Hợp tác Quảng Ninh - Hải Phòng: Cùng thúc đẩy lên tầm cao mới

Thứ Tư, 11/01/2017, 01:18 [GMT+7]
.
.

Với vị trí địa lý, quan điểm phát triển tương đối giống nhau, thời gian qua, Quảng Ninh và Hải Phòng đã có được sự liên kết chặt chẽ trong không gian vùng, hỗ trợ lẫn nhau nhằm hiện thực hoá các ý tưởng phát triển.

Kết nối hai đỉnh tam giác

Nếu như cách đây 10 năm, tuyến đường chiến lược vùng duyên hải là QL10 kết nối Quảng Ninh với Hải Phòng đã nâng tầm cho cả hai địa phương trong phát triển kinh tế, thì năm 2017 này, một lần nữa, Quảng Ninh - Hải Phòng lại đứng trước một cơ hội lịch sử mới. Đó là thời điểm tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ hoàn thành. Đây là tuyến đường mới, nhưng mang ý nghĩa rất lớn đối với cả hai địa phương, bởi khả năng kết nối giao thương hàng hoá giữa tỉnh Quảng Ninh được biết đến là cửa ngõ với thị trường rộng lớn Trung Quốc và TP Hải Phòng - cửa ngõ cảng biển quốc tế.

Cầu Bạch Đằng (cao tốc Hạ Long - Hải Phòng) sẽ hoàn thành trong năm 2017. Đây sẽ là cửa ngõ mới thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển của Quảng Ninh - Hải Phòng.
Cầu Bạch Đằng (cao tốc Hạ Long - Hải Phòng) sẽ hoàn thành trong năm 2017. Đây sẽ là cửa ngõ mới thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển của Quảng Ninh - Hải Phòng.

Để có được “cánh cửa” mới này, trong định hướng phát triển, Quảng Ninh đã sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, chủ động đề xuất với Chính phủ cho phép huy động các nguồn vốn hợp pháp triển khai tuyến cao tốc với những quyết tâm cao nhất. Qua đó, tỉnh đã thực hiện tiết kiệm chi, cơ cấu lại đầu tư, có chính sách đồng bộ trong việc ưu đãi, khuyến khích xã hội hoá bằng việc đẩy mạnh thu hút nguồn lực ngoài ngân sách theo hình thức BOT đầu tư cho dự án. Trong quá trình triển khai, xác định đây là tuyến đường chiến lược có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế giữa hai địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng, vì thế, TP Hải Phòng đã không đứng ngoài cuộc. Để chuẩn bị mặt bằng sạch cho dự án, Hải Phòng huy động tối đa các nguồn lực, tập trung cao độ, triển khai đồng bộ các giải pháp cho công tác GPMB. Chỉ trong thời gian ngắn, các vị trí mặt bằng vướng mắc tại quận Hải An như mặt bằng của Công ty Z189, hạ tầng đường điện 220kV, 110kV... đã được giải phóng kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai tuyến cao tốc.

Với sự liên kết chặt chẽ, hợp tác kịp thời, đến nay, tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã hoàn thành đạt 70% tổng các hạng mục và sẽ về đích trong năm 2017, rút ngắn quãng đường từ Hạ Long đến Hải Phòng còn 25km thay vì 70km như hiện nay, đáp ứng mong mỏi của đông đảo người dân, doanh nghiệp hai địa phương, là “cánh cửa” mới, kết nối hai đỉnh tam giác kinh tế phía Bắc Quảng Ninh - Hải Phòng, tạo tiềm lực lớn cho cả vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Hoà nhịp phát triển

Như đã nói ở trên, tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng có sự tương đồng rất lớn, đều xác định kinh tế biển là trọng điểm phát triển, dịch vụ là mũi nhọn. Điều này cũng dễ hiểu, bởi cả hai địa phương đều sở hữu chung một vùng biển với những lợi thế như nhau.

Có lẽ vậy, từ nhiều năm qua, cả hai địa phương đã có sự hợp tác chặt chẽ, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, gắn kết hai địa danh nổi tiếng là Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà. Hai địa danh có tiếng này đã thực hiện tốt việc liên kết, bổ trợ cho nhau, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch lôi cuốn và mang lại những kết quả khả quan cho hoạt động du lịch. Trong đó, Quảng Ninh có nhiều tài nguyên du lịch sinh thái, tâm linh và du lịch biển đảo thì Hải Phòng lại có nhiều tài nguyên du lịch là các loại sản phẩm nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, văn hoá. Những giá trị khác biệt của mỗi địa phương được hoà quyện, bổ trợ cho nhau, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách.

Để tiếp tục hợp tác theo hướng bền vững, gắn kết với nhau trong quy hoạch, kế hoạch phát triển, mối gắn kết chặt chẽ này đang được đẩy lên tầm cao, chiến lược mới khi Quảng Ninh dành sự ưu tiên đặc biệt để tập trung xây dựng Khu công nghiệp - dịch vụ Đầm Nhà Mạc (TX Quảng Yên). Đây sẽ là khu vực tập trung các ngành công nghiệp có yêu cầu khối lượng vận tải biển lớn để kết nối chặt chẽ với hệ thống cảng biển của TP Hải Phòng, nơi có truyền thống phát triển cảng biển lâu đời, hạ tầng được đầu tư bài bản, kinh nghiệm và các mối hàng có sẵn... Cùng với đó, Quảng Ninh cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Nhà máy sửa chữa tàu biển lớn nhất Đông Nam Á Nosco Vinalines. Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, sửa chữa các tàu biển cỡ lớn hoạt động tại cảng Hải Phòng... Như vậy, sự gắn kết chặt chẽ này sẽ góp phần xây dựng Quảng Ninh - Hải Phòng là khu vực phát triển kinh tế biển năng động, trung tâm logistics của hệ thống cảng biển miền Bắc.

Có thể nói rằng, tuy hai mà một, Quảng Ninh và Hải Phòng đã có chung nhịp đập, hỗ trợ, gắn kết với nhau, góp phần tích cực trong việc tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đây không chỉ là lợi ích của hai đỉnh tam giác kinh tế phía Bắc, gắn kết hợp tác song phương, mà còn có vai trò là cực tăng trưởng, đầu tàu lôi kéo các địa phương khác trong vùng cùng phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.