Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 16:23 (GMT +7)
Hỗ trợ sau đầu tư đóng mới tàu khai thác thuỷ sản: Thêm tín hiệu vui cho ngư dân
Thứ 7, 26/11/2016 | 08:38:13 [GMT +7] A A
Ngày 15-12-2016, Quyết định số 47/QĐ-TTg (QĐ 47) của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ 1 lần sau đầu tư đóng mới tàu khai thác thuỷ sản sẽ có hiệu lực. Đây là tín hiệu vui cho ngư dân, nhất là trong bối cảnh chính sách hỗ trợ theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về phát triển thuỷ sản sắp hết thời hiệu (kết thúc năm 2016) mà chưa có chính sách gia hạn.
Tàu khai thác tuyến khơi của Quảng Ninh đều có công suất chủ yếu dưới 800CV. |
Theo QĐ 47, ngư dân đóng mới các tàu có công suất từ 800VC trở lên sẽ được hỗ trợ 1 lần với giá trị hỗ trợ 15% đối với tàu vỏ gỗ (nhưng không quá 2 tỷ đồng); 35% đối với tàu vỏ sắt, vật liệu composit (nhưng không quá 8 tỷ đồng đối với tàu công suất 800-1.000CV; không quá 9,8 tỷ đồng đối với tàu trên 1.000CV). Điểm mở của QĐ 47 là chủ tàu có quyền tự lựa chọn quy mô công suất, thiết kế mẫu, cơ sở đóng tàu... và nguồn kinh phí hỗ trợ 100% từ ngân sách Trung ương, do UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan thực hiện thẩm định và chi trả chứ không qua ngân hàng. Theo Quyết định này, thời gian để hoàn thiện hồ sơ thủ tục chỉ khoảng 20 ngày, trong đó 10 ngày cho Sở NN&PTNT thẩm định; 5 ngày để UBND tỉnh xem xét phê duyệt; 2 ngày để Sở Tài chính lập chi và 2 ngày cho Kho bạc xuất tiền. Tuy nhiên, cái khó của QĐ 47 là ngành nghề khai thác thuỷ sản thuộc danh mục hỗ trợ chủ yếu là các nghề câu khơi, ít quen thuộc với các nghề khai thác thuỷ sản ở Quảng Ninh. Bên cạnh đó, điều kiện để chủ tàu được hỗ trợ là sau hoàn thành đóng mới tàu và phải là tàu có công suất từ 800CV trở lên. Điều này có nghĩa các tàu có giá trị đầu tư rất lớn (trung bình từ 12-19 tỷ đồng/tàu), trong khi đó chủ tàu phải tự xoay xở để có kinh phí đầu tư chứ không được ứng trước từ chính sách.
Ông Vũ Văn Nam, Chi cục Trưởng Chi cục Thuỷ sản, cho biết: “Quảng Ninh có số lượng ngư dân không nhỏ, hoạt động ngành nghề khai thác tuyến khơi khá phong phú và hiệu quả, tuy nhiên, chủ yếu đóng các tàu có công suất trên 400CV với giá trị đầu tư dưới 10 tỷ đồng. Với những quy định của QĐ 47, hiện nay, Quảng Ninh chỉ trông chờ vào số trường hợp chủ tàu đang theo NĐ 67 mà hiện chưa được phía ngân hàng phê duyệt có thể chuyển hướng sang thực hiện theo cơ chế hỗ trợ của QĐ 47. Hầu hết các chủ tàu này đã thuê đơn vị tư vấn chuyên nghiệp thiết kế tàu, có kinh nghiệm trong việc đóng mới tàu khai thác thuỷ sản cũng như gắn bó với ngành nghề này. Tuy nhiên, đây cũng không phải là việc dễ bởi thực tế trong suốt quá trình theo đuổi NĐ 67 cũng đã làm cho không ít chủ tàu nản chí.
Phải khẳng định QĐ 47 của Chính phủ lần này là một chính sách ưu việt, nhằm mục tiêu hỗ trợ ngư dân, bởi vậy các đơn vị chức năng và người dân cần phải khẩn trương, nỗ lực, có giải pháp cụ thể để có thể triển khai hiệu quả chính sách này.
Việt Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()