Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 16:33 (GMT +7)
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long: Đồng ý điều chỉnh thiết kế một số nút giao cao tốc Hạ Long- Vân Đồn
Thứ 2, 20/11/2017 | 13:01:05 [GMT +7] A A
Ngày 20/11, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp, nghe chủ đầu tư dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và các đơn vị tư vấn thiết kế báo cáo một số bất cập trong thi công dự án.
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. |
Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn được đầu tư theo hình thức BOT, khởi công từ năm 2015, dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2018. Đến thời điểm này, dự án thi công đạt 70% khối lượng. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức thi công, năng lực của đơn vị tư vấn thiết kế còn hạn chế đã khiến một số hạng mục thiết kế bất cập, chưa phù hợp thực tế, dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung.
Cụ thể, theo đánh giá của chủ đầu tư là Công ty CP BOT Biên Cương, để đưa dự án vào khai thác có hiệu quả, lâu dài, phù hợp với quy hoạch phát triển của các khu vực dự án đi qua, hạn chế ảnh hưởng đến kết cấu các công trình liền kề, tại dự án đang có một số điểm bất cập từ khâu thiết kế ban đầu, cần phải điều chỉnh, tập trung chủ yếu tại các vị trí nút giao giữa các tuyến quốc lộ 18, 279, tỉnh lộ 326, 329 và các hạng mục đường gom.
Đó là, một số hạng mục công trình tại các nút giao như hầm chui, đường nối, do trong quá trình khảo sát, thiết kế đã chưa tính toán kỹ, phù hợp với thực tế. Vì thế, khi tổ chức thi công, cùng với ảnh hưởng của thời tiết, địa chất phức tạp đã khiến một số vị trí chân cột điện bị ảnh hưởng; tại các đường gom, bán kính đường cong hẹp, gây khó khăn cho công tác khai thác sau này...
Tại cuộc họp, Sở GT-VT, chủ đầu tư dự án và các đơn vị tư vấn, thiết kế đã trình bày phương án xử lý, khắc phục như: Thay đổi phương án hoàn trả của tỉnh lộ 279 do trùng tuyến với cao tốc tại Km10+275; xử lý khắc phục và dịch hầm chui đoạn giao cắt với tỉnh lộ 326 tại vị trí Km19 để đảm bảo giảm bán kính đường cong; bổ sung một số hạng mục kỹ thuật hầm chui tại nút giao với tỉnh lộ 329; tiếp tục GPMB và thi công đường gom Cái Mắm – Đồng Đăng; mở rộng quỹ đất tại nút giao Minh Khai (giao quốc lộ 18); xử lý và gia cố tại chân các cột điện liền kề dự án, đảm bảo an toàn...
Đơn vị tư vấn thiết kế trình bày phương án khắc phục bất cập tại cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. |
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những cố gắng, tích cực của chủ đầu tư và các nhà thầu đã triển khai tích cực các giải pháp tăng tốc thi công, đảm bảo kỹ thuật và an toàn lao động được kiểm soát chặt chẽ.
Đồng chí nhấn mạnh: Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn là công trình đặc biệt quan trọng, có sự kết nối, liên kết đồng bộ với chuỗi dự án công trình giao thông trọng điểm khác của tỉnh đang thực hiện. Chỉ cần một công trình không hoàn thành theo đúng kế hoạch, sẽ làm giảm hiệu quả của các công trình khác. Vì thế, chủ đầu tư và các nhà thầu cần phải bám sát với tinh thần chỉ đạo tiến độ của UBND tỉnh, thông toàn tuyến và hoàn thành thảm bê tông nhựa rỗng chậm nhất ngày 31/12/2017.
Đối với các bất cập trong quá trình triển khai dự án, đồng chí thống nhất với phương án của chủ đầu tư và các đơn vị thiết kế đưa ra.
Cụ thể: Tại vị trí đường hoàn trả của tỉnh lộ 279 do trùng tuyến với cao tốc tại Km10+275, thống nhất phương án điều chỉnh tuyến sang bên phải của cao tốc, lưu ý khi thực hiện phối hợp với công tác xử lý sạt lở do mưa để đảm bảo hoành thành đồng bộ các hạng mục; dịch hầm chui đoạn giao cắt với tỉnh lộ 326 tại vị trí Km19; mở rộng đường cua và bổ sung hạng mục chống va tại hầm chui nút giao với tỉnh lộ 329.
Đối với đường gom Cái Mắm – Đồng Đăng, trước mắt sẽ thi công đường 2 làn xe, tương lai sẽ mở rộng theo quy mô phát triển. Trong quá trình GPMB, TP Hạ Long cần có phương án để quản lý quỹ đất. Tương tự tại nút giao Minh Khai (giao quốc lộ 18), TP Hạ Long sẽ GPMB theo phương án thiết kế hoàn chỉnh, có giải pháp quản lý quỹ đất để phục vụ mở rộng sau này. Đối với các vị trí cột điện, cần phối hợp ngành Điện để có triển khai phương án gia cố, đảm bảo an toàn.
Các vị trí bất cập tại cao tốc Hạ Long - Vân Đồn cần phải khẩn trương giải quyết và đưa vào thi công ngay, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến kế hoạch, tiến độ chung của tổng thể dự án.
Đỗ Phương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()