Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 07:44 (GMT +7)
Chất lượng tàu đóng mới theo Nghị định 67 được đảm bảo
Thứ 4, 28/06/2017 | 16:09:23 [GMT +7] A A
Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có 33 cơ sở đóng tàu lớn nhỏ, trong đó có 12 cơ sở đủ năng lực đóng tàu vỏ thép. Thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 12 tàu được đóng mới, trong đó có 8 tàu vỏ thép và 4 tàu vỏ gỗ. Trong 8 tàu vỏ thép có 4 tàu đóng tại các cơ sở đóng tàu trên địa bàn là Công ty TNHH MTV Cơ khí đóng tàu Hạ Long (đóng 2 tàu); Công ty TNHH MTV Cơ khí đóng tàu Vinacomin (đóng 1 tàu); Công ty CP Công nghiệp tàu thuỷ Sông Chanh (đóng 1 tàu). 4 tàu vỏ thép còn lại đóng tại các cơ sở đóng tàu của Hải Phòng và Nam Định.
Trong 12 tàu đóng theo Nghị định 67 của tỉnh đã có 4 tàu gỗ và 7 tàu sắt được hạ thuỷ, đưa vào hoạt động khai thác thuỷ sản; còn lại 1 tàu sắt đang được thi công. Theo khảo sát của Chi cục Thuỷ sản (thực hiện trong tháng 6-2017) cho thấy, đến thời điểm hiện nay chưa xảy ra tình trạng tàu nằm bờ; chất lượng các cơ sở đóng tàu trên địa bàn cũng được khẳng định là tốt.
Công nhân tại cơ sở đóng tàu Bùi Huy Lân (TX Quảng Yên) đang kiểm tra thiết bị cho tàu vỏ gỗ. |
Báo cáo của Chi cục Thuỷ sản khẳng định cả 3 cơ sở đóng tàu đã và đang đóng vỏ tàu thép cho ngư dân Quảng Ninh theo Nghị định 67 là Công ty TNHH MTV Cơ khí đóng tàu Hạ Long, Công ty TNHH MTV Cơ khí đóng tàu Vinacomin, Công ty CP Công nghiệp tàu thuỷ Sông Chanh đều có hệ thống nhà xưởng, thiết bị, đội ngũ nhân lực trong tình trạng tốt, có nhiều kinh nghiệm đóng mới tàu vỏ thép. Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Cơ khí đóng tàu Hạ Long là doanh nghiệp đóng tàu lớn của cả nước, có năng lực đóng mới các tàu có trọng tải lên đến 7 vạn tấn, từng đóng thành công các tàu có yêu cầu kỹ thuật cao như tàu chở quân, tàu kiểm ngư, tàu dịch vụ dầu khí, tàu kéo ATD, tàu chở hàng 22.000 tấn... Hiện doanh nghiệp đang là đối tác quan trọng của Tập đoàn Damen (Hà Lan); doanh thu 3 năm gần đây đạt trung bình 1.000 tỷ đồng/năm.
Ông Đàm Đức Kháng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cơ khí đóng tàu Hạ Long, cho biết: Công ty thi công 2 tàu vỏ thép cho ngư dân theo Nghị định 67, trong đó 1 tàu đã hạ thuỷ, 1 tàu đang hoàn thiện. Cả 2 sản phẩm này chiếm phần giá trị không lớn (gần 35 tỷ đồng) trong tổng giá trị sản phẩm gần 1.000 tỷ đồng/năm của Công ty, tuy nhiên lại được chú trọng thi công cao nhất, các công đoạn được thực hiện cẩn thận, chi tiết. Công ty còn dành nhiều thời gian tư vấn cho chủ tàu, bởi thực tế chủ tàu vốn là ngư dân thường không sành sỏi, am hiểu về công nghệ đóng tàu như các đối tượng khách hàng khác...
Mục sở thị tại cơ sở đóng tàu của ông Bùi Huy Lân, phường Nam Hoà, TX Quảng Yên, chúng tôi nhận thấy cơ sở hạ tầng ở đây khá hoàn thiện, đặc biệt là đội ngũ công nhân lành nghề, trách nhiệm. Ông Lân cho biết: Ông từng thi công đóng 1 tàu gỗ thuộc Nghị định 67 cho chủ tàu Nguyễn Mạnh Tùng (TP Cẩm Phả). Nhằm đảm bảo chất lượng cho sản phẩm, cơ sở của ông thi công rất kỹ càng, phần nguyên liệu từ vỏ tàu đến máy tàu, thiết bị nội thất đều theo đúng thiết kế, đồng bộ, chính hãng. Thậm chí thời điểm đóng giá gỗ lên cao, song ông Lân chấp nhận bù thêm tiền để đảm bảo thiết kế, không tuỳ tiện thay thế bằng loại gỗ khác kém chất lượng hơn...
Trao đổi trực tiếp với các chủ tàu cũng cho thấy hiện hầu hết các tàu đã hoàn thiện, hạ thuỷ, đi vào khai thác đều vận hành tốt, góp phần nâng cao sản lượng khai thác, giá trị sản phẩm, hiệu quả kinh tế cho chủ tàu. Trong đó, riêng tàu của ông Nguyễn Văn Hồi (TP Cẩm Phả) do Công ty TNHH MTV Cơ khí đóng tàu Vinacomin thi công, trong 1 năm vận hành vừa qua đã mang lại cho chủ tàu gần 2 tỷ đồng tiền lãi. Các tàu khác, trừ chi phí sản xuất, trung bình mỗi quý cũng đạt 200-300 triệu đồng tiền lãi. Duy hiện nay chỉ có tàu sắt của ông Phạm Văn Mừng (TP Uông Bí) đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu gặp một số trục trặc về bộ phận tời và máy thường hay bị rung trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, theo chủ tàu và giới chuyên môn, rất may đây cũng không phải là trục trặc lớn.
Có thể khẳng định, đến thời điểm này, các cơ sở đóng tàu trên địa bàn tỉnh tham gia thi công các tàu vỏ thép, vỏ gỗ cho ngư dân Quảng Ninh theo Nghị định 67 đều đảm bảo các tiêu chí về chất lượng; các sản phẩm đưa vào sử dụng, khai thác đều phát huy tác dụng tốt. Tuy nhiên, hiện nay Nghị định 67 vẫn đang được triển khai, đồng thời xu hướng của nhiều ngư dân tiến tới đóng mới các tàu khai thác xa bờ trọng tải lớn, bởi vậy trong thời gian tới, các đơn vị chức năng cần có những hoạt động, chế tài giám sát thi công chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa, để tránh rơi vào tình trạng tàu phải nằm bờ vì chất lượng thi công kém.
Việt Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()