Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 06:27 (GMT +7)
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Vẫn còn nhiều khoảng trống
Thứ 5, 29/09/2016 | 13:17:37 [GMT +7] A A
Thực tế, việc đòi hỏi quyền lợi cho chính mình khi bị xâm phạm không phải người tiêu dùng (NTD) nào cũng biết, còn các doanh nghiệp vẫn thiếu tính chủ động trong việc thực hiện trách nhiệm bảo vệ NTD. Do đó, để NTD được bảo vệ thì cần có sự vào cuộc từ nhiều phía.
Buổi làm việc giải quyết khiếu nại giữa Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam và bà Đặng Thị Hồng Phương, phường Việt Hưng (TP Hạ Long). |
Nhìn từ một vụ khiếu nại
Giữa tháng 7-2016, bà Đặng Thị Hồng Phương (số 200, khu Vạn Yên, phường Việt Hưng, TP Hạ Long) mua 1 thùng sữa tươi gồm 12 vỉ, mỗi vỉ 4 hộp nhãn hiệu “Cô gái Hà Lan” loại to nhãn hiệu Dutch Lady cao khoẻ vị dâu 180m lô 161116A2T1 của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam. Sản phẩm sản xuất ngày 16-5-2016 và hạn sử dụng 16-11-2016, nhưng khi sử dụng sữa, con bà bị đau bụng. Bà Phương mở hộp sữa ra xem thấy sữa vón cục như tào phớ nên bà đã phản ảnh đến số máy chăm sóc khách hàng của Công ty.
Ngày 20-7-2016, nhân viên của Công ty là bà Hoàng Thị Nga đến kiểm tra, trực tiếp mở 2 hộp của thùng sữa trên ghi nhận sữa vón cục, thu 10 vỉ sữa kèm theo giấy biên nhận, hẹn 1 tuần trả lời về sự cố trên nhưng đến ngày 3-8-2016, bà Phương không nhận được phản hồi như đã hẹn. Bức xúc với cách giải quyết của Công ty, bà đã gửi đơn khiếu nại Công ty FrieslandCampina Việt Nam đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh. Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã liên hệ ngay với bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty đề nghị làm rõ nội dung khiếu nại và yêu cầu đổi trả bà Phương 10 vỉ sữa đã thu hồi. Ngày 4-8-2016, một người lái xe ô tô (không rõ danh tính) vào nhà bà Phương đưa 10 vỉ sữa tươi “Cô gái Hà Lan” (cùng loại sữa đã thu nhưng khác lô sản xuất) mà không một lời giải thích gì thêm.
Để giải quyết khiếu nại, Hội đã mời bà Đào Kim Phượng, Giám đốc nhà phân phối Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam tại Quảng Ninh và ông Nguyễn Anh Hùng, đại diện nhà phân phối của Công ty tại Quảng Ninh, Hải Phòng đến làm việc để làm rõ nội dung đơn khiếu nại nhưng một số nội dung cụ thể ông Hùng, bà Phượng đều không nắm được. Tiếp đó, Hội đã mời bà Hoàng Thị Nga làm việc để làm rõ. Mặc dù bà Nga đã nhận lời nhưng cuối cùng lại không đến.
Cần sự vào cuộc từ nhiều phía
Từ vụ việc của bà Đặng Thị Hồng Phương đã được giải quyết song có thể dễ dàng nhìn thấy sự thiếu chủ động, trách nhiệm và quan tâm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ NTD. Không riêng bà Phương, nhiều khách hàng khi phát hiện chất lượng sản phẩm không tốt hoặc bị lỗi đã yêu cầu doanh nghiệp bảo hành, đổi, trả sản phẩm cũng gặp không ít khó khăn. Việc các doanh nghiệp không cung cấp hàng hoá tương tự để NTD sử dụng trong thời gian chờ bảo hành sản phẩm, không thông báo rõ nguyên nhân hỏng hóc, không chịu chi phí vận chuyển trong thời gian bảo hành, tìm cách đổ lỗi cho khách hàng hoặc cố tình kéo dài thời gian bảo hành lên nhiều tháng với các thủ tục rắc rối khiến cho khách hàng phải nản lòng, buông xuôi việc khiếu kiện... Thậm chí, khi bị NTD khiếu nại còn cố tình trì hoãn thời hạn giải quyết, gây phiền hà, thiệt hại cho NTD.
Từ vụ việc nêu trên cho thấy, chính NTD đang thiếu những hiểu biết cơ bản để bảo vệ quyền lợi của chính mình. Trong rất nhiều trường hợp NTD đến nhờ Hội bảo vệ quyền lợi của mình thì mới giật mình nhận ra rằng đã quên lấy hoặc giữ hoá đơn và bà Phương là một trong số đó. Điều này khiến NTD yếu thế trong các vụ khiếu nại bởi thiếu căn cứ pháp lý như mẫu lưu, hoá đơn, phiếu bảo hành... Nếu đưa ra toà án, NTD phải xuất trình được hoá đơn, chứng từ, có giấy tờ cam kết về chất lượng, bảo hành của sản phẩm. Do đó, NTD ngại theo đuổi khiếu kiện vì không xuất trình được những giấy tờ cần thiết trên. Đa phần NTD thường chọn cách im lặng và ngại lên tiếng đòi quyền lợi đã khiến cho nhiều doanh nghiệp cố tình phớt lờ đi trách nhiệm “hậu bán hàng” đối với sản phẩm mình đã cung cấp. Nguyên nhân của tình trạng lại chính là do những hạn chế của công tác tuyên truyền bởi NTD chưa nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình. Để công tác bảo vệ quyền lợi NTD đạt được hiệu quả, thì cần sự nỗ lực hơn nữa của các cơ quan quản lý nhà nước; sự vào cuộc của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, ý thức tự bảo vệ của mỗi NTD cần phải được nâng lên.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()