Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 01:37 (GMT +7)
Dịp Tết, người dân vẫn "chuộng" giao dịch tiền mặt
Thứ 2, 12/02/2018 | 16:00:18 [GMT +7] A A
Mặc dù hiện nay các ngân hàng đã cung ứng nhiều dịch vụ thanh toán, chuyển khoản qua các thiết bị thông minh như máy tính, điện thoại, máy POS, nhằm phát huy hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt, tuy nhiên, dịp Tết, nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân vẫn tăng rất cao. Theo một số chi nhánh ngân hàng trong tỉnh, dịp Tết, ngày cao điểm ngân hàng đáp ứng khoảng 20-30 tỷ đồng cho khách hàng.
Khách hàng giao dịch tại Maritime Bank chi nhánh Quảng Ninh dịp giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất. |
Theo thông tin từ các ngân hàng trên địa bàn, thời điểm khoảng 1 tháng trước Tết Nguyên đán, nhu cầu giao dịch của khách hàng đã tăng từ 20-30%. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp, đơn vị phải trả lương, thưởng cho nhân viên; còn người dân thì có nhu cầu tiêu dùng lớn. Loại giao dịch chủ yếu dịp cuối năm vẫn là rút tiền và chuyển khoản. Hiện trong tỉnh có 2.059 máy POS (máy chấp nhận thanh toán qua thẻ ATM), trong đó kết nối liên thông 1.985 máy POS, tại các trung tâm thương mại, siêu thị hay nhiều hệ thống bán lẻ trong tỉnh cơ bản đã được trang bị máy POS, tuy nhiên, do thói quen tiêu dùng, nên người dân vẫn thích rút tiền để chi tiêu, đặc biệt là trong dịp Tết. Lượng tiền mặt của các ngân hàng trên địa bàn cung ứng cho người dân dịp giáp Tết Mậu Tuất 2018 cũng tăng cao hơn so với dịp giáp Tết Đinh Dậu 2017.
Đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Quảng Ninh cho biết, trong những ngày cận Tết Mậu Tuất 2018, số lượng giao dịch tại trụ sở chính của chi nhánh đã tăng gấp rưỡi so với ngày thường, trung bình 1.000 giao dịch/ngày. Tuy nhiên, do sự phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử và thói quen dùng công nghệ cao của người dân, lượng giao dịch của khách hàng tại quầy không tăng nhiều so với năm 2017. Để đảm bảo nhu cầu giao dịch tiền mặt của doanh nghiệp và người dân, chi nhánh đã chủ động lập kế hoạch đảm bảo tồn quỹ tiền mặt sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thu chi tiền mặt, tập trung nguồn lực để kịp thời điều chuyển tiền.
Đảm bảo các cây ATM luôn có tiền cũng là ưu tiên hàng đầu của các ngân hàng dịp Tết. Bà Phạm Bích Thủy, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng hải (Maritime Bank) cho biết: Dịp giáp Tết năm nay, lượng giao dịch tại chi nhánh của chúng tôi tăng gấp đôi năm ngoái. Để đáp ứng đầy đủ và nhanh chóng nhu cầu của khách hàng, Chi nhánh đã chuẩn bị lượng tiền mặt ổn định. Riêng đối với hệ thống ATM được kiểm tra thường xuyên, khi lượng tiền tại ATM còn khoảng 20% sẽ bố trí tiếp quỹ, bất kể thời gian nào.
Những ngày này, cán bộ, nhân viên Vietcombank chi nhánh Quảng Ninh làm việc hết công suất, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng. |
Hiện trên địa bàn tỉnh có 68 ngân hàng và tổ chức tín dụng, 199 phòng giao dịch. Để thu hút khách hàng, các ngân hàng đều cố gắng cung ứng những sản phẩm dịch vụ tốt nhất, đặc biệt là đối với những ngân hàng mới phát triển thị phần tại Quảng Ninh.
Bà Nguyễn Đỗ Mỹ Hạnh, Trưởng Phòng Dịch vụ - Khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại chúng (PVcom Bank) chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán, PVcom Bank chúng tôi triển khai nhiều dịch vụ thanh toán nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Ngân hàng cũng đã mở rộng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt. Tại các điểm giao dịch của PVcom Bank, đội ngũ cán bộ nhân viên chúng tôi đang làm việc với tinh thần tập trung cao độ.
Nhằm lan tỏa chương trình Tết đến khách hàng, các ngân hàng không chỉ đưa ra hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mãi khi cho vay, sử dụng thẻ tín dụng khi mua sắm mà còn tặng quà Tết cho khách hàng khi đến gửi tiết kiệm trong dịp này. Tại Maritime Bank, từ nay đến 28/2, khách hàng khi gửi mới sổ tiết kiệm từ 50 triệu đồng trở lên, kì hạn từ 3-11 tháng sẽ được tham gia ngay chương trình cào trúng thưởng tại quầy để nhận gần 9.000 giải lộc xuân may mắn với giá trị mỗi giải 1 triệu đồng tiền mặt. Tại Techcombank, khi khách hàng đến gửi tiền sẽ được nhận ngay quà tặng và sổ tiết kiệm có tổng trị giá đến 300 triệu đồng thông qua chương trình quay thưởng may mắn từ nay đến hết 15/3/2018. Tương tự, với chương trình “Tết yêu thương 2018”, kéo dài đến ngày 16/3, BIDV dành nhiều giải thưởng có ý nghĩa, tổng trị giá trên 26 tỷ đồng, khi khách hàng đăng ký sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của BIDV...
Về cơ bản các hoạt động ngân hàng diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán năm nay đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, đối với giao dịch qua Internet banking, đôi lúc vẫn xảy ra tình trạng nghẽn mạng, khách hàng không thực hiện thành công các giao dịch ngay từ lần đầu mà phải thực hiện nhiều lần. Đối với việc rút tiền tại ATM, cũng có trường hợp tài khoản báo đã bị trừ tiền nhưng khách hàng vẫn không rút được tiền. Khi gặp những trường hợp này khách hàng có thể gọi điện đến đường dây nóng của các ngân hàng (hoạt động 24/24h) để phản ánh và sẽ được hỗ trợ kịp thời. Cùng với đó, ngân hàng cũng cần tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các hệ thống này, nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Được biết, các ngân hàng sẽ nghỉ từ 29 Tết và mở cửa trở lại vào Mùng 6 Tết. Trong thời gian nghỉ Tết, các ngân hàng đều bố trí cán bộ trực, chủ yếu ở các bộ phận: Ngân quỹ, ATM, tin học, để đảm bảo ATM hoạt động thông suốt; hỗ trợ khách hàng trong trường hợp cần thiết.
[video(44961)]
Hồng Nhung
Liên kết website
Ý kiến ()