Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 14:34 (GMT +7)
Để phát huy hiệu quả cảng Cái Rồng
Thứ 2, 23/10/2017 | 09:44:40 [GMT +7] A A
Sau 1 năm Công ty TNHH Vận tải Ka Long được giao đầu tư, quản lý, khai thác, cảng Cái Rồng đã thực sự phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát huy thế mạnh du lịch biển đảo. Đây là cảng thủy nội địa đầu tiên trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo mô hình “đầu tư công - quản lý tư”. Tuy nhiên, đơn vị đang đối mặt với nhiều khó khăn đòi hỏi có những giải pháp đồng bộ để tháo gỡ kịp thời, nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa, đưa cảng Cái Rồng trở thành cửa ngõ hiện đại.
[links()]
Khu vực quầy bán vé tại nhà chờ cảng Cái Rồng văn minh, lịch sự, hiện đại. |
Ngày 22/9/2016, UBND tỉnh đã có văn bản số 5934/UBND “Về việc quản trị, khai thác tạm thời các cảng, bến khách trên địa bàn huyện Vân Đồn, Cô Tô”, cảng Cái Rồng và các cảng bến tàu khách trên địa bàn huyện Vân Đồn được bàn giao cho Công ty TNHH Vận tải Ka Long tiếp nhận và quản trị, khai thác. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, Công ty đã đầu tư khu vực nhà chờ, điều hành rộng 300m2, mái che rộng 500m2, bố trí 450 ghế ngồi, đảm bảo tiếp nhận 1.000 hành khách cùng lúc. Đồng thời, trang bị hệ thống bảng thông báo điện tử hiện đại, loa phát thanh để thường xuyên thông báo lịch chạy tàu, cổng soát vé bằng thẻ từ điện tử kết nối với hệ thống máy chủ. Công ty cũng lắp đặt hệ thống camera nhằm đảm bảo công tác quản lý hiệu quả, giảm thiểu tình trạng chèo kéo khách, chấp hành tốt các quy định về luồng, tuyến, giờ của các tàu. Tổng mức đầu tư của hạng mục là 20 tỷ đồng từ nguồn vốn của doanh nghiệp.
Song song với đó, Công ty đã phối hợp với các đơn vị sắp xếp các phương tiện tàu hoạt động, neo đậu trong vùng nước quản lý, hướng dẫn các phương tiện ra, vào cảng đảm bảo trật tự, ký cam kết thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ. Sau khi tiếp nhận quản lý cảng, Công ty đã kiện toàn lại bộ máy nhân sự, bổ sung cán bộ, nhân viên làm việc tại cảng (42 người); xây dựng quy chế tổ chức, quản lý và điều hành thống nhất; thường xuyên đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên. Đáng chú ý, vé tàu của các đơn vị kinh doanh vận tải đều được bày bán tập trung, niêm yết công khai, minh bạch. Cùng với đó, Công ty vẫn giữ nguyên mức thu phí các loại dịch vụ như trước đây theo đúng quy định của UBND tỉnh.
Việc sắp xếp khu neo đậu, cập tàu, trả khách được thực hiện khoa học, bài bản, quy củ. Các tàu có lịch đón khách chỉ được cập cảng trước 15 phút để làm thủ tục và đón khách, các tàu chưa có lịch sẽ tập kết tại vị trí quy định. Các tàu chở hàng phải cập tại khu vực cảng Cái Rồng cũ. Các tàu chở khách cập tại khu vực cảng Cái Rồng mới. Công tác phòng cháy chữa cháy, phòng chống lụt bão, an toàn giao thông luôn được đơn vị chú trọng, thường xuyên kiểm tra, đảm bảo theo đúng quy định. Số lượng du khách trên tàu được kiểm soát chặt chẽ, bố trí hợp lý, tuyệt đối không để tình trạng quá tải. Nhờ đó, trong 1 năm qua, không có vụ việc đáng tiếc nào xảy ra trong khu vực Cảng. Công tác vệ sinh môi trường được duy trì thường xuyên, đảm bảo Cảng luôn sạch sẽ.
Tàu thuyền cập cảng đón khách được sắp xếp quy củ. |
Với những đổi mới trên, cảng Cái Rồng không chỉ có diện mạo khang trang, văn minh, lịch sự, mà còn phát huy hiệu quả về kinh tế. Giai đoạn 2010-2014, doanh thu của Cảng không đáng kể nên hằng năm, ngân sách huyện Vân Đồn phải bù lỗ để duy trì hoạt động. Giai đoạn 2014-2015, Cảng được giao cho Công ty CP Bến xe Quảng Ninh quản lý, song doanh thu cũng chỉ đạt 800 triệu đồng/năm. Sau khi Cảng được giao cho Công ty TNHH Vận tải Ka Long, tính riêng từ tháng 10/2016 đến 8/2017, doanh thu của Cảng đạt trên 4,5 tỷ đồng.
Mặc dù, đã đạt được những hiệu quả bước đầu, song Công ty TNHH Vận tải Ka Long hiện vẫn phải đối mặt với nhiều vướng mắc. Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Thiết, Trưởng Ban Quản lý Cảng Cái Rồng, cho biết: Hiện nay, quy hoạch chi tiết 1/500 của Cảng chưa hòan thành nên UBND tỉnh chỉ giao Công ty TNHH Vận tải Ka Long đầu tư, quản lý, khai thác tạm thời mà chưa thể chính thức. Điều này gây khó khăn cho đơn vị trong việc triển khai các dự án đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả. Khu vực mặt nước cảng Cái Rồng do Công ty quản lý, ngoài các tàu khách, tàu chở hàng thì còn có khoảng 300 tàu đánh bắt nhỏ neo đậu thường xuyên. Thêm nữa, khu vực cảng có gần 100 hộ sinh sống trên tàu, thuyền, bè. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ không có nhà ở trên đất liền, sinh sống chủ yếu bằng nghề chèo đò, nghề nghiệp không ổn định nên nhiều hộ dân vẫn chưa chịu di dời. Tình trạng này gây ra sự quá tải trong khu vực cảng, khó khăn trong công tác kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ về mất an ninh trật tự. Bên cạnh đó, vùng nước cảng Cái Rồng từ nhiều năm nay chưa được nạo vét đã gây khó khăn cho các phương tiện trong việc ra, vào cảng cũng như sắp xếp lại các phương tiện vào vị trí neo đậu. Kinh phí nạo vét rất lớn, ước tính khoảng 30 tỷ đồng. Trong khi đó, Công ty vẫn đang bỏ nguồn vốn tự có để bù đắp chi phí khấu hao tài sản, sửa chữa cơ sở vật chất, chi phí thường xuyên.
Thực tế cho thấy, việc thực hiện mô hình hợp tác “công - tư” trong đầu tư, quản lý, khai thác cảng Cái Rồng đã huy động được nguồn lực của doanh nghiệp, giảm gánh nặng cho ngân sách, nâng cao hiệu quả khai thác cảng thủy nội địa. Tuy nhiên, để thu hút các nguồn lực, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, nhân rộng mô hình hợp tác “công - tư” thì cần có sự hỗ trợ tích cực hơn nữa, đồng thời quan tâm tháo gỡ khó khăn của các cấp, ngành và địa phương.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()