KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 06-NQ/TU

Nỗ lực đạt đích tăng trưởng kinh tế

Thứ Tư, 15/11/2017, 06:06 [GMT+7]
.
.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2017. Với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành, các doanh nghiệp và nhân dân, năm 2017, kinh tế - xã hội của tỉnh đã phát triển ổn định, đúng hướng và thu được những kết quả quan trọng.

Giữ vững mục tiêu ổn định kinh tế

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch & Đầu tư, bước vào năm 2017, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, kinh tế phục hồi chậm, sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn, sức mua của nền kinh tế ở mức thấp, thị trường bất động sản chưa phục hồi...

Sản xuất thiết bị điện tử tại Chi nhánh Công ty TNHH YAZAKI, KCN Đông Mai, TX Quảng Yên. ( Thanh Hằng)
Hệ thống kè dọc 2 bên bờ sông Tiên Yên đã được hoàn thành, góp phần tạo điều kiện cho KT-XH trên địa bàn phát triển. Ảnh: Lương Giang

Xác định trước những khó khăn, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiệnchủ đề công tác của năm 2017  “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh” và 5 mục tiêu tổng quát.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2017, toàn tỉnh đang nỗ lực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 06 của Tỉnh uỷ, Nghị quyết 46 của HĐND tỉnh, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 11 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017. Đặc biệt là các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, như: Tốc độ tăng trưởng (GRDP) năm 2017 tăng trên 10%. Chi đầu tư phát triển vốn ngân sách nhà nước đạt 55% tổng chi ngân sách. Tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn tỉnh tăng trên 10% và phấn đấu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt mức cao nhất có thể.

Với mục tiêu giữ vững ổn định phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững, nâng cao tỷ trọng đóng góp của khu vực dịch vụ theo mục tiêu Nghị quyết đề ra, các cấp uỷ, chính quyền địa phương và các ngành đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Cùng với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tăng trưởng kinh tế của tỉnh tiếp tục đạt mức cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 10 tháng đầu năm 2017 tiếp tục đạt kết quả tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 3,09% so với cùng kỳ. Sản xuất nông, lâm, thuỷ sản phát triển ổn định. Khu vực dịch vụ tăng trưởng khá, tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng 17%, tổng thu từ khách du lịch tăng 38%; doanh thu vận tải tăng 14%; kim ngạch xuất khẩu tăng 9,03%, thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh tăng 3% cùng kỳ. Các chỉ tiêu khác như: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 88,5%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,7% (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều); tỷ lệ che phủ rừng đạt 54%; tỷ lệ dân cư thành thị được sử dụng nước sạch đạt 94%; tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96,5%; tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị được thu gom đạt 93%; tỷ lệ chất thải y tế được thu gom, xử lý 100%... cũng đã được các ngành, địa phương nỗ lực triển khai và cơ bản đảm bảo mục tiêu đề ra.

Đặc biệt, nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, có 1.903 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 35% so với cùng kỳ. Công tác quản lý nhà nước về quản lý đất đai, du lịch, bảo vệ tài nguyên khoáng sản và môi trường được tăng cường; chủ đề công tác năm 2017 được các cấp, ngành tích cực triển khai thực hiện. Lĩnh vực an sinh xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế, bảo vệ môi trường, cải cách hành chính được đặc biệt quan tâm, quốc phòng an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Các mục tiêu lớn của tỉnh trong 10 tháng đã đạt kết quả tích cực tạo tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi 5 mục tiêu tổng quát của Nghị quyết 06 đã đề ra.

Nhiều giải pháp gỡ khó

Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều khó khăn.

