Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 17:22 (GMT +7)
"Mẫu tàu mới sẽ khắc phục được các tồn tại của đội tàu du lịch hiện nay"
Thứ 2, 02/10/2017 | 07:20:07 [GMT +7] A A
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng và quản lý đội tàu du lịch, phù hợp với phương thức vận tải tiên tiến theo đúng định hướng phát triển du lịch của tỉnh, vừa qua Sở GT-VT Quảng Ninh đã tổ chức công bố, giới thiệu thiết kế mẫu tàu du lịch vận chuyển khách tham quan trên Vịnh Hạ Long. Việc công bố các mẫu tàu mới đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân, du khách. Để làm rõ hơn về nội dung này, phóng viên Báo Quảng Ninh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT Quảng Ninh.
[links()]
- Thưa đồng chí, các đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long đã có từ rất nhiều năm. Vậy tại sao bây giờ tỉnh mới thực hiện thay mới mẫu tàu du lịch ?
+ Đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long hình thành từ năm 1989, ban đầu có một số phương tiện nhỏ (vỏ gỗ, trọng tải từ 10 đến 20 khách) được chuyển đổi từ đò chở khách sang phục vụ khách du lịch tham quan trên Vịnh. Đến nay, đội tàu du lịch đã phát triển lên tới hơn 500 chiếc, thực hiện vận chuyển gần 100.000 chuyến với trên 2,5 triệu khách/năm. Những ngày cao điểm có thể lên tới 900 chuyến.
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, đội tàu du lịch đã bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập. Cụ thể: Hoạt động giao thông đường thủy nội địa luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do điều kiện thời tiết cực đoan, luồng đường thủy phục vụ tàu du lịch đan xen, giao cắt, địa hình khu vực có hệ thống núi đá dày đặc, bến cảng chưa nâng cấp đúng tầm, còn nhỏ hẹp khiến các tàu khó quay trở.... Thực tế đã xảy ra một số vụ tai nạn đắm tàu, đâm va, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
Thêm nữa, số lượng tàu du lịch tăng nhanh, mang tính tự phát, dẫn đến vượt quá nhu cầu thực tế (hiệu suất khai thác tàu tham quan hiện nay chỉ đạt 42%), gây lãng phí nguồn lực xã hội, giảm hiệu quả khai thác chung.
Đội tàu chủ yếu là tàu vỏ gỗ và có hệ thống điện phức tạp, phụ tải tiêu thụ điện lớn (điều hòa, tủ lạnh, ti vi...), khả năng chống cháy, chống chìm, chịu va đập thấp hơn so với tàu vỏ thép...
Từ thực tế đó, tháng 4/2016, UBND tỉnh đã có Quyết định số 998/QĐ-UBND về kế hoạch nâng cao chất lượng và quản lý đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long đến năm 2020. Theo tinh thần kế hoạch, chất lượng đội tàu du lịch sẽ phải nâng cao về hình thức thiết kế, chất lượng dịch vụ, điều kiện kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn và đáp ứng chất lượng dịch vụ tốt cho khách du lịch, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.
Trong kế hoạch của tỉnh, Sở GT-VT được phân công phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tổ chức lựa chọn mẫu thiết kế tàu, lấy ý kiến của các chuyên gia, các chủ tàu du lịch có kinh nghiệm để thống nhất chọn mẫu thiết kế tàu áp dụng chung, trên nguyên tắc phải đảm bảo thẩm mỹ, điều kiện an toàn kỹ thuật cao và khai thác hiệu quả nhất trọng tải tàu trong từng thời điểm.
Trên cơ sở đó, Sở đã phát động cuộc thi thiết kế mẫu tàu, đã nhận được 14 mẫu với kiểu dáng, phong cách đa dạng, đáp ứng yêu cầu trong kế hoạch nâng cao chất lượng đội tàu của tỉnh và đã lựa chọn ra 3 mẫu thiết kế xuất sắc nhất (có số phiếu bầu chọn cao nhất từ các chủ tàu), chính thức công bố, giới thiệu rộng rãi đến tất cả chủ tàu.
