Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 20:58 (GMT +7)
Bài 3: Cơ hội "cất cánh", vươn xa
Thứ 2, 25/12/2017 | 05:57:27 [GMT +7] A A
Có thể khẳng định, trong một thời gian ngắn, hạ tầng giao thông của tỉnh đã có những bước phát triển vượt bậc. Trong đó, đặc biệt là chuỗi cao tốc hiện đại Hà Nội – Hải Phòng – Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng biển nước sâu Cái Lân hấp dẫn, thuận lợi nhất miền Bắc...
[links()]
[video(42744)]
“Thỏi nam châm” hút các nhà đầu tư chiến lược
Với hơn 5.000 tỷ đồng từ nguồn tiết kiệm ngân sách và phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để đầu tư cho tuyến cao tốc Hạ Long – cầu Bạch Đằng, cùng với nhiều cách làm sáng tạo, hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư, chỉ trong thời gian ngắn, Quảng Ninh đã nhận được số vốn gần 50.000 tỷ đồng ngoài ngân sách để phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối.
Giai đoạn hiện tại, dù các công trình giao thông động lực đang hình thành, tuy nhiên làn sóng đầu tư về Quảng Ninh vẫn tiếp tục tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng, với các loại hình đầu tư phong phú.
Chỉ tính riêng trong kế hoạch đầu tư trong năm 2018, khi hạ tầng giao thông động lực trên địa bàn tỉnh hoàn thành và đưa vào khai thác, nhiều địa phương sẽ đồng loạt triển khai các siêu dự án với số vốn lên đến hàng tỷ USD. Cụ thể, như tại huyện Vân Đồn sẽ khởi công chuỗi tổ hợp quy mô lớn với tổng vốn đầu tư trên 61.000 tỷ đồng (khoảng 2,7 tỷ USD), đó là các dự án: Khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng do Tập đoàn FLC nghiên cứu, tổng vốn đầu tư khoảng 46.000 tỷ đồng; Tổ hợp du lịch Sonasea Dragonbay có vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; Tổ hợp du lịch và con đường di sản khoảng 5.000 tỷ đồng... Tại TX Quảng Yên là các khu công nghiệp Đầm Nhà Mạc, Sông Khoai. Tại TP Hạ Long là các trung tâm nghỉ dưỡng, khách sạn, khu đô thị, cảng biển đẳng cấp do các tập đoàn lớn như: Sun Group, Vingroup, FLC Group đầu tư.
Cũng chính từ những đột phá về đầu tư hạ tầng giao thông, từ chỗ sau 5 năm đầu tư vào Cảng container Cái Lân với số vốn hơn 3.000 tỷ đồng theo tiêu chuẩn quốc tế, Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Cái Lân chỉ hoạt động cầm chừng do thiếu nguồn hàng, 4 cẩu bờ STS loại Panamax tầm với 17 hàng container (hiện đại nhất miền Bắc) đã có thời điểm phải hoán cải thêm gầu để làm hàng rời..., thì đến nay, trong giai đoạn hoàn thành các dự án giao thông động lực, nhiều hãng tàu lớn trên thế giới đã tìm đến Cảng Cái Lân để khai trương tuyến kết nối đến hầu hết các cảng lớn trên thế giới, góp phần hỗ trợ Quảng Ninh khai thác tối đa lợi thế cảng biển, gia tăng hiệu quả đầu tư...
Rộng mở cánh cửa giao thương
Chỉ còn khoảng 6 tháng nữa (tháng 5/2018), Quảng Ninh sẽ chính thức đưa chuỗi dự án gồm cao tốc nối Hải Phòng – Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào khai thác. Cùng với Cảng Cái Lân, đây có thể coi là 3 cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế.
Như vậy, thay vì mất 4h30’ để di chuyển bằng xe ô tô từ Hà Nội - Hạ Long, thì nay với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng - Hạ Long, thời gian di chuyển sẽ chỉ mất 1h30’. Và thời gian tới, khi tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hình thành, thời gian để di chuyển đến thành phố cửa khẩu Móng Cái sẽ được rút ngắn đi rất nhiều. Đây có thể coi là tuyến hành lang đường bộ đầu tiên kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc, tạo nên sự phát triển liên vùng.
Dự án Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I/2018. |
Bên cạnh đó, một cửa ngõ nữa mà người dân Quảng Ninh đang rất mong đợi đó là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương điều chỉnh quy mô thành cảng hàng không quốc tế, tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Sun Group đã khẩn trương điều chỉnh quy hoạch, hoàn thiện thủ tục cấp phép, bổ sung thêm một số hạng mục theo tiêu chuẩn... Đến nay, các hạng mục cuối của công trình đang khẩn trương hoàn thành sau hơn 2 năm thực hiện. Đây là dự án hạ tầng hàng không có tiến độ triển khai nhanh là "cánh cửa bầu trời" nối Quảng Ninh với thế giới.
Quảng Ninh còn đang có thêm cơ hội mới đối với cửa ngõ đường biển khi Cảng CICT chính thức trở thành điểm trung chuyển của tuyến hàng hải ACS. Mỗi tuần một chuyến tàu sức chở trên 5.000 Teu chạy thẳng tuyến Ấn Độ - Malaysia - Singapore - Cái Lân - Hàn Quốc - Trung Quốc và ngược lại.
Tàu Huyndai Premium bốc dỡ hàng container tại Cảng Cái Lân. |
Để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu qua Cảng, tỉnh Quảng Ninh đã cam kết chưa thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng hoạt động tại Cảng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hãng tàu làm thủ tục thông quan hàng hoá. Điều này đã tiết kiệm được chi phí vận tải, thời gian chờ đợi làm hàng do không phải chuyển tải hàng hoá tại cảng trung gian. Đây đang là cửa ngõ kết nối, hấp dẫn các hãng tàu quốc tế, cơ hội tốt để Quảng Ninh khai thác tối đa lợi thế cảng biển, gia tăng hiệu quả đầu tư.
Với đa dạng hạ tầng các loại hình giao thông, có thể nói rằng, đến nay Quảng Ninh có điều kiện kết nối với thế giới tốt nhất so với các tỉnh trong khu vực miền Bắc, rộng mở cánh cửa giao thương. Hiện tỉnh đang hoàn thiện và thông qua quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo hướng đồng bộ, tăng cường kết nối đồng bộ các khu vực trung tâm Hạ Long với các tiểu vùng khác trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của tỉnh; khai thác hiệu quả các loại hình vận tải, chú trọng vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics...
Từ định hướng này, Quảng Ninh tiếp tục thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào hạ tầng giao thông, cả về cảng biển, đường sắt, đường bộ, đường không, liên thông với mạng lưới giao thông vùng, quốc gia và quốc tế... Điều này, hứa hẹn đem lại nhiều cơ hội phát triển mới cho tỉnh, góp phần quan trọng trong việc hiện thực hoá các ý tưởng phát triển, xây dựng Quảng Ninh trở thành một địa bàn động lực tăng trưởng.
Đỗ Phương - Lương Công
Liên kết website
Ý kiến ()