Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 07:31 (GMT +7)
Cần tạo cơ chế khuyến khích các mô hình đầu tư như Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu
Thứ 6, 21/10/2016 | 03:57:08 [GMT +7] A A
Sau 18 năm xây dựng, Tập đoàn Tuần Châu đã biến đảo Tuần Châu từ vùng đảo hoang vu trở thành đảo ngọc. Du khách đến với Tuần Châu không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi mới với những công trình, những dịch vụ văn minh, hiện đại, nhất là từ tháng 10-2015, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đi vào hoạt động.
Cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam
Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được xây dựng đầu năm 2013 với tổng diện tích 200ha, chu vi cảng 7km. Độ sâu từ 8-17m, chiều rộng từ 250-800m. Trước đó, năm 2009, Tập đoàn đã đưa bến cảng số 1 - Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu vào hoạt động. Cảng Tuần Châu 1 được kết nối với Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu tạo thành một hệ thống cảng bề thế với tổng diện tích hơn 250ha, chiều dài neo đậu hơn 10km, có sức chứa hơn 2.000 tàu. Tàu thuyền đỗ tại đây đảm bảo an toàn do kín gió, kín sóng. Giao thông gần luồng thuỷ quốc gia, di chuyển đến các hang động trên Vịnh rút ngắn khoảng cách đến 4.000m. Đặc biệt, Cảng còn có cửa phà sang khu du lịch Cát Bà rất gần; có cảng thuỷ phi cơ; là nơi hội tụ của các du thuyền trên thế giới. Đây là cảng tàu nghiêng với những hệ thống bậc nghiêng giúp cho mũi tàu cập cảng, lùi tiến dễ dàng, thuận lợi cho hành khách, vận chuyển hàng hoá lên xuống tàu. Xung quanh cảng là 44 nhà kính trong suốt sử dụng làm văn phòng điều hành cho trên 200 hãng tàu. Để tạo cảnh quan, Tập đoàn đã đặt mua hàng nghìn cây dừa từ Nha Trang, đồng bằng Sông Hồng về trồng tạo một khuôn viên xanh mướt quanh cảng. Ngày 25-9-2015, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu khánh thành và được Bộ Giao thông-Vận tải quyết định công bố là cảng thuỷ nội địa được tiếp nhận phương tiện thuỷ nước ngoài. Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là Cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam và hiện nay Tập đoàn Tuần Châu đang hoàn thiện hồ sơ để đề nghị xác lập Kỷ lục châu Á và thế giới.
Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là Cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Thu Hương |
Từ khi Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu chính thức đi vào hoạt động, Tập đoàn đã ưu đãi hỗ trợ 6 tháng không thu phí neo đậu tàu thuyền, phí an ninh trật tự, phí vệ sinh môi trường, chiếu sáng công cộng và phí bến bãi đỗ xe cho các hãng tàu và du khách. Tại nhà ga cảng, du khách được thưởng thức các chương trình biểu diễn nghệ thuật và những dịch vụ miễn phí như: Nghệ thuật múa rối nước; biểu diễn ca múa nhạc dân tộc; múa Lân Rồng; dịch vụ y tế chăm sóc sức khoẻ cho du khách; phục vụ nước uống, khăn nóng, khăn lạnh; khu vui chơi cho trẻ em... Vừa qua Tập đoàn Tuần Châu còn đầu tư xây dựng nhà ga đa năng, nhà vệ sinh tiêu chuẩn, hệ thống mái che quanh cảng; wifi miễn phí và bổ sung hàng trăm nhân viên an ninh bảo vệ du khách. Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu còn duy trì thực hiện nếp sống văn minh, không để xảy ra hiện tượng trộm cắp, bán hàng rong, chèo kéo khách, thái độ nhân viên thân thiện, phục vụ tận tình du khách. Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường từ trên bờ xuống mặt nước đều được quan tâm đặc biệt.
Ông Tô Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tuần Châu, cho biết: Để phục vụ du khách tốt hơn, tới đây, Tập đoàn sẽ bỏ vũ trường Tuần Châu và lắp ghép nhà ga mới để bố trí vị trí làm việc cho một số cơ quan chức năng của tỉnh cùng Ban lãnh đạo của Cảng. Tiến tới đầu tư hệ thống trưng bày 200 sản phẩm OCOP của tỉnh tại khu vực Cảng để du khách tham quan, mua sắm.
