Đào tạo nghề cho lao động nông thôn các xã 135

Thứ Sáu, 14/07/2017, 06:09 [GMT+7]
.
.

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân nói chung, các xã, thôn ĐBKK nói riêng, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, những năm qua, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Trong năm 2016, Chi cục đã tổ chức được 5 mô hình đào tạo nghề cho 166/175 lao động, đạt 100% kế hoạch về số lớp, 94,48% kế hoạch về số lao động. Đồng thời, các địa phương được giao chỉ tiêu 1.100 lao động được học nghề nông nghiệp, tương đương với 37 lớp theo quy định, với kinh phí khoảng 3,3 tỷ đồng. Từ đó, 31/37 lớp đào tạo nghề cho 1.007 lao động tại 11 địa phương trong tỉnh được mở, đạt 83,78% kế hoạch về số lớp, 91,54% kế hoạch về số lao động. Qua đào tạo, cơ bản người dân các xã, thôn ĐBKK nằm trong diện học nghề đã biết vận dụng các kiến thức, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất, từ đó cải thiện chất lượng việc làm, cải thiện thu nhập. Bên cạnh đó, chất lượng giáo viên, người dạy nghề ngày càng được nâng cao; 100% giáo viên, người dạy nghề có đủ điều kiện về trình độ chuyên môn để tham gia các lớp giảng dạy, đào tạo nghề cho người dân vùng ĐBKK.

Mô hình trồng rau an toàn tại xã Tình Húc (huyện Bình Liêu).
Mô hình trồng rau an toàn tại xã Tình Húc (huyện Bình Liêu).

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, công tác đào tạo nghề cho người dân các xã 135 cũng còn những hạn chế. Nguyên nhân do: Sản xuất còn mang tính nhỏ lẻ, sản phẩm đạt chuẩn về chất lượng và số lượng còn ít; chưa có nhiều doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Một số địa phương còn yếu về khâu tuyên truyền, khảo sát, tư vấn về học nghề, chưa bám sát kế hoạch tuyển sinh, dẫn đến tình trạng khó tuyển sinh, không mở được lớp. Những nơi vùng sâu, vùng xa, học viên có nhu cầu được đào tạo nghề, nhưng do cơ sở dạy nghề chưa đủ điều kiện, lại ở xa, khó khăn trong công tác đi lại của giáo viên, cũng như khâu thực hành... Do đó, trong năm 2016, một số địa phương không hoàn thành chỉ tiêu đào tạo nghề mà tỉnh đề ra. Cụ thể: Huyện Tiên Yên không mở được lớp đào tạo nghề (chỉ tiêu đề ra là phải mở 2 lớp); huyện Đầm Hà chỉ mở được 2/3 lớp đào tạo nghề (đạt 67%), Bình Liêu 1/2 lớp (đạt 50%). 6 tháng đầu năm chỉ có 2 lớp đào tạo nghề được mở cho 40 đối tượng người dân tộc thiểu số học nghề trồng rau an toàn tại xã Đông Hải và chăn nuôi gia súc, gia cầm ở xã Đại Dực (huyện Tiên Yên); còn lại một số lớp đào tạo mở đại trà. Điểm khác biệt lớn nhất trong đào tạo nghề đại trà với đào tạo nghề tại các xã 135 là: Các lớp đại trà mở với 35 học viên, nhưng đối với lớp ĐBKK chỉ là 20 học viên. Tức là, khi mở đại trà phải tách lớp, và như thế sẽ không bảo đảm được chất lượng đào tạo, do chi phí giảng viên chiếm khoảng 2/3 tổng chi phí lớp học, làm cho chi phí mua nguyên, vật liệu thực hành giảm, không đảm bảo để tổ chức thực hành nghề...

Để khắc phục những bất cập trên, theo ông Nguyễn Đình Duẩn, Phó trưởng Phòng Cơ điện, Ngành nghề nông thôn (Chi cục Phát triển nông thôn): Việc đào tạo nghề cho người dân các xã 135 phải gắn với quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá tập trung, gắn với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; nhưng đồng thời phải phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phù hợp với nguyện vọng của người dân. Bên cạnh đó, cần phổ biến nhân rộng các mô hình dạy nghề có hiệu quả, nêu những tấm gương điển hình sản xuất giỏi sau khi học nghề để người dân lấy đó là động lực và mục tiêu để phấn đấu. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đào tạo từ khâu lựa chọn đơn vị đào tạo đến quá trình giảng dạy để đảm bảo chất lượng đào tạo...

Vân Anh

.
.
.
.
.
.
.
.