Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 17:49 (GMT +7)
Điều hành ngân sách địa phương năm 2018: Phân cấp mạnh
Thứ 4, 13/12/2017 | 14:52:26 [GMT +7] A A
Còn nửa tháng nữa là kết thúc năm tài chính 2017 với kết quả thu, chi ngân sách gần như đã có những con số tương đối chính xác. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2017; phương án giao dự toán năm 2018.
[links()]
Nguồn thu phí tham quan Vịnh Hạ Long (phần nộp NSNN) được điều tiết 100% cho TP Hạ Long thực hiện các mục tiêu phát triển của Vịnh. |
Theo đánh giá của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh, những khởi đầu thuận lợi về tình hình phát triển kinh tế của tỉnh là động lực lớn để thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2017. Tuy nhiên, trước những khó khăn trong sản xuất và kinh doanh của nền kinh tế những tháng cuối năm, tình hình có xu hướng đảo chiều, tốc độ thu NSNN chậm, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành chỉ tiêu của cả năm.
Vì thế, trong quá trình điều hành ngân sách, UBND tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt nhằm tăng cường thu NSNN, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành số thu năm 2017 đạt 37.600 tỷ đồng (trong đó thu thuế xuất nhập khẩu là 10.000 tỷ đồng, bằng 185% dự toán; thu nội địa 27.600 tỷ đồng, bằng 105% dự toán), tăng 18% so với dự toán HĐND tỉnh giao đầu năm và đảm bảo tỷ lệ tăng thu nội địa đạt 10% so với thực hiện năm 2016 theo tinh thần Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh.
Tuy nhiên, tổng thu NSNN dù đạt kết quả như trên cũng mới chỉ đạt 99,7% so cùng kỳ. Điều này chưa thể hiện xu hướng tăng cùng chiều với tốc độ tăng trưởng của tỉnh được dự kiến là 10,2%. Cùng với đó, có 6/11 chỉ tiêu thu ngân sách khả năng không hoàn thành dự toán giao lại là những khoản thu có tỷ trọng lớn trong tổng thu NSNN, trong đó có khoản thu từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Thu ngân sách khối huyện mặc dù vượt dự toán nhưng số thu chủ yếu từ đất, còn số thu từ thuế, phí và lệ phí chỉ đạt 98%.
Đối với nhiệm vụ chi NSNN năm 2017, UBND tỉnh đã điều hành linh hoạt trong công tác quản lý chi ngân sách tăng cường theo hướng tiết kiệm chi thường xuyên để bổ sung vốn cho đầu tư phát triển. Tuy nhiên, việc thu hồi vốn ứng từ nguồn dự phòng tiền lương còn chậm. Đến hết tháng 11/2017, chi đầu tư phát triển mới giải ngân được 64,4%; chi thường xuyên đạt 68% dự toán. Như vậy trong tháng 12, nguồn vốn cần phải giải ngân là 7.157/21.936 tỷ đồng, chiếm 32,6% tổng chi ngân sách, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giải ngân, chất lượng công trình, chất lượng thẩm định, phê duyệt hồ sơ, nghiệm thu khối lượng công trình…
Để công tác điều hành thu, chi ngân sách năm 2018 được thực hiện hiệu quả hơn, UBND tỉnh đã dự thảo phương án thu, chi ngân sách và phương án phân bổ chi ngân sách; cơ chế, biện pháp điều hành thu, chi NSNN năm 2018 bám sát các chỉ tiêu thu, chi theo Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.
Theo đó, dự toán tổng thu NSNN trên địa bàn năm 2018 là 36.360 tỷ đồng (trong đó: Thu thuế xuất nhập khẩu là 6.000 tỷ đồng, thu nội địa là 30.360 tỷ đồng, phấn đấu tăng 10% so với ước thực hiện năm 2017). Về tổng chi cân đối ngân sách địa phương, tính cả số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương là 23.297,7 tỷ đồng, trong đó: Chi đầu tư 9.911 tỷ đồng, chi thường xuyên 12.046 tỷ đồng.
Trên cơ sở đó, tỉnh đã có những phương án điều hành thu, chi ngân sách quyết liệt, tập trung phân cấp nguồn thu, tỷ lệ điều tiết các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương. Đặc biệt, tăng cường phân cấp nguồn thu cho các địa phương để tạo thế chủ động trong công tác quản lý, điều hành ngân sách, tăng khả năng tự cân đối; đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, phấn đấu giảm dần số bổ sung từ ngân sách cấp tỉnh.
Nguồn thu phí hạ tầng cửa khẩu (phần nộp vào NSNN) được để lại 100% cho các địa phương. (Trong ảnh: Chờ xuất hàng tại cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu) |
Cụ thể: Nguồn thu phí tham quan Vịnh Hạ Long (phần nộp NSNN) được điều tiết 100% cho TP Hạ Long thực hiện các mục tiêu phát triển của Vịnh. Điều tiết 100% nguồn thu phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường và số thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt cho ngân sách các địa phương để cân đối cho nhiệm vụ vệ sinh môi trường. Dành 100% số tiền thu được do xử phạt các cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm cho các địa phương, ngành, để đầu tư trang thiết bị kỹ thuật và công tác kiểm tra, kiểm nghiệm, xử lý tiêu hủy thực phẩm không an toàn.
Các địa phương có nguồn thu phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản than, sau khi ưu tiên dành nguồn thu này để cân đối cho các nhiệm vụ chi thường xuyên về môi trường nếu còn nguồn thì được bổ sung nguồn vốn đầu tư phát triển của địa phương cho các dự án về môi trường.
Tương tự, nguồn thu phí hạ tầng cửa khẩu (phần nộp vào NSNN) được để lại 100% cho các địa phương. Nguồn thu tiền sử dụng đất các địa phương được hưởng, còn lại sử dụng để chi đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội, các dự án di dân, tái định cư, phát triển quỹ đất...
Bên cạnh việc phân cấp mạnh mẽ thu, chi cho các địa phương, theo Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh, dự toán cần giao phấn đấu tăng thu thuế xuất nhập khẩu cao hơn nữa. Đối với phần thu nội địa cần quyết liệt thực hiện tốt công tác quản lý thu NSNN và khai thác dư địa thu ở một số lĩnh vực còn lớn như: Đôn đốc thu kịp thời các chủ đầu tư có dự án đã được xác định nghĩa vụ tài chính vào cuối năm 2017 chuyển sang; rà soát các dự án hết thời hạn được ưu đãi thuế và miễn tiền thuê đất; rà soát, thu hồi nợ đọng thuế; rà soát các dự án lớn đang triển khai thi công để thu thuế tài nguyên, phí môi trường; kiểm tra xác định giá thuê mặt đất, đất mặt nước còn chưa phù hợp; chống thất thu và tăng thu ở khu vực ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, khai khoáng… Như vậy, số thu nội địa còn có thể cao hơn số dự kiến.
Thanh Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()