Đảm bảo an toàn phương tiện thuỷ trong mùa mưa bão

Thứ Ba, 05/09/2017, 07:41 [GMT+7]
.
.

Cảng vụ đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) Quảng Ninh hiện quản lý gần 100 cảng, bến với gần 10.000 phương tiện hoạt động. Do hệ thống ĐTNĐ của tỉnh khá đa dạng, kéo dài với nhiều luồng tuyến, cảng, bến nằm rải rác gây khó khăn cho công tác quản lý.

Với vai trò là cơ quan quản lý, cấp phép cho các phương tiện thuỷ hoạt động, xác định trách nhiệm của đơn vị đối với công tác đảm bảo an toàn cho người, phương tiện thuỷ là quan trọng, Cảng vụ ĐTNĐ đã luôn chủ động, triển khai đồng bộ các giải pháp đối phó với diễn biến cực đoan của thời tiết. Qua đó, Cảng vụ lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể, sát với tình hình thực tế cho từng cụm cảng; thực hiện rà soát, đánh giá xem đâu là nguyên nhân chính mỗi đợt mưa bão gây tai nạn để có biện pháp khắc phục, phòng ngừa.

Cán bộ Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh kiểm tra thiết bị phao cứu sinh trên tàu du lịch hoạt động tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.
Cán bộ Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh kiểm tra thiết bị phao cứu sinh trên tàu du lịch hoạt động tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cảng, bến, phương tiện quan tâm đến công tác an toàn, yêu cầu các chủ phương tiện trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ. Điểm mới trong những năm qua đó là Cảng vụ ĐTNĐ đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Khí tượng thuỷ văn tỉnh, kịp thời nắm bắt, cập nhật diễn biến của thời tiết để phục vụ điều hành, triển khai cấp phép phương tiện; ký hợp đồng với đơn vị viễn thông, thực hiện thông báo bằng tin nhắn đến trực tiếp các cảng trưởng, chủ phương tiện, thuyền trưởng về diễn biến thời tiết, lệnh điều động phương tiện; yêu cầu thuyền trưởng các tàu phải thường xuyên liên lạc với trung tâm cứu hộ, cứu nạn, Cảng vụ ĐTNĐ để được hướng dẫn vị trí neo đậu, tránh trú an toàn khi có diễn biến thời tiết phức tạp...

Đối với các tàu chở khách, công tác giám sát còn được tăng cường hơn thông qua hệ thống định vị vệ tinh GPS lắp trên các tàu. Hệ thống này cho phép cơ quan chức năng nắm được các thông số về thời gian, vị trí, vận tốc... của tàu đang hoạt động. Khi có diễn biến cực đoan của thời tiết, từ hệ thống này, Cảng vụ ĐTNĐ kịp thời biết được từng vị trí của phương tiện, phối hợp chặt chẽ với trung tâm cứu hộ, cứu nạn, lực lượng CSGT đường thuỷ... để trao đổi thông tin, thống nhất phương án ứng cứu khi gặp sự cố.

Để chủ động đối phó với các tình huống, bên cạnh việc thành lập tổ xung kích thường trực tại các khu vực xung yếu, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho công tác PCTT&TKCN, Cảng vụ ĐTNĐ còn tổ chức ký cam kết với chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên chấp hành nghiêm các lệnh huy động, điều động khi phải ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết; thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về công tác PCTT&TKCN.

Ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh, cho biết: Tai nạn giao thông đường thuỷ có thể xảy đến bất cứ lúc nào, nhất là trong mùa mưa bão. Vì thế, đơn vị đã quán triệt đến tất cả cụm cảng, cán bộ cảng vụ không được chủ quan, lơ là, đặc biệt trong công tác cấp phép phương tiện hoạt động. Đồng thời, chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để ứng phó nhanh với các diễn biến phức tạp của thời tiết. Sẵn sàng phương án, kế hoạch huy động các phương tiện, thiết bị, vật tư phục vụ cho công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả mưa bão khi có yêu cầu điều động của tỉnh và Sở GT-VT.

Trước đây, do công tác thông tin mưa bão chậm khiến nhiều du khách mắc kẹt trên các tuyến đảo, thế nhưng năm nay, vấn đề này đã được khắc phục và triển khai thông báo từ rất sớm. Trước thời điểm mưa bão từ 2-3 ngày, hệ thống loa phát thanh từ các cảng, bến đều thông báo rất rõ ràng diễn biến thời tiết, đồng thời có những cảnh báo đến du khách. Nhờ đó, người dân, du khách và các chủ phương tiện đã chủ động hơn trong việc phòng, chống mưa bão, hạn chế thấp nhất các thiệt hại.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.