Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 02:28 (GMT +7)
Đầu tư chuyên sâu cho sản phẩm trà hoa vàng
Thứ 5, 05/10/2017 | 13:48:22 [GMT +7] A A
Trà hoa vàng là loại cây có giá trị cao, trở thành sản phẩm thương hiệu của huyện Ba Chẽ. Để phát huy loại cây trồng này, gần đây huyện đã tập trung đầu tư theo hướng chuyên sâu, nâng cao giá trị.
[links()]
Sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ |
Được biết, hiện nay trà hoa vàng bán ra thị trường có 3 sản phẩm: Hoa nguyên bông sấy khô, trà túi lọc và lá cây trà hoa vàng sấy khô. Nếu như trước đây, các sản phẩm trà hoa vàng chủ yếu được đóng gói đơn giản, bao bì bằng chất liệu thông thường và nhãn mác chưa được chuẩn hóa theo quy định thì hiện các sản phẩm bông sấy khô được đóng gói bằng hộp chất liệu mê-ka trong và theo trọng lượng khác nhau như 10g, 20g, 30g, 40g, 50g, thay vì chỉ có sản phẩm đóng gói theo trọng lượng 30g và 50g như trước kia. Tất cả các dữ liệu, thông số trên bao bì của cả 3 loại sản phẩm bông sấy khô, trà túi lọc và lá sấy khô đều theo đúng tiêu chuẩn hàng hóa thương mại hiện đại.
Việc đổi mới bao bì, nhãn mác sản phẩm trà hoa vàng như trên không chỉ làm mới, tăng sức hấp dẫn của sản phẩm mà còn giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm hợp túi tiền hơn, từ đó hướng tới đối tượng khách hàng có mức thu nhập bình dân.
Thực tế tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V được tổ chức tháng 9 vừa qua, các sản phẩm trà hoa vàng của Ba Chẽ đã nhận được sự tán thưởng, hài lòng của khách hàng, nhờ đó mức tiêu thụ đã tăng gấp 2 lần so với các hội chợ trước đó.
Để đạt được kết quả trên, từ đầu năm 2017 huyện Ba Chẽ đã dành kinh phí gần 400 triệu đồng để thiết kế ý tưởng và phối hợp với doanh nghiệp thực hiện các bao bì, nhãn mác cho hệ thống sản phẩm OCOP trên địa bàn, trong đó đặc biệt là các sản phẩm trà hoa vàng.
Người dân lựa chọn, phân loại bông trà hoa vàng |
Được biết, để nâng cao chất lượng chế biến sản phẩm, huyện Ba Chẽ đang phê duyệt phương án hỗ trợ điểm máy sấy lạnh cho 1 doanh nghiệp. Với thiết bị này sản phẩm trà hoa vàng được sấy khô mà vẫn giữ được màu sắc, độ tươi nguyên của sản phẩm, tránh bị giòn, nát như sấy bằng phương thức thông thường.
Trong gần 1 năm qua, huyện Ba Chẽ cũng tiến hành đặt hàng các nhà khoa học uy tín nghiên cứu một cách đầy đủ, tổng thể về các tinh chất quý hiếm của trà hoa vàng. Theo đúng lộ trình, kết quả công trình nghiên cứu này sẽ được công bố trong lễ hội trà hoa vàng đầu năm 2018 tới đây. Theo ông Triệu Đức Phượng, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện, cho biết: Đây sẽ là cơ sở để Ba Chẽ lựa chọn giống cây trà hoa vàng ưu thế nhất nhằm mở rộng diện tích trên địa bàn cũng như phát triển đa dạng các loại sản phẩm chế biến từ cây trà hoa vàng, đưa sản phẩm ra thị trường toàn quốc và khu vực.
Hiện tổng diện tích trà hoa vàng trên toàn huyện Ba Chẽ đạt 140ha, trong đó có khoảng gần 70ha cây đã vào tuổi cho thu hoạch, sản lượng mỗi năm đạt 5 tạ hoa tươi, bằng 1 tạ hoa khô. Do cây trà hoa vàng có giá trị y học cao trong khi đó diện tích trồng, sản lượng thu hoạch ít, chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, nên giá bán sản phẩm đang ở mức khá cao (khoảng 15 triệu đồng/kg khô), không phù hợp với thu nhập của đối tượng người tiêu dùng trung lưu trở xuống.
Để mở rộng đối tượng tiêu thụ, huyện Ba Chẽ xác định cần nâng cao diện tích trồng cây trà hoa vàng. Hiện nay qua quá trình điều tra, khảo nghiệm, huyện đã lưu giống gốc và xây dựng quy trình nhân giống, trồng, chăm sóc và thu hoạch cho 4 loại cây trà hoa vàng. Đây đều là các giống trà hoa vàng bản địa, tuy nhiên, mỗi loại có đặc tính, ưu thế khác nhau. Chính bởi vậy, sau khi có kết quả chính thức công trình nghiên cứu khoa học về cây trà hoa vàng, huyện Ba Chẽ sẽ lựa chọn giống cây trà hoa vàng ưu thế nhất để triển khai nhân rộng.
Được biết, hiện Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh, đơn vị chuyên sản xuất trà hoa vàng của Ba Chẽ và các hộ dân trên địa bàn đã chuẩn bị về diện sản xuất và số lượng cây giống. Ông Nịnh Văn Trắng, Giám đốc Công ty, cho biết: Nếu diện tích trồng cây trà hoa vàng trên toàn huyện tăng lên khoảng 500ha theo đúng mục tiêu của huyện thì mức giá bán sản phẩm trà hoa vàng trên thị trường sẽ giảm đi từ 3-4 lần so với hiện nay. Khi đó "đầu ra" của sản phẩm trà hoa vàng sẽ rộng mở hơn, sản phẩm đến được với nhiều người tiêu dùng hơn, qua đó tăng thêm thu nhập cho người sản xuất, phát triển cây trà hoa vàng theo hướng bền vững.
Việt Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()