Dịch vụ đại lý thuế - Lợi đôi đường

Thứ Bảy, 27/02/2016, 04:55 [GMT+7]
.
.

Dịch vụ đại lý thuế được quy định tại Luật Quản lý thuế năm 2008 và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn khác. Ưu điểm của việc sử dụng đại lý thuế là giúp các doanh nghiệp không phải lo lắng về thủ tục kê khai, nộp và hoàn thuế theo đúng quy định của pháp luật. Những việc này sẽ do đại lý thuế tiến hành. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp doanh nghiệp yên tâm tập trung kinh doanh. Nghĩa vụ thuế là trách nhiệm của công dân và mỗi doanh nghiệp. Song, để nộp thuế cho đúng, cho đủ, họ phải nắm được rất nhiều mẫu biểu khai thuế. Điều này là khó khăn với mỗi cá nhân nộp thuế. Dịch vụ đại lý thuế sẽ là cầu nối giữa cơ quan thuế và người nộp thuế. Đây là mô hình có lợi cho cả ngành Thuế và người nộp.

Ông Vũ Công Thiềng, Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn thuế, kế toán và kiểm toán Avina-IAFC tại Quảng Ninh (giữa) hướng dẫn Công ty TNHH MTV Newstar chuẩn bị các hóa đơn, chứng từ để làm kế toán thuế.
Ông Vũ Công Thiềng, Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn thuế, kế toán và kiểm toán Avina-IAFC tại Quảng Ninh (giữa) hướng dẫn Công ty TNHH MTV Newstar chuẩn bị các hóa đơn, chứng từ để làm kế toán thuế.

Theo phân tích của ông Vũ Công Thiềng, Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn thuế, kế toán và kiểm toán Avina-IAFC tại Quảng Ninh (Công ty Avina-IAFC): Đại lý thuế là các đơn vị chuyên nghiệp sử dụng hệ thống phần mềm kế toán làm việc, nên độ chính xác cao, qua đó sẽ giảm được rủi ro cho doanh nghiệp. Đại lý thuế thường xuyên cập nhật và được đào tạo các thông tin về thuế, nên sẽ nắm được các thông tư, chính sách để xử lý các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, đối với kế toán các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đôi khi phải kiêm thêm một số việc, không kịp thời cập nhật các thông tin mới về chính sách thuế, nên sẽ khó khăn trong việc kê khai, hoàn thuế với cơ quan thuế. Hoặc có trường hợp khi kế toán đã “cứng”, đủ khả năng giải quyết công việc, làm việc với cơ quan thuế, thì lại chuyển đi nơi khác, khiến doanh nghiệp bị hẫng. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp phải sử dụng đến 4 nhân viên kế toán phụ trách các mảng khác nhau, chi phí hàng tháng thấp nhất cũng tới 20 triệu đồng, chưa kể chi phí điện nước, sinh hoạt. Nhưng khi sử dụng đại lý thuế, chỉ mất 5-8 triệu đồng/tháng, nên sẽ giảm tải được rất nhiều chi phí và áp lực cho doanh nghiệp…

Đã từng sử dụng dịch vụ đại lý thuế nhiều năm, ông Vũ Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Bình Hương (Bãi Cháy, TP Hạ Long), khẳng định: Đây là dịch vụ vô cùng tiện ích. Trước đây kế toán của Công ty thường tự kê khai và làm việc với cơ quan thuế, nhưng thực tế nhiều sai sót đã xảy ra. Để đảm bảo sự chính xác, tránh rủi ro, chúng tôi chuyển sang sử dụng dịch vụ của đại lý thuế và hoàn toàn yên tâm.

Là khách hàng mới của Văn phòng đại diện Công ty Avina-IAFC, chị Huỳnh Nhật Tâm, Kế toán trưởng của Công ty TNHH MTV Newstar - doanh nghiệp chuyên ngành may mặc (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), cho biết: “Với khối lượng công việc ngày càng nhiều, trong khi chúng tôi lại không nắm được hết các thông tư, nghị định mới về thuế, nên phải tìm kiếm dịch vụ đại lý thuế, nhằm mang lại lợi ích, giảm tải chi phí, nhân lực, rủi ro cho doanh nghiệp…”.

Mặc dù lợi ích của đại lý thuế là rõ ràng, Luật Quản lý thuế cũng khuyến khích sử dụng dịch vụ đại lý thuế, cơ chế chính sách nhà nước đã có và thực tế ở nhiều nước dịch vụ này rất phát triển, khi thành lập doanh nghiệp đồng nghĩa với việc sử dụng dịch vụ đại lý thuế, nhưng ở Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng vẫn là dịch vụ mới. Nhiều doanh nghiệp có hệ thống kế toán, đã trả lương cho kế toán thì cho rằng kế toán phải đảm bảo kê khai nghĩa vụ thuế cho đúng quy định. Rất ít doanh nghiệp thật sự hiểu về đại lý thuế, nên chưa tin tưởng và mặn mà với đại lý thuế, đa phần sợ lộ bí mật thông tin kinh doanh khi thuê dịch vụ thuế. Mặt khác, khá nhiều doanh nghiệp xem nhẹ vai trò của đại lý thuế, cũng như tư vấn thuế, do ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người nộp thuế chưa cao, tự ý vi phạm pháp luật để trốn thuế, tránh thuế, nên không cần tư vấn thuế… Thực tế này đã hạn chế việc phát huy vai trò của đại lý thuế trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thu; ảnh hưởng đến việc xã hội hóa công tác hỗ trợ người nộp thuế theo chủ trương của Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020.

Để dịch vụ đại lý thuế được phát triển theo đúng chủ chương, ông Vũ Công Thiềng đề xuất ngành Thuế cần nghiên cứu tạo cơ chế khuyến khích với người nộp thuế dùng dịch vụ từ phía đại lý. Các đại lý thuế cũng mong muốn cơ quan thuế tiếp tục tổ chức các buổi tọa đàm, tập huấn, tuyên truyền nhiều hơn nữa để cập nhật thường xuyên kiến thức, kinh nghiệm; để các doanh nghiệp có cách nhìn tích cực về đại lý thuế; giúp các đại lý thuế chia sẻ giải pháp phát triển và nâng cao năng lực. Các đại lý thuế chủ động phối hợp tuyên truyền, quảng bá các lợi ích, niềm tin với khách hàng để từ đó xây dựng thương hiệu, thu hút người nộp thuế ký hợp đồng dịch vụ... Những điều này sẽ góp phần giảm áp lực của các cơ quan thuế khi hàng ngày phải căng mình giải thích những vướng mắc cho các doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến công tác thuế.

Tính đến nay trên địa bàn tỉnh có 8 doanh nghiệp làm dịch vụ đại lý thuế. Nếu so với hơn 10.000 doanh nghiệp thuộc diện quản lý của cơ quan thuế thì số lượng các đại lý thuế còn quá ít.

Trung Anh

.
.
.
.
.
.
.
.