Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 15:09 (GMT +7)
Thực hiện Luật Đất đai 2013: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Thứ 4, 20/09/2017 | 06:29:28 [GMT +7] A A
Quảng Ninh được đánh giá là một trong những địa phương tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013 hiệu quả. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được tỉnh ban hành kịp thời để đưa nội dung của Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, việc triển khai trong thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc cần giải quyết.
[links()]
Việc bố trí quỹ đất phát triển khu đô thị ngày càng được mở rộng. Ảnh: Khu đô thị biển Vinhomes Hạ Long (TP Hạ Long) |
Từ khi triển khai Luật Đất đai 2013 (1/7/2014), UBND tỉnh đã quyết định cho thuê đất đối với 470 lượt tổ chức với diện tích 20.213ha; giao đất cho 193 lượt tổ chức với diện tích 14.385 ha; gia hạn thời gian sử dụng đất cho 111 lượt tổ chức với diện tích là 2.558 ha. Từ đó, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh và cơ quan quản lý nhà nước thuận lợi khi thực hiện thủ tục thu hồi đất theo quy định, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Tỉnh cũng đã thu hồi đất của 190 tổ chức với diện tích 3.985 ha, trong đó: thu hồi do vi phạm của 13 tổ chức với diện tích 541 ha; thu hồi do tự nguyện trả lại đất của 138 tổ chức, diện tích 3001 ha; thu hồi do hết hạn sử dụng của 39 tổ chức, diện tích 442 ha.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện công khai, dân chủ và đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, việc thực hiện các dự án với sự tập trung, thống nhất cao về chủ trương và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện tương đối đồng bộ, chặt chẽ, có hiệu quả. Có thể kể đến như dự án Cảng hàng không Quảng Ninh, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Khu công viên phức hợp có casino ở Vân Đồn…
Mặc dù, những quy định của Luật Đất đai 2013 đã đi vào cuộc sống, bước đầu phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhưng theo đồng chí Vũ Văn Đát, Phó giám đốc Sở TN&MT thì trong quá trình thực hiện nảy sinh một số vướng mắc, một số quy định còn chồng chéo, chưa thống nhất; việc chuyển tiếp giữa Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013 đã gây ra một số khó khăn cho các địa phương trong thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư (đặc biệt là chính sách hỗ trợ đối với đất nông nghiệp khác nhau). Bất cập giữa thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với chính sách cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đối với dự án khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án mới với số lượng hộ gia đình và tổ chức sử dụng đất bị ảnh hưởng lớn thì Luật Đất đai năm 2013 quy định việc quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong cùng một ngày là hết sức khó khăn khi thực hiện. Hoặc với những trường hợp vi phạm pháp luật đất đai như chậm tiến độ sử dụng đất thì không được xem xét đến việc bồi thường hoặc hỗ trợ tài sản đã đầu tư chính đáng trên khu đất bị thu hồi. Trên thực tế, khi thực hiện lại nảy sinh vướng mắc vì có những hạng mục công trình nhà đầu tư đã đầu tư đúng nhưng chỉ chậm tiến độ.
TP Hạ Long hỗ trợ người dân tháo dỡ, thu dọn tài sản trên đất phục vụ thi công cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đoạn qua TP Hạ Long. Ảnh: Đỗ Phương |
Không chỉ vậy, qua việc xử lý đơn thư và tiếp công dân hằng tháng trên địa bàn tỉnh, hầu hết những khiếu nại tố cáo liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở nhiều trường hợp vẫn chưa giải quyết được vấn đề là đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất. Trong quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất cũng gặp phải những tồn tại, khó khăn vướng mắc như: Việc hỗ trợ đối với đất vườn ao trong cùng thửa đất có nhà ở, theo Luật Đất đai năm 2003 thì khi nhà nước thu hồi đất vườn ao trong cùng thửa đất có nhà ở, việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp, còn được hỗ trợ theo giá đất ở bằng 30-70% giá đất ở thửa đất đó, diện tích hỗ trợ không quá 5 lần hạn mức giao đất ở tại địa phương. Đối với Quảng Ninh quy định khoản hỗ trợ đó bằng 50% giá thửa đất ở bị thu hồi theo quy định của Luật đất đai năm 2003.
Hiện nay, Luật Đất đai 2013 quy định chỉ được bồi thường theo giá đất nông nghiệp, không còn khoản hỗ trợ bằng 50% giá đất ở. Trong khi việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình cá nhân từ đất vườn ao trong cùng thửa đất có nhà ở theo quy định tại khoản 2 điều 5 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất thì thu tiền bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp. Điều này gây mâu thuẫn về lợi ích, gây khó khăn trong việc GPMB….
Những vướng mắc trong Luật Đất đai 2013 còn tồn tại trong việc cấp giấy CNQSDĐ, trong quá trình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuế đất, chuyển mục đích sử dụng đất…
Phải khẳng định rằng đất đai luôn là lĩnh vực nóng, nếu không kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, sẽ ảnh hưởng tới môi trường đầu tư. Mới đây, tại buổi làm việc của Bộ TN&MT tại Quảng Ninh, tỉnh cũng đã đề xuất, kiến nghị những vướng mắc trong việc thực thi Luật Đất đai 2013 để Bộ tổng hợp báo cáo Chính phủ trong thời gian tới. Tin tưởng rằng những vướng mắc sẽ được thao gỡ để Luật thực sự đi vào cuộc sống.
Thu Trang
Liên kết website
Ý kiến ()