Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 15:08 (GMT +7)
Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh: Nâng cao năng lực chống thất thoát nước
Thứ 7, 11/02/2017 | 00:18:46 [GMT +7] A A
Giai đoạn 2010-2015, tỷ lệ thất thoát nước của Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh giảm từ 20% xuống còn 14%. Tuy nhiên, năm 2016, tỷ lệ thất thoát nước đã tăng lên trên 17% (tương ứng với gần 9,5 triệu m3 nước/năm). Vì vậy năm 2017, một trong 3 nhiệm vụ lớn của Công ty là kiểm soát và giảm tỷ lệ thất thoát còn 14,5%.
Công nhân Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh thi công lắp đặt đường ống dẫn nước vào các hộ dân phường Mạo Khê (TX Đông Triều). |
Qua rà soát của Công ty, trong năm 2016 có 181 tuyến có tỷ lệ thất thoát nước tăng cao, sản lượng thất thoát trên 1.000m3, nhiều tuyến lặp lại nhiều lần trong năm, tổng tới trên 800 lượt tuyến, tập trung tại các đơn vị: Hòn Gai, Cẩm Phả, Uông Bí, Bãi Cháy. Điều này dẫn đến chất lượng dịch vụ cũng như lưu lượng nước bị ảnh hưởng. Nguyên nhân gây tỷ lệ thất thoát lớn chủ yếu do công tác quản lý và kỹ thuật, như: Sai số âm của đồng hồ khách hàng trên mạng lưới cấp nước; đấu nối nước trái phép; hệ thống tuyến mạng chưa được quy hoạch phù hợp với quản lý cấp nước theo vùng; nhiều ống đấu nối của khách hàng đã bị han, rỉ, mục mọt, thường xuyên xảy ra bục vỡ, rách ống; đầu tư cải tạo tuyến mạng xuống cấp còn manh mún; một số nguồn cấp chưa được lắp đồng hồ để quản lý hoặc có lắp nhưng chất lượng không đảm bảo...
Để thực hiện được mục tiêu năm 2017 giảm tỷ lệ thất thoát nước còn 14,5% (tương đương 1,52 triệu m3 nước/năm), tháng 10-2016, Công ty đã tổ chức họp bàn tìm phương án chống thất thoát; tháng 1-2017 chính thức ban hành kế hoạch thực hiện, gắn trách nhiệm đến từng tổ trạm, cá nhân liên quan. Trong đó, tập trung vào những giải pháp cốt lõi: Thiết lập biểu đồ áp lực, lưu lượng cần và đủ để vận hành hệ thống mạng lưới; lấy áp lực cấp nước làm tiêu chí kiểm soát việc cấp nước; đầu tư lắp đặt 150 thiết bị ghi nhận dữ liệu (dataloger) tại các điểm trên mạng lưới cấp nước để theo dõi áp lực, lưu lượng vận hành. Tại các vị trí đầu nguồn của các nhà máy nước, giếng ngầm sẽ được lắp đặt đồng hồ điện từ, đồng thời chuẩn hoá số lượng và chủng loại đồng hồ cho khách hàng để dễ dàng lắp đặt, thay thế khi hỏng các chi tiết. Với các khách hàng có sản lượng sử dụng nước lớn trên 1.000m3/tháng, thời gian tới Công ty nghiên cứu phương án lắp đồng hồ điện từ hoặc đồng hồ cơ có gắn thiết bị giám sát từ xa. Trong năm nay, Công ty sẽ dành gần 40 tỷ đồng để thực hiện đầu tư cải tạo, thay mới 132 tuyến ống, thay thế những tuyến ống quá cũ, đã xuống cấp nghiêm trọng; lắp đặt bổ sung và cải tạo 140 van đầu tuyến; cải tạo 15.000 đấu nối của khách hàng là các đường ống thép tráng kẽm đã han rỉ, mục mọt. Số lượng tuyến ống và điểm đấu nối còn lại sẽ tiếp tục được phân kỳ đầu tư trong giai đoạn 2018-2020.
Ông Trần Mạnh, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty, cho biết: Các giải pháp kỹ thuật cũng như việc áp dụng công nghệ mới sẽ là căn bản, song đơn vị vẫn chú trọng nâng cao nhận thức của người sử dụng, cũng như mỗi cán bộ, công nhân viên trong Công ty. Vì vậy, đối với công tác quản lý, Công ty sẽ xử lý nghiêm các sai phạm trong quá trình đọc, ghi chốt số làm sai lệch tỷ lệ thất thoát ảo trên toàn tuyến; tăng cường công tác kiểm tra quản lý tuyến mạng, bố trí đào tạo mỗi đơn vị từ 2-3 nhân viên có kỹ thuật chuyên môn nghe rò rỉ, phân công nhiệm vụ và gắn trách nhiệm thi đua của từng cá nhân trong công tác chống thất thoát. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, phát hiện và gỡ bỏ các đấu nối trái phép, xoá khoán đối với các hộ sử dụng nước khoán. Năm 2017 sẽ là năm quyết liệt thực hiện những giải pháp trên, đảm bảo những khách hàng ở cuối nguồn không phải sử dụng nước yếu và không làm lãng phí lượng lớn nguồn nước sạch; góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()