Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 05:28 (GMT +7)
Cần kết nối chặt chẽ các doanh nghiệp cảng biển để tạo thế cạnh tranh quốc gia
Thứ 5, 22/09/2016 | 14:03:28 [GMT +7] A A
Ngày 22/9, tại TP Hạ Long, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức hội nghị thường niên năm 2016 nhằm đánh giá hoạt động của hệ thống cảng biển Việt Nam thời gian qua và định hướng kế hoạch phát triển trong thời kỳ hội nhập. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GT-VT; Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cùng đại diện lãnh đạo Tập đoàn TKV, Cục hàng hải Việt Nam và hơn 400 đại biểu đại diện cho 70 cảng biển trong cả nước.
Các đồng chí lãnh đạo Bộ TG-VT, tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn TKV, Cục hàng hải Việt Nam dự hội nghị. |
Báo cáo tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cho rằng: Thời gian qua, hệ thống cảng biển Việt Nam phát triển vẫn chưa đồng bộ. Cụ thể đó là: cơ sở hạ tầng cảng biển, luồng lạch, hạ tầng giao thông kết nối và chuỗi dịch vụ logistics còn yếu và thiếu. Dù đã thực hiện quy hoạch phát triển cảng biển theo 6 nhóm, song đến nay vẫn chưa có cơ chế phối hợp giữa các địa phương trong cùng nhóm cảng, dẫn đến hiệu quả hoạt động không cao… Bên cạnh đó, năng lực quản lý cạnh tranh quốc tế chưa bám sát nhu cầu thị trường, chủ yếu vẫn quản lý theo vùng miền… Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp kinh doanh cảng biển phát triển cung ứng dịch vụ logistics trên phạm vi toàn quốc, tuy nhiên lại lệ thuộc vào các tập đoàn logistics nước ngoài; tình trạng các hãng tàu biển nước ngoài áp đặt nhiều phụ cước, ép giá dịch vụ khiến hệ thống cảng biến chưa phát huy lợi thế xứng tầm…
Từ những thực tế trên, tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cũng đã đề xuất Bộ GT-VT, trình Chính Phủ cơ chế và những giải pháp mang tính đột phá để đảm bảo tính đồng bộ, phối kết hợp liên ngành, liên vùng trong quy hoạch và thu hút đầu tư phát triển cảng biển một cách có hiệu quả, bền vững. Đồng thời, cần song hành việc đảm bảo mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế biển quốc gia với bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư.
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. |
Để phát huy lợi thế, đẩy mạnh phát triển cảng biển tại Quảng Ninh, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Quảng Ninh đã xác định cảng biển là một trong những mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Vì thế, tỉnh đã tích cực xây dựng, phê duyệt và công khai các quy hoạch; kêu gọi nhà đầu tư có năng lực về nghiên cứu, đầu tư để phát triển, mở rộng hệ thống cảng biển trong tỉnh như: Quy hoạch tổng thể khu công nghiệp và dịch vụ Đầm Nhà Mạc (TX Quảng Yên); cảng biển Hải Hà (huyện Hải Hà); cảng tổng hợp Cái Lân (TP Hạ Long)… Cùng với đó là đầu tư đồng bộ các tuyến đường giao thông kết nối, đảm bảo các quy hoạch cảng biển đều được kết nối hợp lý, có sự hỗ trợ lẫn nhau giữ các khu bến, bến cảng.
Với kế hoạch phát triển của tỉnh, sự ủng hộ của các nhà đầu tư, đồng chí mong muốn Chính phủ, Bộ GT-VT và Hiệp hội Cảng biển Việt Nam tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hơn nữa đối với hệ thống cảng biển tại Quảng Ninh, đáp ứng nhu cầu về thông tin, quảng bá để cảng biển Quảng Ninh nâng cao vị thế, khẳng định vai trò, tiềm năng, thế mạnh của mình. Đồng thời, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho các cảng tham gia phát triển quan hệ đối ngoại với cảng biển quốc tế…
Đồng chí Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GT-VT phát biểu tại hội nghị. |
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GT-VT đã đánh giá cao vai trò của Hiệp hội cảng biển Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh: Thời gian qua, hạ tầng giao thông vận tải trong cả nước đang nhận được sự quan tâm tích cực, nhiều tuyến đường, dịch vụ logistics đã được đầu tư nâng cấp, kết nối chặt chẽ đến các cảng. Đây là điều kiện tốt để hệ thống cảng biển Việt Nam phát triển, vươn tầm ra quốc tế…
Tuy nhiên, trong giai đoạn hội nhập hiện nay, sân chơi trong lĩnh vực cảng biển sẽ phải đối mặt với những khó khăn. Để tháo gỡ Bộ sẽ tham mưu với Chính phủ có những thay đổi trong cơ chế, chính sách phù hợp hơn với tình hình thực tiễn. Riêng Bộ GT-VT đã kịp thời xây dựng, công bố 9 quy hoạch chi tiết liên quan đến Cảng biển Việt Nam, làm cơ sở cho các doanh nghiệp khai thác tối đa lợi thế; đồng thời đang trình Chính phủ phê duyệt về giá và ban hành giá dịch vụ Cảng biển trong cả nước để phù hợp hơn.
Đồng chí lưu ý, các cảng biển cần quan tâm hơn đến năng lực xếp dỡ hàng hóa để đẩy mạnh thu hút các nguồn hàng quốc tế. Hiệp hội cũng cần kết nối chặt chẽ các doanh nghiệp cảng biển hơn nữa, không chỉ để cùng phát triển mà còn tạo thế cạnh tranh quốc gia. Bộ GT-VT sẽ tạo điều kiện cho các cảng biển hoạt động tốt nhất có thể.
Hiệp hội Cảng biển Việt Nam trao tặng nhà tình nghĩa cho 2 công nhân của Cảng Cẩm Phả |
Nhân dịp hội nghị, Hiệp hội cảng biển Việt Nam cũng đã ra mắt thành viên mới; trao tặng nhà tình nghĩa cho 2 công nhân của Cảng Cẩm Phả; trao tiền hỗ trợ cho một số hộ gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()