Cảng Cái Rồng sau chuyển đổi mô hình quản lý

Thứ Năm, 24/08/2017, 09:50 [GMT+7]
.
.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ - du lịch, phát huy lợi thế du lịch biển đảo, giải toả cho cảng tổng hợp Cái Rồng đã quá tải sau nhiều năm sử dụng, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư, xây dựng Cảng tàu khách du lịch Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Sau khi hoàn thành xây lắp, Công ty TNHH Vận tải Ka Long được giao quyền quản lý, khai thác theo mô hình “đầu tư công - quản lý tư”, cảng chính thức được đưa vào sử dụng từ tháng 4-2017. Đến nay, dù thời gian hoạt động chưa dài, song hiệu quả bước đầu của công trình đã được ghi nhận.

Từ cơ sở vật chất chưa đầy đủ, sau khi tiếp nhận quyền quản lý, khai thác cảng Cái Rồng, Công ty TNHH Vận tải Ka Long đã đầu tư đồng bộ hạ tầng cảng, bến khách với nhà chờ mới rộng 300m2, mái che rộng 500m2 được bố trí 450 ghế ngồi, đảm bảo tiếp nhận 1.000 hành khách cùng lúc. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, cảng còn được trang bị hệ thống bảng thông báo điện tử hiện đại, loa phát thanh thông báo, cập nhật lịch chạy tàu, cổng soát vé bằng thẻ từ điện tử kết nối với hệ thống máy chủ.

Cảng tàu khách du lịch Cái Rồng cơ bản đã đáp ứng tốt nhu cầu đi các tuyến đảo của khách du lịch và nhân dân.
Cảng tàu khách du lịch Cái Rồng cơ bản đã đáp ứng tốt nhu cầu đi các tuyến đảo của khách du lịch và nhân dân.

Đặc biệt, công tác tổ chức, sắp xếp tại cảng đã được củng cố chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Thay vì các đơn vị kinh doanh vận tải tự tổ chức bán vé như trước đây, hiện nay cảng đã có vị trí bán vé tập trung. Các tuyến hành trình từ cảng ra đảo đều niêm yết công khai giờ chạy tàu, hãng tàu và giá vé, miễn giảm giá vé cho du khách thuộc đối tượng miễn giảm. Để thuận lợi cho công tác quản lý, điều hành, giám sát an ninh, trật tự tại cảng, đơn vị quản lý đã thực hiện lắp đặt hệ thống camera ghi hình tại cổng, nhà chờ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực thi công vụ tại cảng, kịp thời xử lý những hành vi trộm cắp, bán hàng rong, chèo kéo khách, gây mất an ninh, trật tự... Bên cạnh đó, Công ty TNHH Vận tải Ka Long còn ban hành bộ quy chế hoạt động tại cảng, văn hoá ứng xử trong kinh doanh vận tải hành khách. Theo đó, yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên ký cam kết, nghiêm túc thực hiện đúng các quy định, thông tư, nghị định của nhà nước, quy tắc trong hoạt động đường thuỷ nội địa...

Hiện tại, cảng đang có 76 phương tiện đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, trong đó có 48 tàu cao tốc, 4 tàu vỏ sắt, còn lại là tàu vỏ gỗ. Để tránh ùn tắc, tạo điều kiện cho các phương tiện vào, ra thuận lợi, cảng đã xây dựng lịch trình cho từng tuyến, từng phương tiện, cắt cử cán bộ thực hiện sắp xếp và hướng dẫn các phương tiện neo đậu trong vùng nước, thực hiện ra, vào cảng an toàn, đúng thứ tự. Cụ thể như: Các tàu có lịch đón khách chỉ được cập cảng trước 15 phút làm thủ tục và đón khách, các tàu chưa có lịch sẽ tập kết tại vị trí quy định. Trước khi rời bến, Cơ quan Cảng vụ đường thuỷ nội địa thực hiện kiểm tra chặt chẽ các phương tiện chở khách, yêu cầu đảm bảo đầy đủ yếu tố an toàn, như: Hệ thống PCCN, phao cứu hộ, thông tin hành khách... khi đó mới cấp phép cho tàu xuất bến.

Do làm tốt công tác quản lý điều hành, từ khi hoạt động đến nay, tại khu vực Cảng chưa có bất cứ trường hợp đâm va, ùn tắc nào, kể cả trong đợt cao điểm phục vụ nhu cầu du lịch ra các tuyến đảo vào tháng 5 và 6 vừa qua (trung bình mỗi ngày có đến gần 5.000 lượt hành khách qua cảng). Khu vực cảng, bến luôn thông thoáng, sạch đẹp, tạo dựng được nhiều ấn tượng tốt, hài lòng với du khách và người dân.

Ông Đặng Ngọc Thiết, Trưởng Ban Quản lý cảng Cái Rồng, cho biết: Với quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ - du lịch, tạo điểm nhấn ấn tượng đối với hành khách và người dân, thời gian tới, đơn vị quản lý sẽ tiếp tục rà soát, kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập để bổ sung, tổ chức điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, để thực hiện được các mục tiêu đó, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc sắp xếp, quy hoạch lại bãi đỗ xe trước cổng cảng; di chuyển tàu cá tuyến khơi neo đậu trong vùng nước hoạt động của tàu khách để tạo điều kiện cho hành khách, tàu khách ra, vào cảng được thuận lợi, an toàn.

Như vậy, hiệu quả sau chuyển đổi mô hình quản lý tại cảng Cái Rồng đã thấy rõ. Điều này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ - du lịch, mà còn khẳng định rõ hiệu quả trong quyết tâm thực hiện mô hình hợp tác “công - tư”, sự đồng hành của doanh nghiệp cùng tỉnh thực hiện các ý tưởng phát triển, hướng đi đúng trong tái cơ cấu đầu tư, giảm gánh nặng cho ngân sách.

Đỗ Phương

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.