Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 22:24 (GMT +7)
Bao giờ khởi động công trình cầu và ngầm tạm tại cửa khẩu Hoành Mô?
Thứ 6, 18/11/2016 | 14:00:54 [GMT +7] A A
Cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu) được xác định là cửa khẩu quan trọng để lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hoá sang cửa khẩu Động Trung (Trung Quốc) và ngược lại. Những năm gần đây, trung bình mỗi tháng, cửa khẩu Hoành Mô đón 1.500 container, tháng cao điểm có thể tăng lên gấp 2 hoặc gấp 3 lần. Nguồn thu từ phí hạ tầng và các hoạt động khác mà cửa khẩu này đang đạt được trung bình 4-5 tỷ đồng/tháng. Theo thống kê, năm 2013 các khoản thu phí và lệ phí qua cửa khẩu Hoành Mô đạt 22 tỷ đồng, năm 2014 đạt 30 tỷ đồng, năm 2015 đạt 35 tỷ đồng và tính đến đầu tháng 11 vừa qua, cửa khẩu Hoành Mô đã thu gần 38 tỷ đồng.
Công trình ngầm kết nối 2 đầu cửa khẩu Hoành Mô – Động Trung hiện nay đang xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông hàng hóa |
Tuy nhiên, vì cửa khẩu được xây dựng từ cách đây hơn 20 năm nên hiện nay các hạng mục hạ tầng tại Hoành Mô đều bị xuống cấp, ở trong tình trạng thiếu và yếu. Điều này không chỉ gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp lưu thông hàng hoá qua cửa khẩu, làm giảm nguồn thu từ cửa khẩu mà quan trọng hơn còn dần làm mất đi cơ hội và vị trí quan trọng vốn có của cửa khẩu Hoành Mô trong bản đồ các điểm lưu chuyển, xuất nhập khẩu hàng hoá. Cụ thể, các hạng mục bãi đỗ xe, bãi giao nhận hàng hoá, nhà kiểm hoá, hệ thống điện... mới chỉ đáp ứng được khoảng 30-50% nhu cầu thực tế. Đặc biệt, hạng mục ngầm, công trình độc đạo kết nối cửa khẩu hai bên Bình Liêu - Động Trung có năng lực thoát nước kém, vị trí ngầm thấp nên thường xuyên bị ngập khi có mưa, không lưu thông hàng hoá được. Theo thống kê của Ban Quản lý cửa khẩu Hoành Mô, chỉ tính trong quý III vừa rồi, cửa khẩu Hoành Mô đã có tới 30 ngày ngưng trệ hoạt động bởi ngầm bị ngập.
Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời tạo nền tảng, cơ sở để cửa khẩu hai bên Hoành Mô - Động Trung phát triển mạnh mẽ và lâu dài, đúng với vị thế vốn có của nó, được sự đồng ý của Chính phủ hai bên, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc), huyện Bình Liêu và Động Trung đã thống nhất cùng xây dựng cây cầu (mỗi bên một nửa cầu) tại vị trí công trình ngầm hiện nay để kết nối cửa khẩu hai bên. Tổng giá trị đầu tư công trình cầu ước khoảng trên 300 tỷ đồng. Hai bên cũng sẽ cùng xây dựng tuyến ngầm tạm (song song công trình ngầm hiện tại) với quy cách mỗi bên làm một nửa công trình, chiều dài thực hiện là trên 100m, rộng 2 làn xe để tiếp tục lưu thông vận chuyển hàng hoá trong thời gian thi công cầu cũng như giảm áp lực lưu thông hàng hoá trong thời điểm cao điểm của cửa khẩu về sau này.
Thực hiện cam kết trên, tháng 5 vừa qua, phía Trung Quốc đã chính thức khởi công xây dựng công trình cầu. Giữa tháng 9 vừa qua, phía bạn cũng đã khởi công xây dựng tuyến ngầm tạm. Được biết, hiện bên phía Động Trung đang tập trung phương tiện máy móc, tạo mặt bằng để thi công công trình, tiến độ công trình cầu dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 5-2017; công trình ngầm tạm sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán. Trong khi phía bạn đã triển khai xây dựng 2 hạng mục nói trên được gần nửa năm thì phía đầu cửa khẩu Bình Liêu, vì nhiều lý do, trong đó có khó khăn về vốn đầu tư nên đến thời điểm này vẫn chưa được khởi động. Điều này có thể ảnh hưởng đến tiến độ chung của tổng thể công trình, cũng như không đạt được các mục tiêu về thúc đẩy phát triển cửa khẩu Hoành Mô như đã đặt ra.
Có thể thấy, công trình cầu và ngầm tạm là 2 hạng mục quan trọng, mang tính động lực, tiên quyết thúc đẩy sự phát triển trước mắt cũng như lâu dài của cửa khẩu Hoành Mô. Trong điều kiện bên phía bạn Trung Quốc đã và đang thi công công trình thì phần việc ở phía đầu Hoành Mô cũng cần được sớm thực hiện để đồng bộ, khớp nối trong tổng thể công trình. Theo huyện Bình Liêu, hiện mặt bằng xây dựng công trình cầu và ngầm tạm tại cửa khẩu Hoành Mô đã được chuẩn bị sẵn sàng thuận lợi thi công, chỉ cần được đầu tư vốn sẽ hoàn toàn có thể đẩy nhanh tiến độ. Từ sự thiết yếu của công trình cũng như những điều kiện thuận lợi đang có, thiết nghĩ các đơn vị chức năng cần quan tâm, sớm triển khai công trình cầu và ngầm tạm tại cửa khẩu Hoành Mô.
Việt Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()