Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 21:15 (GMT +7)
Nan giải trong thu thuế kinh doanh qua mạng
Thứ 2, 11/12/2017 | 16:13:14 [GMT +7] A A
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh vừa truy thu một cá nhân kinh doanh mỹ phẩm qua mạng với số tiền 9,1 tỷ đồng từ việc đối chiếu thu nhập kê khai và thu nhập thực tế.
Được biết, qua thu thập thông tin từ ngân hàng, đối chiếu với số liệu mà cá nhân trên kê khai với cơ quan thuế cho thấy, mức chênh lệch doanh thu theo kê khai và doanh thu thực tế lên đến hơn 400 tỷ đồng. Con số này hẳn sẽ khiến nhiều người phải giật mình vì sự phát triển mạnh mẽ cũng như nguồn lợi khổng lồ từ kinh doanh qua mạng hiện nay đem lại…
Ảnh minh họa. (Nguồn Internet) |
Trên thực tế, theo đánh giá của cơ quan chức năng, kinh doanh qua mạng hiện nay đang là loại hình khá phổ biến, có tốc độ phát triển vào loại cực nhanh, đem đến lợi nhuận không nhỏ cho người kinh doanh. Thế nhưng, thu thuế từ hoạt động này hiện lại vô cùng hạn chế.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết, hiện ngành Thuế quản lý thuế các cá nhân kinh doanh theo hình thức doanh thu khoán. Theo đó, cơ quan chức năng dựa trên các yếu tố chi phí của cá nhân từ việc thuê địa điểm, thuê nhân công, chi trả điện, nước… từ đó xác định được chi phí tối thiểu và doanh thu tối thiểu của cá nhân kinh doanh.
Đối với các cá nhân kinh doanh qua các tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo…) cũng tương tự như vậy. Cơ quan thuế sẽ rà soát những dịch vụ như: Chuyển phát hàng hóa, thanh toán qua ngân hàng, và một số dịch vụ khác, để xác định doanh thu. Ngoài cách này thì không có cách nào để cộng được các giao dịch kinh doanh trên mạng xã hội để xác định họ có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm hay không.
Tại Quảng Ninh, kinh doanh qua mạng cũng là loại hình kinh doanh khá phát triển. Với việc phổ biến rộng rãi các trang mạng xã hội (nhiều nhất là facebook, zalo) nhiều cá nhân đã thành công trong việc kinh doanh các mặt hàng qua mạng. Với “mốc” doanh thu quy định từ 100 triệu đồng/năm mới phải đóng thuế cho nhà nước, trong khi, chế tài quản lý thiếu chặt chẽ như hiện nay, sẽ tạo kẽ hở lớn cho các cá nhân hoạt động loại hình này trục lợi, không thực hiện nghĩa vụ với nhà nước. Hơn nữa, điều này còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường, khi cá nhân kinh doanh “người thật, việc thật” vẫn phải đóng thuế đầy đủ, còn các cá nhân “kinh doanh online, giao dịch offline” thì tìm đủ mọi cách để “né” thuế, gây thất thu thuế.
Được biết, năm 2017, TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai chiến dịch thu thuế bán hàng qua mạng. Theo đó, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã mời tới hơn 13.400 tài khoản bán hàng trên facebook, website đến làm việc về kê khai, nộp thuế. Đồng thời, địa phương rất tích cực trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ họ trước để họ tự nguyện kê khai, nộp thuế. Sau bước này, nếu các cá nhân chưa tự nguyện thì cơ quan chức năng mới tính đến dùng các biện pháp mạnh khác. Trường hợp truy thu thuế 9,1 tỷ đồng kể trên là một trong nhiều vụ việc mà cơ quan thuế của TP Hồ Chí Minh đã thực hiện thời gian qua. Qua đó, tạo tính răn đe cao đối với người kinh doanh loại hình này.
Liên quan đến quản lý hoạt động kinh doanh qua mạng, hiện ngành Thuế đang đi theo hướng chủ động kiểm tra, rà soát từng trường hợp và sẽ có yêu cầu cụ thể tới các cơ quan chức năng, trong đó có cả yêu cầu khóa tài khoản facebook của các cá nhân có vi phạm.
Từ kinh nghiệm đi trước của TP Hồ Chí Minh, ngành Thuế tỉnh cũng có thể áp dụng một số giải pháp nhằm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh qua mạng, qua đó góp phần hạn chế tình trạng thất thu thuế ở lĩnh vực này. Trong đó có giải pháp đẩy mạnh về thông tin, tuyên truyền để các cá nhân kinh doanh nắm rõ quy định của pháp luật, xây dựng ý thức tự giác trong chấp hành pháp luật thuế.
Hồng Nhung
Liên kết website
Ý kiến ()