Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 14:15 (GMT +7)
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí): Nguy cơ không đảm bảo tiến độ
Thứ 2, 30/05/2016 | 08:46:07 [GMT +7] A A
Nhiều đoạn đường thi công nền dang dở; các công trường thi công lác đác vài chiếc xe máy của các nhà thầu hoạt động cầm chừng... Đó là những gì đang diễn ra tại dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí). Sau hơn 2 năm kể từ ngày động thổ (18-5-2014), dự án mới triển khai được 25% tổng giá trị các hạng mục.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí) được Bộ GT-VT đồng ý cho Công ty CP Phát triển Đại Dương đầu tư theo hình thức BOT sau khi đoạn Quốc lộ 18 (Uông Bí - Hạ Long) hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự án được triển khai trên cơ sở bám theo Quốc lộ 18 hiện tại để tận dụng tối đa đường cũ, riêng đoạn qua phường Mạo Khê (TX Đông Triều) xây dựng tuyến tránh. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 4 làn xe, tốc độ 80km/h, toàn tuyến có chiều dài 57km (điểm đầu tại Km20+000 thuộc tỉnh Bắc Ninh và điểm cuối tại Km77+000 thuộc TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư 2.905 tỷ đồng.
Do chậm bàn giao mặt bằng dự án, nhà thầu thi công cầm chừng. (Ảnh chụp ngày 25-5-2016, đoạn qua phường Kim Sơn, TX Đông Triều). |
Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ hoàn thành vào đầu năm 2017, tuy nhiên đã hơn 2 năm nay, dự án mới chỉ thực hiện được khoảng 25% tổng giá trị các hạng mục. Cụ thể: Cả 8 gói thầu thi công đường, giá trị xây lắp mới đạt từ 5,6 đến 13%. Duy nhất có gói thầu XL12 (thi công mở rộng 4 cầu: Vàng Chua, Đạm Thuỷ, Cầm và Thôn Mai) đạt 22%. Trong đó cầu Vàng Chua, cầu Cầm đã thi công xong cọc khoan nhồi, hiện đang tổ chức đúc dầm và thi công các mố; cầu Đạm Thuỷ mới xong cọc khoan nhồi các mố M1, M2 và trụ T2; cầu Thôn Mai chưa tổ chức thi công vì còn vướng mặt bằng.
Ông Ngô Văn Vịnh, Trưởng Ban Quản lý dự án, cho biết: Trong quá trình triển khai, dự án đã gặp không ít khó khăn, đặc biệt là công tác GPMB của các địa phương. Cụ thể: Đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh dài 28,75km (qua địa phận của TX Đông Triều và TP Uông Bí), đến nay TX Đông Triều mới bàn giao được 15,26/25,9km và 4 cầu (Vàng Chua, Đạm Thuỷ, Cầm, Thôn Mai), đạt 58,9%; TP Uông Bí mới bàn giao 0,8/2,85km, đạt khoảng 28%. Việc bàn giao mặt bằng chậm, chưa đồng bộ, thống nhất của các địa phương là nguyên nhân dẫn đến việc dự án triển khai chậm trễ.
Lý giải việc chậm bàn giao mặt bằng, ông Nguyễn Văn Huynh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Đông Triều, cho hay: Để GPMB phục vụ thi công dự án, thị xã phải tổ chức thu hồi 551.584m2 đất, liên quan đến 1.601 hộ dân tại 12 xã, phường. Thị xã đã rất tích cực vào cuộc, triển khai đồng bộ giải pháp, thực hiện phân cấp cho các đơn vị xã, phường để vận động, thuyết phục và trực tiếp trả tiền đền bù cho dân. Tuy nhiên, công tác GPMB vẫn còn gặp khó khăn do người dân chưa nhất trí với việc xác định ranh giới nguồn gốc đất, đơn giá bồi thường… Vì thế đến này, Trung tâm mới thực hiện phê duyệt phương án được cho 1.380 hộ, tổ chức chi trả tiền cho 1.148 hộ.
Quốc lộ 18 là tuyến giao thông trục chính xuyên suốt tỉnh, việc nâng cấp, cải tạo tuyến, bên cạnh cải thiện điều kiện giao thông, nâng cao năng lực phục vụ, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, tuyến đường còn tạo sức hút mạnh về vận tải hàng hoá từ các vùng, tỉnh, thành phố trong nước đến Quảng Ninh tới các cửa khẩu của tỉnh và ngược lại. Hiện đích đến của dự án không còn xa (hoàn thành trước ngày 31-3-2017), trong khi các phần việc còn nhiều, tiến độ thực hiện còn rất chậm. Do vậy, để dự án sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả sau đầu tư, các địa phương liên quan cần sớm hoàn thành GPMB tạo quỹ đất sạch cho dự án thực hiện. Chủ đầu tư cũng cần chuẩn bị đủ nguồn lực, chỉ đạo, giám sát chặt chẽ các nhà thầu, triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()