu nông sản sang thị trường này những năm gần đây vẫn còn nhiều khó khăn; giai đoạn 2010-2016 đạt trung bình khoảng 5 tỷ USD/năm, với mức tăng trưởng 15%/năm, chiếm tỷ trọng trên 20% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam ra thị trường thế giới. Nguồn: Niên giám thống kê Hải quan |
Liên kết website
Ý kiến ()