Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng: Chờ tắt lún, tháng 10 mới thi công trở lại

Thứ Tư, 27/09/2017, 09:22 [GMT+7]
.
.

Theo Ban Quản lý dự án Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, đến nay các nhà thầu mới thực hiện dỡ tải được 4,9/6,9km nền đường lún tại cao tốc, 2km còn lại dự kiến sang đầu tháng 10/2017 mới tắt lún.

Nhà thầu tổ chức dỡ tải tại vị trí nền đường đã tắt lún để thi công trở lại.

Phần đường của cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dài 16,352km, trong đó có đến 6,9km nền đường và 2 nhịp đầu cầu sông Rút gặp phải địa chất phức tạp do tuyến đường thi công mới hoàn toàn, đi qua vùng đất chủ yếu là đầm lầy và ao hồ, có đoạn nền đất yếu sâu đến 25m.

Dù từ cuối năm 2015, nhà thầu thi công dự án đã triển khai các biện pháp khắc phục, áp dụng công nghệ tiên tiến, như đóng cọc cát, bấc thấm, tổ chức đắp đất gia tải để xử lý đất yếu; tuy nhiên tốc độ lún cố kết khá chậm, lún không ổn định so với tính toán ban đầu.

Chủ đầu tư dự án và đơn vị tư vấn đã thực hiện theo dõi chặt chẽ, quan trắc, kiểm tra liên tục từng vị trí để có giải pháp tổ chức thi công phù hợp. Theo kết quả quan trắc mới nhất, hiện dự án còn 2km nền đường chưa tắt lún, dự kiến sang đầu tháng 10/2017 các vị trí này mới tắt lún và có thể dỡ tải, tổ chức thi công trở lại.

Clip: Cao tốc Hạ Long- Hải Phòng nhìn từ trên cao

.

Đến nay, Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng cơ bản đã thi công xong lớp đất đắp K95 tại các vị trí không bị ảnh hưởng bởi nền đất yếu; đắp đất K98 được 94.458m3/121.100m3, đạt 78%; thi công lớp cấp phối đá dăm được 11km, đạt 73,33%; thảm bê tông nhựa rỗng được 8,5km, thảm bê tông nhựa chặt được 7,4km. Các gói thầu thi công cầu đều đã cơ bản hoàn thành, riêng 2 nhịp đầu cầu sông Rút hiện đã tắt lún, nhà thầu đang tập trung thi công phần đường đầu cầu các mố.

Do khó khăn về địa chất trong quá trình thi công, ngày 2/8/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2996/QĐ-UBND chấp thuận gia hạn tiến độ dự án đến 30/11/2017. Hiện Ban Quản lý dự án đang đôn đốc các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để thi công đảm bảo tiến độ gia hạn.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.