Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 23:33 (GMT +7)
Dự án cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung: Quyết tâm hoàn thành trong tháng 7/2018
Thứ 4, 27/12/2017 | 15:38:31 [GMT +7] A A
Để phát triển đồng bộ hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu), sau khi tuyến QL18C nối Tiên Yên đến cửa khẩu Hoành Mô đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp, tháng 1/2017 tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khởi công xây dựng công trình cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc). Tuy nhiên để đảm bảo trong quá trình triển khai dự án không ảnh hưởng đến việc thông quan qua cửa khẩu, 2 nước đã thống nhất cùng xây dựng cầu và đường tràn thông quan tạm. Đến nay công trình tạm đã hoàn tất, các nhà thầu của 2 nước bắt đầu tập trung thi công tích cực hạng mục cầu chính.
Đường tràn thông quan tạm giữa 2 cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) đã hoàn thành thi công. |
Dự án cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung dài 78m, rộng 11m, gồm 3 nhịp dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, mỗi nhịp dài 24m, mố và trụ cầu trên hệ móng cọc khoan nhồi đường kính 1,5m. Trong đó, dự án phía Việt Nam thực hiện cầu dài 39m, bắt đầu từ cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu) đến giữa sông, phía Trung Quốc thi công phần còn lại đến cửa khẩu Động Trung (Phòng Thành) theo nguyên tắc: Không làm thay đổi dòng chảy, không thu hẹp, ảnh hưởng đến lòng sông, bờ sông; không thay đổi hiện trạng đường biên giới giữa 2 nước, không ảnh hưởng đến việc thoát lũ, giữ gìn môi trường sinh thái của dòng sông. Phía Việt Nam triển khai thêm hạng mục cầu sau cửa khẩu dài 60m với 3 nhịp.
Để chuẩn bị triển khai dự án này, phía Việt Nam xây dựng 2 công trình tạm gồm đường tràn và cầu thép nhằm đảm bảo thông quan liên tục giữa 2 cửa khẩu. Tuy nhiên theo chủ đầu tư dự án là Ban quản lý đầu tư và xây dựng các công trình trọng điểm tỉnh: Tiến độ thi công chậm so với kế hoạch, nguyên nhân là do công trình đường tràn, cầu tạm bắc ngang suối được triển khai từ tháng 5/2017 sau khi thống nhất giữa 2 nước, những tháng thi công tiếp theo đã gặp phải thời thời tiết mưa nhiều, lũ dâng cao, nước chảy siết nên không thể thi công liên tục được. Đến tháng 11/2018 các công trình tạm mới hoàn thành, dự kiến cuối tháng 12/2017 hoạt động thông quan, 2 nước sẽ chính thức chuyển qua đường tràn tạm, khi đó nhà thầu sẽ tập trung thực hiện tháo dỡ, thu gọn mặt bằng tổ chức thi công hạng mục cầu chính.
Nhà thầu tổ chức thi công cọc khoan nhồi cầu sau cửa khẩu. |
Anh Nguyễn Xuân Sơn, chỉ huy trưởng công trình cho biết: Tính từ thời điểm hoạt động thông quan giữa 2 cửa khẩu chuyển sang đường tràn tạm, đảm bảo mặt bằng thi công hạng mục cầu chính thì chỉ khoảng 7 tháng sau, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng. Lý do là bởi, trong thời gian đợi thi công các hạng mục đường tràn, cầu tạm, nhà thầu đã tập trung thực hiện các phần việc không bị tác động nhiều bởi thời tiết và mặt bằng như hoàn thành đúc xong 33 phiên dầm của cầu sau cửa khẩu, đúc xong 4/6 nhịp của cầu chính...
Cũng theo anh Sơn, khi công tác thông quan giữa 2 cửa khẩu đã được chuyển qua đường tràn tạm, nhà thầu sẽ tăng cường nhân lực, phương tiện để tổ chức thi công nhanh các hạng mục mố và trụ cầu, quyết tâm đến tháng 4/2018 thi công xong hạng mục cọc khoan nhồi và trụ, hoàn thành cả cầu chính và cầu sau cửa khẩu trong tháng 7/2018.
Dầm của cầu chính đã đúc xong 4/6 nhịp, hiện nhà thầu đang khẩn trương thi công 2 nhịp còn lại. |
Để đảm bảo tiến độ này, trong quá trình thực hiện dự án, đại diện của cả 2 nước sẽ thường xuyên tổ chức các buổi hội đàm, trao đổi về những thuận lợi, khó khăn và thống nhất giải pháp để thực hiện dự án tích cực, thuận lợi nhất. Về phía nhà thầu Trung Quốc cũng bắt đầu tập trung phương tiện tại bờ suối khu vực cửa khẩu phía Trung Quốc để tổ chức thi công song song với bờ suối phía Việt Nam.
Việc xây dựng cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm thúc đẩy mối quan hệ thương mại, du lịch giữa Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc). Công trình còn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, thuận lợi cho giao thương qua lại giữa 2 bên, thay thế ngầm tràn hiện đã xuống cấp nghiêm trọng và thường xuyên bị ngập trong mùa mưa lũ, làm gián đoạn các hoạt động kinh tế biên mậu khu vực cửa khẩu, gây khó khăn trong việc đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân trong khu vực.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()