Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 15:44 (GMT +7)
Cuối tháng 4-2017, sẽ hoàn thành nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương
Thứ 2, 03/04/2017 | 12:19:14 [GMT +7] A A
Theo kế hoạch, Dự án Cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương hoàn thành trong năm 2016. Tuy nhiên, đã hết quý I-2017, dự án vẫn còn khá bề bộn các phần việc. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Quảng Ninh có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Đình Sáu, Phó Giám đốc Sở GT-VT.
- Vì sao đến nay Dự án Cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương chưa hoàn thành, thưa đồng chí?
+ Kể từ khi phát lệnh cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương (tháng 9-2015) đến nay đã được 18 tháng. Thời gian này, cùng một lúc dự án vừa phải giải quyết tất cả các thủ tục đầu tư theo hình thức BOT, thu xếp nguồn lực tài chính, triển khai công tác GPMB với số lượng lớn và thi công nhiều hạng mục bổ sung..., vì thế đã khiến dự án không hoàn thành, đảm bảo được theo kế hoạch dự kiến ban đầu.
Cụ thể, trong quá trình thi công, công tác GPMB luôn là thách thức. Dù các địa phương đã tích cực vào cuộc, tuy nhiên do tuyến đi qua khu vực có mức độ đô thị hoá lớn, số lượng GPMB nhiều, liên quan đến hơn 1.000 hộ dân có nhà bám mặt đường; các công trình hạ tầng thiết yếu dọc tuyến có khối lượng lớn như hạ tầng điện có cả đường dây cao thế, trung thế và hạ thế, đường nước cũng có các loại như tuyến chính D600... Vì thế, các mốc thời gian hoàn thành GPMB để phục vụ triển khai dự án đã liên tục lùi từ tháng 4-2016 cho đến tháng 2-2017 mới xong hoàn toàn. Điều này đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công tổng thể dự án khi vừa phải thi công, vừa đợi mặt bằng.
Thêm nữa, QL18 là tuyến giao thông huyết mạch, dự án lại thực hiện trên cơ sở tận dụng tối đa tuyến quốc lộ cũ. Vì thế, việc tổ chức thi công trên công trường rất khó khăn, ngắt quãng, do giờ cao điểm phải dừng thi công để đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại, tránh ùn tắc cục bộ. Cùng với mặt bằng công trường chật hẹp, không có vị trí tập kết nguyên vật liệu và điều phối đất đào đắp đã gây cản trở việc thi công.
Một yếu tố quan trọng khiến dự án không hoàn thành theo kế hoạch là do phải bổ sung khá nhiều hạng mục ngoài thiết kế ban đầu. Cụ thể, 2 nút giao thông đường tránh Cẩm Phả; hệ thống rãnh dọc; tăng cường thêm lớp thảm bê tông nhựa trên nền bê tông xi măng có sẵn dài 13km; điều chỉnh lại tim tuyến sau khi ngành Than thống nhất tháo dỡ đường sắt để mở rộng đường.
- Thời điểm nào dự án sẽ chính thức hoàn thành, thưa đồng chí?
+ Đến nay, dự án đã hoàn thành đạt 96% các hạng mục công việc, hiện một số vị trí còn bề bộn chủ yếu tập trung tại các phần việc bổ sung. Sở GT-VT đã chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện rà soát và xác định lại thời gian hoàn thành vào cuối tháng 4-2017.
Để đảm bảo tiến độ này, song song với việc tăng ca, tăng kíp, bổ sung thêm nhà thầu thi công tại các vị trí còn dang dở, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai gói thầu lắp đặt thiết bị đảm bảo ATGT, hệ thống dải phân cách, nạo vét rãnh dọc.
Riêng với một số vị trí mặt đường chưa được thảm nhựa do thời gian qua mưa nhiều, trong tháng 4 này, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, các nhà thầu sẽ tổ chức thảm đại trà. Thời điểm cuối tháng 4-2017 đảm bảo dự án sẽ hoàn thành đồng bộ tất cả các hạng mục để chính thức đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư.
- Trân trọng cảm ơn đồng chí!
Đỗ Phương (thực hiện)[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()