Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 03:10 (GMT +7)
Hiện đại hoá Cảng Điền Công
Thứ 7, 24/06/2017 | 07:48:02 [GMT +7] A A
Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất của Cảng Điền Công giai đoạn 2010-2020 theo hướng ngày càng hiện đại, năm 2012, Công ty Kho vận Đá Bạc đã triển khai dự án hiện đại hoá Cảng Điền Công giai đoạn 1 (từ 2012-2017) với tổng mức đầu tư hơn 415 tỷ đồng.
Theo đó, dự án sẽ xây dựng các hạng mục chính như: Bến xuất than 200-500DWT (dài hơn 53m) và 2 bến xuất than 1.000-2.000DWT (tổng chiều dài gần 90m). Ngoài ra, dự án còn xây dựng tường kè mái taluy (hơn 818m), hệ thống rót than cho tàu 1.000-2.000DWT, tuyến băng tải 4001 và 4002... Công suất thiết kế của Cảng đạt hơn 6 triệu tấn than/năm. Tính đến thời điểm hiện tại, cả 2 bến xuất than 1.000-2.000DWT, bến xuất than 200-500DWT, hệ thống rót than cho tàu 1.000-2.000DWT, kè bờ, tường mái taluy đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hiệu quả. Đối với các công trình còn lại hiện đang được Công ty đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cuối năm 2017 sẽ xây dựng xong toàn bộ dự án, góp phần đồng bộ, hợp lý hoá dây chuyền sản xuất tại Cảng Điền Công. Qua đó, nâng cao năng suất hoạt động; giảm chi phí sản xuất, nhân công lao động và giảm thiểu ô nhiễm môi trường tới khu vực xung quanh.
Cảng Điền Công ngày càng được đầu tư hiện đại giúp việc vận chuyển, rót than thuận lợi hơn. |
Hiện tại, Công ty Kho vận Đá Bạc đang vận chuyển than bằng đường sắt Vàng Danh - Uông Bí với công suất tối đa 10 triệu tấn/năm. Nhằm đáp ứng nhu cầu sản lượng than vận chuyển ra Cảng Điền Công tiêu thụ theo đúng quy hoạch, ngoài việc đầu tư nâng cấp Cảng, Công ty Kho vận Đá Bạc còn triển khai dự án hệ thống vận chuyển than từ kho than Khe Ngát ra Cảng Điền Công với mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Dự án có quy mô gồm 2 hệ thống băng tải chính. Trong đó, hệ thống tuyến băng tải uốn từ kho Khe Ngát đến Cảng Điền Công dài hơn 6km, rộng 1,2m. Hệ thống băng tải khu vực Ga A và kho Khe Ngát dài hơn 1,5km, rộng 1,2m. Công suất vận chuyển cả 2 hệ thống băng tải đạt 2.300 tấn/giờ. Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng nhà kho kín có sức chứa 26.000 tấn than và một số hạng mục phụ trợ khác. Tính đến nay, sau 2 năm triển khai dự án, Công ty đã hoàn thành được 60% khối lượng công việc. Dự kiến, đến tháng 11-2017, Công ty sẽ hoàn thành tuyến băng tải này.
Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Khắc Nghiêm, Phó Giám đốc Công ty Kho vận Đá Bạc, cho biết: Cả 2 dự án hiện đại hoá Cảng Điền Công giai đoạn 1 và hệ thống vận chuyển than từ kho than Khe Ngát ra Cảng Điền Công đang được đơn vị triển khai xây dựng đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Ngoài 2 dự án trên, tại buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vào ngày 31-5 vừa qua, Công ty đã đề xuất và được TKV nhất trí với chủ trương đầu tư dự án đổi mới dây chuyền công nghệ Cảng Điền Công. Điểm nổi bật của dự án này, Công ty sẽ đầu tư 3 máng rót than tự động, di chuyển linh hoạt qua các vị trí, giúp các tàu, xà lan ra, vào bến nhận than thuận tiện hơn. Hiện tại, dự án đang trình TKV phê duyệt với mức đầu tư dự kiến khoảng 300 tỷ đồng. Tin rằng, khi cả 3 dự án này hoàn thành sẽ góp phần giúp Cảng Điền Công tiếp tục hoàn thiện dây chuyền, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, bốc rót than theo hướng hiện đại.
Phạm Tăng
Liên kết website
Ý kiến ()