Đảm bảo không để một khách hàng, người dân nào thiếu điện, nước trong dịp Tết

Thứ Hai, 12/02/2018, 06:24 [GMT+7]
.
.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất đang đến gần, đây là thời điểm mà nhu cầu sử dụng điện, nước của người dân tăng cao. Đảm bảo không một khách hàng, người dân nào phải thiếu điện, nước trong dịp Tết là vấn đề mà chính quyền cũng như người dân đang rất quan tâm. Phóng viên Báo Quảng Ninh đã trao đổi với ông Nguyễn Sông Thao, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh và ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh về các phương án phục vụ trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán.

- Thưa ông, để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, ngành Điện đã triển khai như thế nào?

+ Ông Nguyễn Sông Thao, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh: Đặc thù của ngành Điện là vào dịp Tết nhu cầu sử dụng thường giảm so với ngày thường do nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nghỉ làm. Tuy nhiên trong dịp Tết Nguyên đán sẽ có rất nhiều hoạt động văn hoá, chính trị, xã hội, vui chơi, giải trí và sinh hoạt của nhân dân được tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh. Vì vậy, để đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục, Công ty đã lập phương án trực Tết, đảm bảo các tổ, trạm đều có người trực 24/24h sẵn sàng xử lý ngay khi có sự cố xảy ra, đến thời điểm này đã hoàn thành các công việc, nhiệm vụ đặt ra. Trước đó, Công ty đã thực hiện kiểm tra hiện trường toàn bộ các đường dây cao thế, tiến hành vệ sinh công nghiệp, xử lý tiếp xúc, phát quang hành lang tuyến đường cao, hạ thế; các trạm biến áp phân phối vào giờ cao điểm, để có kế hoạch cân pha, đảm bảo cho dòng vận hành các pha đều nhau, tận dụng được tối đa dung lượng của các máy biến áp. Đồng thời đưa trạm biến áp Đại Yên, Giếng Đáy, Bãi Cháy, Hà Tu, Hồng Hà, Cao Xanh, Hà Khánh vào hoạt động; hoán đảo và nâng công suất từ 400VA lên 560VA các trạm biến áp Cao Xanh 1, Hà Khánh 3, Hà Lầm 5… Phối hợp với Ban Quản lý dự án thành phố Hạ Long thực hiện khẩn trương các công trình hạ ngầm trên địa bàn, kết cấu lưới điện hợp lý, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định.

Công ty Điện lực Quảng Ninh cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng mất điện do quá tải, đảm bảo điện phục vụ cho nhân dân đón Tết.

- Khác với ngành Điện, dịp Tết nhu cầu sử dụng nước của khách hàng lại tăng cao, vậy Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã có phương án gì để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, thưa ông?

+ Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh: Trong dịp Tết Nguyên đán, lượng nước sử dụng chắc chắn sẽ tăng khoảng 30% so với ngày thường. Vì vậy, Công ty đã phát động chiến dịch cấp nước phục vụ Tết, cao điểm của chiến dịch bắt đầu từ ngày 1/2 đến ngày 2/3. Mục tiêu của chiến dịch là đảm bảo cấp nước thường xuyên, liên tục, không để một khách hàng nào có hợp đồng sử dụng nước mà không được cấp nước trong dịp Tết. Theo đó, tại các đơn vị trực thuộc đã thành lập tiểu ban chỉ đạo cấp nước phục vụ Tết do đồng chí giám đốc làm trưởng ban; bố trí thường trực 24/24h để chỉ đạo sản xuất cấp nước; các trạm duy trì công tác lấy mẫu hàng ngày, thực hiện tốt kế hoạch xả rửa tuyến ống, duy trì áp lực cần thiết trong quá trình điều phối cấp nước, chú trọng đến những khách hàng dùng nước ở khu vực xa. Trong trường hợp xảy ra sự cố, Công ty sẽ chuẩn bị các phương án dự phòng như: Xe téc, các giếng ngầm, bể chứa dự phòng để sẵn sàng ứng phó...

Năm nay tỉnh đăng cai Năm Du lịch quốc gia, vì vậy số lượng khách du lịch đến Quảng Ninh chắc chắn sẽ tăng đột biến, đặc biệt là dịp Tết. Vì vậy Công ty đã chủ động nâng cao năng lực cấp nước của các nhà máy, hoàn thành nhiều dự án trọng điểm về cấp nước như nâng công suất các nhà máy nước: Diễn Vọng, Đồng Mây, Quảng Yên, Hải Hà, Móng Cái… Với sự chủ động trên, ngành Nước đảm bảo không để khách hàng nào thiếu nước trong những ngày trước, trong và sau Tết.

- Xin trân trọng cảm ơn!

Đặng Nhung (thực hiện)

.
.
.
.
.
.
.
.