- So với các mẫu tàu cũ, mẫu tàu mới có ưu điểm gì nổi bật, thưa đồng chí?
+ Tất nhiên là có nhiều cái tốt hơn. Bởi khi tổ chức cuộc thi, Sở GT-VT đã thành lập Hội đồng thẩm định, các tiêu chí đều được sàng lọc, khắc phục những tồn tại của đội tàu hiện nay, đáp ứng đúng yêu cầu nâng cao chất lượng, như: Kiểu dáng phải hài hòa với cảnh quan, môi trường Vịnh Hạ Long, điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cao, công nghệ tiên tiến; thông số kỹ thuật phải phù hợp với đặc thù cảng, bến, luồng tuyến trên Vịnh. Các yếu tố này đã được Hội đồng tổng hợp thành Bộ quy tắc, tiêu chí chấm điểm xét. Hội đồng đã tổ chức xin ý kiến, bầu chọn từ 151 chủ tàu đang hoạt động kinh doanh vận tải trên Vịnh Hạ Long để đưa đến thống nhất các mẫu sẽ được đóng mới, thay thế thời gian tới.
3 mẫu tàu mới được Sở GT-VT công bố vừa qua đã khắc phục được các tồn tại của đội tàu du lịch đang hoạt động trên Vịnh hiện nay. Đó là: Các tàu thiết kế bằng vỏ thép hoặc composite, vì thế độ an toàn, ổn định của tàu đạt mức 5 (đội tàu hiện nay đang ở mức 1,5 đến 2); không gian kiến trúc bố trí chung, đảm bảo điều kiện phục vụ khách du lịch đạt độ đẳng cấp, sang trọng; các mẫu tàu du lịch có thông số kỹ thuật phù hợp với điều kiện luồng, tuyến, cảng bến; có khả năng chống chọi tốt hơn với dông lốc, mưa gió... Khi đưa các tàu mới vào hoạt động sẽ tạo được tính liên kết, đồng bộ, dần thay thế cho tàu vỏ gỗ, tạo dựng được thương hiệu, hình ảnh đội tàu du lịch Vịnh Hạ Long.
Mẫu tàu đoạt giải nhất tại cuộc thi do Công ty CP Thiết kế và Dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt - Hàn thiết kế. |
- Dư luận và đặc biệt là các chủ tàu hiện rất quan tâm đến lộ trình thực hiện và những hỗ trợ của tỉnh trong thay thế mẫu tàu du lịch. Đồng chí có thể làm rõ hơn về nội dung này?
+ Từ 3 mẫu thiết kế trên, UBND tỉnh đã trả kinh phí, mua mẫu từ các nhà thiết kế thông qua việc trao giải, đồng thời cung cấp miễn phí mẫu cho các chủ tàu. Khi triển khai đóng mới, các chủ tàu sẽ được các đơn vị, tư vấn để thiết kế kỹ thuật thi công theo nhu cầu kinh doanh. Vì thế, khoảng thông số của 3 mẫu thiết kế này được mở rộng cả về chất liệu, kích thước, điều chỉnh các thông số linh hoạt để các chủ tàu lựa chọn, phù hợp với năng lực tài chính của từng đơn vị.
Lộ trình được UBND tỉnh đặt ra theo kế hoạch đến năm 2020, các chủ tàu du lịch có tàu hết thời hạn hoạt động trên Vịnh Hạ Long được phép đăng ký đóng mới thay thế tàu du lịch đảm bảo nguyên tắc: Theo đúng mẫu thiết kế đã được công bố; tải trọng tàu đóng mới giảm 50% so với tải trọng các tàu được thay thế; đóng theo mô-đun tối thiểu từ 60 ghế trở lên. Ban quản lý Vịnh Hạ Long đang xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND tỉnh lộ trình cụ thể để chính thức áp dụng đóng mới, thay thế theo mẫu tàu du lịch đã được công bố.
- Xin cảm ơn đồng chí!
Đỗ Phương (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()