Chuyển động Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái

Thứ Bảy, 02/09/2017, 06:38 [GMT+7]
.
.

Theo quy hoạch phát triển Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Móng Cái đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP Móng Cái giữ vai trò trung tâm hạt nhân và trung tâm động lực, là một trong 2 mũi đột phá trong chiến lược phát triển của Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030...

Để hiện thực hoá các mục tiêu trên, thành phố đang tập trung thực hiện quy hoạch các phân khu chức năng thuộc KKT cửa khẩu Móng Cái, thu hút đầu tư, chuyển dịch kinh tế theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá.

Hướng tới tầm vóc quốc tế

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, KKT cửa khẩu Móng Cái bao gồm toàn bộ TP Móng Cái và 9 xã, thị trấn của huyện Hải Hà, có tổng diện tích 121.197ha, trong đó đất liền 66.197ha, mặt biển 55.000ha; được tổ chức thành khu phi thuế quan và các khu chức năng: Khu cửa khẩu quốc tế, khu công nghiệp, trung tâm tài chính, khu đô thị, trung tâm hành chính, khu dân cư...

Dự án cầu và đường dẫn cầu Bắc Luân II hoàn thành, tạo thêm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Móng Cái.
Dự án cầu và đường dẫn cầu Bắc Luân II hoàn thành, tạo thêm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Móng Cái.

Theo định hướng, KKT cửa khẩu Móng Cái phát triển mang tầm vóc quốc tế, hiện đại, có khả năng cạnh tranh cao so với các KKT trong khu vực; tối ưu hoá việc sử dụng không gian và nguồn lực phát triển, đủ sức cạnh tranh quốc tế trong bối cảnh ngày càng hội nhập sâu rộng; trở thành một cực tăng trưởng quan trọng, trung tâm phát triển kinh tế của vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ và là động lực phát triển mạnh của vùng Đông Bắc.

Để hiện thực hoá các định hướng, mục tiêu phát triển này, TP Móng Cái đã vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách áp dụng cho KKT cửa khẩu, đa dạng hoá các hình thức huy động vốn theo hướng giảm tỷ trọng đầu tư từ ngân sách, tăng hiệu quả đầu tư công, tập trung thu hút vốn FDI, bước đầu triển khai thành công hình thức hợp tác công - tư (PPP), trọng tâm là các công trình động lực, tạo sức lan toả. Cùng với đó, thành phố tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư. Hiện trên địa bàn Móng Cái có hơn 720 doanh nghiệp hoạt động thường xuyên với vốn đăng ký hàng nghìn tỷ đồng. Móng Cái hiện đứng thứ 3 toàn tỉnh về thu hút FDI với 22 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký trên 500 triệu USD, chiếm 13% tổng vốn FDI toàn tỉnh. Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, 7 tháng năm 2017, tổng giá trị hàng hoá xuất, nhập khẩu trên địa bàn thành phố đạt 2,918 tỷ USD, bằng 67,8% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hơn 4.580 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hoá 3.847,6 tỷ đồng; có 1.217.945 lượt khách du lịch đến Móng Cái, tăng 14% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ, du lịch trên 800 tỷ đồng...

Xuất khẩu hàng hoá tại Cảng ICD Thành Đạt (TP Móng Cái).
Xuất khẩu hàng hoá tại Cảng ICD Thành Đạt (TP Móng Cái).

Cửa ngõ hội nhập

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Móng Cái đang đứng trước những thời cơ và vận hội lớn. Do vậy, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào các ngành, lĩnh vực; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Thành phố triển khai thực hiện tốt hai Quy hoạch chiến lược đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hoàn thành các quy hoạch phân khu, quy hoạch ngành, sản phẩm lợi thế, xây dựng chương trình phát triển đô thị trong giai đoạn mới, làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư; chủ động, tích cực và đổi mới công tác xúc tiến đầu tư vào KKT cửa khẩu Móng Cái.

Hoạt động xe ô tô du lịch tự lái qua biên giới giữa hai TP Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Một sản phẩm du lịch mới.
Hoạt động xe ô tô du lịch tự lái qua biên giới giữa hai TP Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Một sản phẩm du lịch mới.

Đặc biệt, Chính phủ đã đồng ý chủ trương về một số cơ chế, chính sách áp dụng tại Móng Cái và một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố chuẩn bị đi vào hoạt động, sẽ tạo chuyển động mới cho KKT cửa khẩu Móng Cái. Cụ thể: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sắp được khởi công; cầu và đường dẫn cầu Bắc Luân II đã hoàn thành, ngày 4-3-2017 đã được Chính phủ công bố là một đường thông quan của cửa khẩu Móng Cái, hiện tỉnh đang chỉ đạo xây dựng khu nhà điều hành, kiểm soát để sớm đi vào hoạt động; cầu phao tạm qua sông biên giới tại Km3-4 được Chính phủ cho phép thực hiện, góp phần tăng năng lực cho hoạt động thương mại biên giới, đặc biệt là xuất nhập khẩu hoa quả qua khu vực này. Khu hợp tác kinh tế qua biên giới giữa TP Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) và TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) được xúc tiến đẩy nhanh, đang giúp KKT cửa khẩu Móng Cái dần định hình trở thành một trong những cầu nối trực tiếp và quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác với khu vực ASEAN và Đông Bắc Á.

Ngày 9-8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đồng ý cho Quảng Ninh mở lối mở Pò Hèn (Việt Nam) - Thán Sản (Trung Quốc). Đây sẽ là động lực cho phát triển biên giới, giao lưu hàng hoá, nhất là các hàng hoá đặc thù. Cùng với đó, TP Móng Cái đang tích cực chỉnh trang đô thị, trung tâm thương mại để tạo diện mạo mới cho phát triển kinh tế, nhất là du lịch.

Tỉnh và TP Móng Cái đang triển khai một số công trình động lực, như các dự án: Đường 18C; nâng cấp tuyến đường Móng Cái - Trà Cổ; hệ thống thu gom rác thải phía Đông và phía Tây sông Ka Long; xây kè sông Ka Long bằng nguồn vốn ADB của Bỉ, sẽ tạo động lực mới cho phát triển hạ tầng kinh tế của Móng Cái.

Đón nhận, thời cơ, vận hội mới, TP Móng Cái đã và đang đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, trọng tâm là xây dựng thành phố trở thành cửa ngõ hội nhập kinh tế, sớm đưa KKT cửa khẩu Móng Cái trở thành một cực tăng trưởng quan trọng, trung tâm phát triển kinh tế của vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ và là động lực phát triển mạnh của vùng Đông Bắc.

Hữu Việt

.
.
.
.
.
.
.
.