Chuyển động Quảng Ninh

Quảng Ninh: Cửa ngõ giao thương khu vực thương mại tự do ASEAN

Thứ Tư, 06/12/2017, 15:46 [GMT+7]
.
.

Bằng các giải pháp đồng bộ trên cơ sở khai thác lợi thế về vị trí địa lý, Quảng Ninh được đánh giá là địa phương đi đầu trong các hoạt động thương mại biên giới, từng bước trở thành trung tâm dịch vụ hàng đầu, cửa ngõ giao thương trong nước và quốc tế.

Tin liên quan

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh và Sở Thương vụ tỉnh Phúc Kiến ký kết ghi nhớ hợp tác.
Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh và Sở Thương vụ tỉnh Phúc Kiến ký kết ghi nhớ hợp tác.

Nhằm thúc đẩy thương mại biên giới, thời gian qua Quảng Ninh đã thực hiện hàng loạt các giải pháp. Trong đó, tỉnh đã tranh thủ các nguồn lực cải thiện hạ tầng đồng bộ, nhất là giao thông nhằm đảm bảo cho việc thông thương, vận chuyển, trao đổi hàng hóa như: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long; dự án Cảng hàng không Quảng Ninh; cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn... Đáng chú ý, tháng 9 vừa qua, cầu Bắc Luân II đã chính thức khánh thành sau 2 năm thi công. Đây là cây cầu nối liền mạch giao thương giữa TP Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) với TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc), khu hợp tác xuyên biên giới Đông Hưng - Quảng Ninh. Hiện nay, tỉnh cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng trạm kiểm soát liên hợp với vốn đầu tư 300 tỷ đồng tại khu vực này, đồng thời hội đàm với các bên để thống nhất phương thức quản lý nhằm đảm bảo cho các phương tiện sớm được lưu thông, thúc đẩy mối quan hệ thương mại giữa 2 tỉnh Quảng Ninh và Quảng Tây.

Cùng với đó, đầu tháng 12, tại xã Hải Sơn (TP Móng Cái), TP Móng Cái (Việt Nam) và Khu Phòng Thành (Trung Quốc) đã tổ chức lễ công bố mở lối mở Pò Hèn - Thán Sản. Việc thành lập và tổ chức lễ công bố lối mở biên giới Pò Hèn (Việt Nam) - Thán Sản (Trung Quốc) sẽ tạo cánh cửa quan trọng của 2 địa phương trong giao thương, hợp tác, hữu nghị. Bên cạnh đó, cây cầu phao đầu tiên nối TP Móng Cái với TP Đông Hưng - cầu phao tạm Km3+4 qua sông biên giới Ka Long, thuộc cảng ICD Thành Đạt, phường Hải Yên đã gấp rút được hoàn thành, đảm bảo thông xe, thúc đẩy giao thương.

Không chỉ có Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) phía Việt Nam cũng đang được đầu tư xây dựng. Cây cầu có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô, thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại, du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và TP Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây.

Lối mở Pò Hèn (Việt Nam) - Thán Sản (Trung Quốc) được công bố đầu tháng 12
Lối mở Pò Hèn (Việt Nam) - Thán Sản (Trung Quốc) được công bố đầu tháng 12. Ảnh: Thái Cảnh

Đáng chú ý, sau nhiều lần hội đàm, tháng 10/2017, Trung Quốc đã chấp thuận việc Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản qua cửa khẩu Móng Cái, cửa khẩu có vị trí chiến lược; là một trong những cầu nối trực tiếp và quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác ASEAN với Đông Bắc Á; là cửa ngõ giao lưu kinh tế quan trọng giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam với các tỉnh, thành phố miền duyên hải phía Nam Trung Quốc và khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc.

Móng Cái có hệ thống dịch vụ logistics đáp ứng tốt nhu cầu bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa với 17 kho ngoại quan, 35 kho hàng hóa, trong đó có 13 kho lạnh đảm bảo điều kiện đặc biệt thuận lợi cho xuất nhập khẩu hoa quả, nông sản, thủy sản… Do đó, đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông, thủy sản Việt Nam nói chung và TP Móng Cái nói riêng.

Cùng với đó, Chính phủ Việt Nam cho phép Quảng Ninh lập đề án thực hiện thí điểm mô hình “Một cửa, một lần dừng”, tạo thuận lợi tối đa về thời gian thông quan hàng hóa qua cửa khẩu, tạo lợi thế XNK hoa quả, nông sản và các hàng hóa khác qua cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách, phát triển thương mại biên giới.

Bốc xếp hàng hóa trên sông Ka Long, Móng Cái
Bốc xếp hàng hóa trên sông Ka Long, TP Móng Cái.

Thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới, một trong những giải pháp trọng tâm Quảng Ninh đã thực hiện xuyên suốt đó là “Đồng hành cùng doanh nghiệp”. Trong đó, tỉnh đã quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hoá các thủ tục, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát người, hàng hoá và phương tiện trong các khu vực cửa khẩu chặt chẽ, thông thoáng, minh bạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực phối hợp với nhau thường xuyên, chặt chẽ thông tin kịp thời, đảm bảo công tác chống buôn lậu.

Tạo ra môi trường kinh doanh ổn định, tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản để tăng cường công tác quản lý song vẫn đảm bảo thuận lợi cho hoạt động mua bán hàng hóa qua biên giới như: Quy định nguyên tắc, trình tự lựa chọn và công bố doanh nghiệp thực hiện tái xuất hàng hóa qua cửa khẩu phụ, điểm thông quan trong các khu kinh tế cửa khẩu; công khai danh sách thương nhân được thực hiện mua bán hàng hóa qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới. Cùng với đó, Quảng Ninh cũng mở rộng giao lưu kinh tế, thương mại và du lịch với Trung Quốc thông qua các hoạt động như: Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt - Trung năm 2017, tọa đàm trao đổi hợp tác Quảng Ninh (Việt Nam) - Phúc Kiến (Trung Quốc)…

Với những nỗ lực của Quảng Ninh, năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh ước đạt 1.768 triệu USD, tăng 10,3% so cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu qua địa bàn tỉnh ước đạt 2.829 triệu USD, tăng 4% so cùng kỳ. Hoạt động thương mại biên giới thời gian qua có nhiều khởi sắc, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo, từng bước hiện thực hóa trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp vào năm 2020. 

Cao Quỳnh

.
.
.
.
.
.
.
.