Cần cơ chế thuận lợi để khuyến khích doanh nghiệp tái đầu tư
Với hàng nghìn tỷ đồng được đầu tư, chỉ trong 3 năm Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã hiện hữu và trở thành một sản phẩm du lịch mới, góp phần nâng tầm du lịch Hạ Long lên tầm cao mới. Chủ đầu tư Cảng đã nỗ lực không ngừng đầu tư thoả đáng hướng tới sự hài lòng của du khách, qua đó giá trị thặng dư của các đối tác cũng được cộng hưởng cùng gia tăng. Tuy nhiên, theo ông Tô Hoài Nam, đến nay Cảng chưa thu lại được vốn nhằm đảm bảo nguồn tài chính vận hành, cũng như tái đầu tư. Phí neo đậu thuyền, tiền thuê văn phòng điều hành của các đơn vị không đủ để chi trả các chi phí dịch vụ phải bỏ ra hàng ngày và trả lương cho 600 nhân lực, đó là chưa tính tới lãi ngân hàng hàng tháng.
Theo văn bản số 13063/BTC-TCDN của Bộ Tài chính, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được vận dụng Khoản 3 Điều 11 Thông tư số 01/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải để áp dụng mức thu, cụ thể: 1 USD/người/lượt vào và 1 USD/người/lượt rời, không thu phí với trẻ em dưới 12 tuổi. Mức thu trên áp dụng hết ngày 31-12-2016. Quyết định của Bộ Tài chính cũng chỉ rõ, kể từ ngày 1-1-2017, căn cứ Luật Phí và Lệ phí, phí sử dụng cảng, nhà ga sẽ chuyển thành giá dịch vụ do Nhà nước định giá. Theo đó, việc thu tiền sử dụng dịch vụ cầu bến, phao neo đối với hành khách qua cảng khách quốc tế Tuần Châu được thực hiện theo các quy định tại Luật Giá và các văn bản hướng dẫn. Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh cũng đã ra văn bản 5946/UBND-TM3 giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND TP Hạ Long thực hiện.
Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài chính và chỉ đạo của UBND tỉnh, Tập đoàn Tuần Châu đã xây dựng phương án thu các khoản theo cơ chế giá vào 2 đối tượng chính là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu tham quan Vịnh Hạ Long và khách du lịch qua cảng. Việc thông tin và tiếp nhận thông tin thu phí hành khách qua Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã được các hãng tàu chuyên nghiệp, các công ty lữ hành lớn tiếp nhận để thông báo tới khách hàng của mình và điều chỉnh giá dịch vụ bắt đầu từ ngày 1-11-2016. Tuy nhiên khi đơn vị ra thông báo, một số người tỏ ra chưa đồng tình, nhưng xét về tình và lý thì quyền lợi - trách nhiệm luôn phải được song hành, thực chất việc đầu tư Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu cũng giống như đầu tư hạ tầng đường giao thông theo hình thức BOT. Mà việc thu phí hành khách qua cảng đã và đang được triển khai ở cảng bến trong và ngoài nước, như: Cảng Sài Gòn 40.000 đồng/lượt khách khứ hồi; Cảng Đà Nẵng 4 USD/khách khứ hồi; Cảng Vancouver Canada 13,72 tới 14,28$/hành khách qua cảng... Vì thế, việc thu phí đối với hành khách qua cảng là hợp lý. Ông Tô Hoài Nam chia sẻ rằng: Tới thời điểm hiện tại, việc chia sẻ trách nhiệm đóng góp xây dựng để cùng cộng hưởng làm gia tăng hơn nữa giá trị dịch vụ cũng như giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long là việc làm cần thiết để doanh nghiệp tái thiết đầu tư cũng như đảm bảo hoạt động của Cảng.
Tuy nhiên, để người dân, du khách, hiểu cũng như chia sẻ trách nhiệm đóng góp xây dựng để cùng cộng hưởng làm gia tăng hơn nữa giá trị dịch vụ, Tập đoàn Tuần Châu cùng với các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Các sở, ngành cần có hướng dẫn cụ thể để Tập đoàn Tuần Châu sớm triển khai đúng các văn bản của Trung ương và tỉnh. Việc thu phí sử dụng bến cầu, phao neo với du khách cũng cần có phương án cụ thể và cần được thu thống nhất bằng 1 loại chứng từ do 1 đơn vị đủ điều kiện thu theo quy định để đảm bảo văn minh, thuận tiện cho du khách... theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.
Thanh Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()