Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 07:30 (GMT +7)
Trung tâm Xúc tiến thương mại: Bước đầu thành công trong thực hiện tự chủ tài chính
Thứ 4, 13/12/2017 | 14:58:01 [GMT +7] A A
Sau 8 năm thành lập, năm 2016, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) chính thức thực hiện lộ trình tự chủ 100% chi thường xuyên, đồng thời chuyển phương thức hoạt động từ giao kinh phí theo biên chế sang đặt hàng - giao nhiệm vụ. Cũng giống như các đơn vị sự nghiệp công lập khác, Trung tâm đã đối mặt với không ít khó khăn khi thực hiện tự chủ. Với sự nỗ lực cao, đến nay, Trung tâm là một trong số ít các đơn vị tự chủ ổn định.
[links()]
Gian hàng OCOP Quảng Ninh do Trung tâm Xúc tiến thương mại chủ trì tổ chức tại Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2017 tại TP Hồ Chí Minh thu hút người dân tới tham quan, mua sắm. Ảnh: Trịnh Thanh Tùng (CTV) |
Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, cho biết: Giống như các đơn vị khác, trong quá trình thực hiện tự chủ, Trung tâm đã gặp không ít khó khăn. Trước hết, việc được bao cấp ngân sách quá lâu khiến không ít người lao động có tư tưởng trông chờ, sức ì khá lớn, thiếu sự năng động. Tuy nhiên, Quảng Ninh là địa bàn sôi động, do đó hằng năm có rất nhiều doanh nghiệp tham gia tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mai, nhất là hội chợ trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Đề án 25, chúng tôi xác định tự chủ là việc làm tất yếu giúp Trung tâm phát triển nhanh, mạnh, bền vững do đó Trung tâm quyết tâm “tự lập”.
Ngay từ những ngày đầu triển khai tự chủ, Trung tâm đã xác định yếu tố con người là quan trọng nhất quyết định sự thành công. Theo quy định, ngoài số biên chế được giao, Trung tâm được phép ký thêm các hợp đồng lao động để triển khai nhiệm vụ. Tuy nhiên, để tiết giảm tối đa chi phí, Trung tâm vẫn duy trì 10 lao động thuộc tổng số biên chế được giao (7 biên chế, 3 lao động hợp đồng). Đồng thời, cơ cấu lại tổ chức, phân công nhiệm vụ rõ ràng, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người. Qua đó, phần lớn người lao động trong Trung tâm đều sớm loại bỏ tư tưởng ỷ lại, chủ động thích ứng với công việc, phát huy tối đa sự năng động của cá nhân nên quá trình tự chủ thuận lợi hơn.
Năm 2016, Trung tâm chuyển phương thức hoạt động từ giao kinh phí theo biên chế sang đặt hàng - giao nhiệm vụ từ Bộ Công Thương và UBND tỉnh; đồng thời thực hiện các dịch vụ có thu theo nhiệm vụ được giao, phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp. Việc chấm dứt cơ chế bao cấp này là sự đánh dấu bước sang giai đoạn phát triển mới của đơn vị, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến thương mại, tăng tính tự chủ. Điều này đòi hỏi phải nâng cao sức cạnh tranh của chính đơn vị.
Tuần lễ kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh do Trung tâm Xúc tiến thương mại thực hiện, đã thu hút đông đảo người dân tới mua hàng. |
Do đó, Trung tâm đã tập trung phát huy lợi thế về kinh nghiệm trong hoạt động xúc tiến thương mại. Đồng thời, khai thác mối quan hệ thường xuyên với các sở, ban, ngành và địa phương; VCCI Hà Nội, VCCI Hải Phòng; Trường Cao đẳng Kỹ thuật thương mại; Trường Đào tạo cán bộ Trung ương (Bộ Công Thương); Hội hàng Việt Nam chất lượng cao TP Hồ Chí Minh; Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, Hệ thống Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh thành trong cả nước... để triển khai các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, HTX kết nối tiêu thụ, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, tập huấn nghiệp vụ chuyên ngành...
Hằng năm, Trung tâm chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện các Đề án quốc gia về xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) giao triển khai trên địa bàn tỉnh.
Thời gian qua, Trung tâm đã thực hiện xúc tiến thương mại các hội chợ do Bộ Công Thương và UBND tỉnh đặt hàng - giao nhiệm vụ. Trong đó, phải kể đến là Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V-2017 với nhiều đổi mới. Hội chợ được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu hút 224 gian hàng với 290 sản phẩm thuộc chương trình OCOP Quảng Ninh; sản phẩm nông sản đặc trưng của 38 tỉnh, thành phố trong nước; sản phẩm đặc trưng của các quốc gia Lào, Thái Lan, Hàn Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên Hội chợ có sự tham gia của các quốc gia như Lào, Thái Lan, Hàn Quốc.
Tại Hội nghị Kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP tỉnh, Trung tâm Xúc tiến thương mại đã ký kết với 4 doanh nghiệp của các tỉnh Đồng Tháp, Hòa Bình, Lâm Đồng, Quảng Trị để làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm tại tỉnh. Mặc dù là lần đầu tiên diễn ra, song vừa qua Trung tâm Xúc tiến thương mại đã tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh tháng 9, 10 và 11. Không chỉ thu hút hàng nghìn lượt người tới mua sắm, doanh thu bán hàng đạt trên 1 tỷ đồng/tuần mà thông qua Tuần kết nối đã có gần 20 sản phẩm OCOP Quảng Ninh được tiêu thụ trong Siêu thị BigC Hạ Long.
Ngoài ra, năm 2017, Trung tâm đã chủ trì tổ chức nhiều đợt cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, nhất là các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP tham gia các triển lãm, hội chợ có quy mô lớn trong nước như: Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2017 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Triển lãm “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng” tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Hội chợ Quốc tế thương mại Đà Nẵng 2017… Việc tổ chức thành công các kỳ hội chợ, triển lãm, phiên chợ đã ngày càng khẳng định uy tín của Trung tâm.
Với sự nỗ lực trên, đến nay Trung tâm Xúc tiến thương mại cơ bản đã thực hiện việc tự chủ ổn định, tự đảm bảo các khoản chi lương theo ngạch, bậc, thực hiện đầy đủ các khoản đóng góp theo lương cho người lao động theo quy định.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()