Hướng tới trung tâm dịch vụ hàng đầu khu vực

Chủ Nhật, 03/09/2017, 11:58 [GMT+7]
.
.

Với những lợi thế riêng biệt, Quảng Ninh đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thu hút các nguồn lực cải thiện hạ tầng dịch vụ, từng bước trở thành trung tâm dịch vụ hàng đầu khu vực Đông Bắc Bộ, cửa ngõ giao thương với thế giới.

Động lực cho sự phát triển

Định vị lại mình trong chuỗi giá trị, Quảng Ninh đã xác định rõ mục tiêu phát triển là chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, cơ chế, chính sách, như: Nghị quyết số 02-NQ/TU về phát triển dịch vụ Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 07-NQ/TU về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030...

Bốc dỡ hàng hoá tại cảng Cái Lân (TP Hạ Long). Ảnh: ĐỖ PHƯƠNG
Bốc dỡ hàng hoá tại cảng Cái Lân (TP Hạ Long). Ảnh: ĐỖ PHƯƠNG

Mới đây, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND về việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Mục tiêu đến năm 2020, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics chiếm từ 16-18% ngành dịch vụ của tỉnh, từ 6-7% GRDP của tỉnh; đến năm 2025 là từ 18-20% ngành dịch vụ của tỉnh, từ 8-10% GRDP của tỉnh. Đồng thời, hình thành các trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh với tiêu chuẩn cung cấp các dịch vụ 3PL, 4PL, 5PL tại các khu vực TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, TX Quảng Yên, cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà), cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu). Các mục tiêu nêu trên được thực hiện dựa trên việc phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý chiến lược của tỉnh với cửa khẩu quốc tế Móng Cái và 2 cửa khẩu quốc gia là Hoành Mô và Bắc Phong Sinh, đồng thời nằm trong vị trí trung tâm của hai hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam); Nam Ninh - Bằng Tường (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam) và vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ để trở thành trung tâm dịch vụ phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế của cả vùng.

Để tạo động lực cho thu hút các tập đoàn kinh tế có tiềm lực đầu tư dịch vụ, Quảng Ninh đã tranh thủ mọi nguồn lực tập trung cải thiện hạ tầng giao thông. Đến nay, một số công trình hạ tầng về giao thông và hạ tầng khác được đầu tư đã tác động trực tiếp đến ngành dịch vụ, như: Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long; Dự án đường từ hồ Trại Lốc vào phủ Am Trà (TX Đông Triều), đường từ chùa Hồ Thiên (TX Đông Triều) đến Yên Tử (TP Uông Bí)... Cùng với đó, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ một số dự án quan trọng: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; cầu và đường dẫn cầu Bắc Luân II; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; cao tốc Vân Đồn - Móng Cái... Đồng thời, tích cực tìm kiếm các nguồn lực để triển khai các dự án: Cải tạo, nâng cấp cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn); cảng phía Bắc đảo Cái Bầu (huyện Vân Đồn); cảng Vũng Đục (TP Cẩm Phả)...

Cải cách hành chính được tỉnh xác định là một trong những giải pháp quan trọng tháo gỡ các nút thắt thúc đẩy phát triển dịch vụ. Vì thế, cả hệ thống chính trị đã tập trung cải cách hành chính, thực hiện đề án chính quyền điện tử, thành lập mô hình trung tâm hành chính công, từ đó từng bước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công. Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính đã giảm trên 40% so với quy định của Nhà nước; 14/15 trung tâm hành chính công đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; 88/186 xã, phường, thị trấn triển khai bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, kết nối với trung tâm hành chính công cấp huyện. Tỉnh đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua tổ chức các hội nghị, hội thảo cấp quốc gia, quốc tế; quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi các dự án “treo”, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư; thường xuyên đối thoại, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua việc tổ chức gặp mặt, tiếp xúc doanh nghiệp, doanh nhân với phương châm “Hiệu quả của doanh nghiệp là sự thành công của tỉnh”.