Ngành Than tiếp tục phải đối diện với nhiều thách thức, lượng than tồn kho lớn. Tổng thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là thu nội địa chưa đạt tốc độ tăng bình quân so với mục tiêu phấn đấu 29.000 tỷ đồng. Cụ thể: Số thu NSNN từ kinh tế quốc doanh trung ương và địa phương đạt 9.254 tỷ đồng, bằng 83% dự toán. Thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 1.477 tỷ đồng, mới chỉ đạt 68% dự toán. Thu ngoài quốc doanh đạt 1.826 tỷ đồng, chỉ đạt 77% dự toán. Thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 1.599 tỷ đồng, bằng 54% dự toán, bằng 64% so với cùng kỳ năm trước. Vẫn còn một số địa phương có số thu thuế không đạt tiến độ dự toán là Móng Cái, Hải Hà, Đầm Hà, Uông Bí.

Sản xuất thiết bị điện tử tại Chi nhánh Công ty TNHH YAZAKI, KCN Đông Mai, TX Quảng Yên. ( Thanh Hằng)
Sản xuất thiết bị điện tử tại Chi nhánh Công ty TNHH YAZAKI, KCN Đông Mai, TX Quảng Yên. Ảnh: Thanh Hằng

Bên cạnh các nguyên nhân khách quan do tác động từ suy giảm kinh tế, thay đổi chính sách thuế của Nhà nước, cũng có các nguyên nhân chủ quan do các ngành, các địa phương chưa phát huy hết và cao nhất trách nhiệm của mình trong công tác thu ngân sách. Kết quả thu của khu vực ngoài quốc doanh chưa thực sự tương xứng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, với sự đầu tư của cả khu vực nhà nước và tư nhân. Phương pháp quản lý thu đối với hộ cá nhân kinh doanh hiệu quả chưa cao, công tác quản lý thông tin người nộp thuế của cơ quan thuế còn nhiều khó khăn, hạn chế và bất cập; xác định doanh thu tính thuế chưa sát với doanh thu thực tế, quy trình khảo sát các hộ kinh doanh còn mang tính hình thức. Mặc dù, số lượng hộ kinh doanh lớn, nhưng số thu từ các hộ kinh doanh đóng góp cho NSNN chiếm tỷ trọng rất nhỏ, mới chỉ xấp xỉ 1%. Giải pháp thu hồi nợ thuế chưa thực sự hiệu quả, một số khoản thuế nợ đọng lớn, kéo dài nhiều năm. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên cùng một địa bàn với cơ quan Thuế, Hải quan có mặt, có lúc chưa chặt chẽ, chưa đồng bộ, phân công trách nhiệm không rõ ràng. Công tác phối hợp trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ cá nhân kinh doanh sau cấp đăng ký kinh doanh chưa hiệu quả...

Một số nhiệm vụ trọng tâm, công trình trọng điểm, dự án mới tiến độ triển khai chưa đạt yêu cầu, như Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, dự án tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái... Công tác giải ngân vốn đầu tư phát triển ngân sách nhà nước, nhất là giải ngân vốn Chương trình xây dựng NTM đạt tỷ lệ thấp. Công tác quy hoạch, quản lý đô thị, nhất là cấp thoát nước ở các đô thị khi có mưa lớn xảy ra còn nhiều bất cập, tình hình dịch bệnh, an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, buôn lậu, gian lận thương mại, tệ nạn xã hội, tội phạm ma tuý... còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2017, các địa phương, ngành đang nỗ lực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 06 của Tỉnh uỷ, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 11 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017. Đặc biệt chú trọng tới các chỉ tiêu: Tốc độ tăng trưởng (GRDP) năm 2017 tăng trên 10%; phấn đấu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt mức cao nhất có thể; chi đầu tư phát triển vốn ngân sách nhà nước đạt 55% tổng chi ngân sách; tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn tỉnh tăng trên 10%. Trong 2 tháng cuối năm, tỉnh tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành địa phương (DDCI) và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Có thể khẳng định, với sự tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ, chủ động, linh hoạt, hiệu quả của tỉnh, cùng với sự quyết tâm phấn đấu, nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh đã đạt kết quả tích cực, toàn diện. Những kết quả đó tạo tiền đề quan trọng để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu chung của năm 2017 theo đúng Nghị quyết 06 của Tỉnh uỷ đề ra.

Lê Hải

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.