Quy tụ các nhà đầu tư lớn

Những nỗ lực của tỉnh trong việc từng bước chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh đã đạt được những thành công. Trong đó, Quảng Ninh đang trở thành mảnh đất vàng của các nhà đầu tư với các dự án hàng tỷ đồng trong lĩnh vực dịch vụ. Đơn cử như, Công ty CP Khách sạn Trí Đức đã khai trương khách sạn Biển Bắc tiêu chuẩn 4 sao đầu tiên tại TP Móng Cái, với 13 tầng, 90 phòng nghỉ và các công trình phụ trợ mang phong cách kiến trúc châu Âu. Khách sạn Biển Bắc góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng dịch vụ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái. Tiếp nối thành công trên, sau hơn 1 năm đàm phán, Công ty CP Khách sạn Trí Đức đã ký kết hợp đồng quản lý Khách sạn Double Tree by Hilton Ha Long Bay với Tập đoàn Khách sạn Hilton Hoa Kỳ. Khách sạn Double Tree by Hilton Ha Long Bay do Công ty CP Khách sạn Trí Đức đầu tư trên 42,8 triệu USD, xây dựng trên diện tích 1,7ha, tại TP Hạ Long. Double Tree by Hilton Ha Long Bay được bảo đảm vận hành theo chuẩn quốc tế của Hilton gồm 2 khối tháp với gần 318 phòng. Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng trong việc đặt nền móng đầu tư của Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dịch vụ tại Quảng Ninh.

Trung tâm thương mại Vincom Hạ Long. Ảnh: QUỲNH Hoa
Trung tâm thương mại Vincom Hạ Long. Ảnh: Quỳnh Hoa

Khai thác lợi thế nằm trong vùng vịnh kín, luồng vào cảng ít bị sa bồi, cảng nước sâu, đầu tháng 6 vừa qua, Cảng Cái Lân đã đón tàu container cỡ lớn Huyndai Premium với sức chở 5.023 TEU cập cảng, chính thức mở ra tuyến hàng hải mới ACS Cái Lân. Tuyến ACS hình thành từ liên minh giữa hai hãng tàu lớn trên thế giới là Hyundai Merchant Marine (Hàn Quốc) và Gold Star Line (Hồng Kông, Trung Quốc). Đây là hai hãng tàu lớn có các tuyến dịch vụ đến hầu hết những khu vực giao thương tấp nập của thế giới. Tuyến hàng hải ACS Cái Lân có lịch trình Ấn Độ - Malaysia - Singapore - Cái Lân - Trung Quốc - Hàn Quốc, với tần suất 1 tuần/chuyến. Sự kiện này đánh dấu bước tăng trưởng mạnh mẽ của dịch vụ cảng biển Quảng Ninh nói riêng và hệ thống cảng biển khu vực phía Bắc nói chung. Qua đó, tạo nền tảng cho hợp tác giao thương lâu dài của Công ty Hyundai Merchant Marine và Gold Star Line tại Quảng Ninh. Những tháng đầu năm nay Cảng Cái Lân còn liên tục đón các hãng tàu cập bến, bốc dỡ, vận chuyển hàng hoá, như: Tàu Zheng Zhi (quốc tịch Panama), Efraim A (quốc tịch Cyprus), tàu Jishun (quốc tịch Micronesia), Madeleine (quốc tịch Panama)... Điều này cho thấy sự khởi sắc của dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Cùng với đó, các dự án hàng tỷ USD của các tập đoàn kinh tế hàng đầu về dịch vụ, như: Tuần Châu, Sun Group, Vingroup, BIM Group, My Way, FLC... đang tạo cho diện mạo ngành dịch vụ của Quảng Ninh thay đổi từng ngày. 3 năm qua, Tập đoàn Vingroup đã khánh thành 2 dự án lớn trên địa bàn tỉnh, là Vincom Center Hạ Long (1.100 tỷ đồng) và Vinpearl Ha Long Bay Resort (1.200 tỷ đồng). Đặc biệt, dự án Khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan (TP Hạ Long) có tổng mức đầu tư 12.081 tỷ đồng sắp hoàn thiện. Vingroup cũng đã nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống các trung tâm thương mại Vincom Center tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Từ các dự án này, riêng năm 2016, giá trị tăng thêm của các ngành dịch vụ của tỉnh đạt trên 23.811 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2015; thu ngân sách từ dịch vụ đạt 3.405 tỷ đồng, chiếm 13,5% tổng thu ngân sách nội địa, tăng 29% so với cùng kỳ; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực sang hướng tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ từ 39,8% lên 41,2%. Những kết quả trên là nền tảng quan trọng trong việc thực hiện thành công chuyển đổi phương thức từ “nâu” sang “xanh”, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp.

Cao Quỳnh

.
.
.
.
.
.
.
.