Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 16:35 (GMT +7)
Vượt khó thành công từ quyết liệt trong chỉ đạo, sáng tạo trong điều hành
Thứ 4, 25/11/2015 | 08:58:32 [GMT +7] A A
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi trận mưa lụt lịch sử, nhưng quý III tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn tăng cao (11,9%), dự kiến cả năm tăng 11%, cao nhất trong 3 năm gần đây. Điều này cho thấy sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đến các địa phương, đơn vị và sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh gắn biển công trình Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020 cho Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Ảnh: Thái Cảnh |
Chủ động, sáng tạo
Trong 11 tháng, tỉnh đã tập trung mọi nỗ lực thực hiện các giải pháp của Chính phủ và chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành đã tạo sự phát triển toàn diện ở mức độ cao các mặt kinh tế, văn hoá, chính trị và đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng.
Ngay từ đầu năm, để triển khai hiệu quả Nghị quyết 01 của Chính phủ, NQ số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành toàn diện trên các lĩnh vực công tác và thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp đột phá, trọng tâm, xây dựng chương trình phù hợp với thực tiễn nhằm cụ thể hoá nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết đã đề ra. Theo đó, UBND tỉnh đã tập trung mọi nỗ lực, giải pháp trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, du lịch… Hàng tuần, Thường trực UBND tỉnh duy trì họp định kỳ, hàng tháng UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá, kiểm điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thảo luận, bàn các biện pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo. Nhiều nhiệm vụ, công việc liên ngành được triển khai đạt kết quả hơn, hạn chế tình trạng, né tránh giữa các cơ quan ngang cấp. Những công việc trọng tâm, trọng điểm hoặc đột xuất, nhưng thuộc lĩnh vực nhạy cảm đều được bàn, thống nhất trong tập thể UBND tỉnh và đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm; đồng thời đã tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. UBND tỉnh thường xuyên chấn chỉnh các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện Quy chế làm việc theo hướng cải tiến lề lối làm việc, cắt giảm thủ tục hành chính và phát huy vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trong tham mưu, đề xuất; chỉ đạo các ngành, các cấp chủ động hơn trong công tác thông tin kịp thời, đầy đủ về chủ trương, chính sách, giải pháp chỉ đạo, điều hành để phát huy sức mạnh của toàn xã hội.
Xác định nhiệm vụ thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã xác định rõ những khó khăn trong quá trình triển khai, nên tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thu chi ngân sách để kịp thời có những quyết sách đúng trong từng thời điểm. Hàng tháng, quý, BCĐ điều hành ngân sách tỉnh và hàng tuần thành viên Ban Cán sự Đảng và thành viên UBND tỉnh họp nghe báo cáo tình hình thu chi ngân sách và chỉ đạo tăng cường công tác này bằng nhiều giải pháp cụ thể. Về công tác thực hành, tiết kiệm chống lãng phí, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triệt để tiết kiệm chi, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách. Với nhiều giải pháp hữu hiệu, đồng bộ, cách làm sáng tạo như vậy, các đơn vị đã tích cực khai thác, quản lý tốt các nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời; hạn chế thất thu ngân sách. Bên cạnh đó, tỉnh cũng quyết liệt thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, đảm bảo cân đối thu chi ngân sách để tăng cường cho đầu tư phát triển, tập trung vốn cho các công trình, dự án quan trọng, động lực, nhưng có tính cấp bách thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, nhằm đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành đầu tư phát triển, tỉnh đã huy động tối đa mọi nguồn lực để tập trung vốn cho đầu tư phát triển, năm 2015 vốn đầu tư phát triển chiếm tỷ trọng 52% tổng chi ngân sách đầu tư và là mức cao nhất từ trước đến nay (năm 2014 chi đầu tư phát triển chiếm tỷ trọng 45% tổng chi NSĐP), trong đó tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông huyết mạch, các dự án động lực, công trình trọng điểm của tỉnh.
Nâng cao hiệu quả hoạt động cải cách thủ tục hành chính và tạo nền tảng vững chắc để triển khai thành công chính quyền điện tử, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính từ tỉnh đến cơ sở, trong đó tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính và đưa 100% vào giải quyết tại các TTHCC. Đặc biệt, các địa phương đã đầu tư nguồn lực thích đáng để nâng cao chất lượng quản lý, điều hành và cung ứng dịch vụ công ở cấp xã để nâng cao chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), đặc biệt chỉ số cải cách hành chính (Par Index) tỉnh Quảng Ninh năm 2014 tăng 9 bậc so với 2013 và xếp vị trí thứ 14/63 tỉnh, thành cả nước. Triển khai thực hiện chính quyền điện tử và nâng cao hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và các địa phương được tiếp tục đặc biệt quan tâm chỉ đạo, đã xây dựng Đề án và được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt thí điểm thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh trực thuộc UBND tỉnh. Điều này đã khẳng định những nỗ lực, sáng tạo của Quảng Ninh trong việc xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, từng bước đáp ứng yêu cầu, được nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.
Đến những thành quả
Điển hình nhất là sự chủ động, sáng tạo của các cấp uỷ, cấp chính quyền và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh đã vững vàng vượt qua trận mưa lụt lịch sử cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua. Trận mưa lụt lịch sử đã gây thiệt hại lớn về người, tài sản của nhân dân và các công trình hạ tầng kỹ thuật, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, nhất là của ngành Than. Trước tình hình đó, tỉnh đã kịp thời ứng phó và xử lý có hiệu quả những tình huống bất ngờ khi xảy ra và đã sớm ổn định đời sống nhân dân. Đến nay, tỉnh đang tiếp tục khắc phụ hậu quả về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đang triển khai lập Đề án di dân ra khỏi vùng sạt lở bãi thải than và khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt nguy hiểm khi có mưa lũ, hiện Đề án đang hoàn thiện để báo cáo cấp có thẩm quyền.
Đồng thời, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính; đẩy mạnh cải cách chế độ công chức, công vụ, kết hợp với tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ, công việc đã giao. Đối với các nhiệm vụ quan trọng, UBND tỉnh phân công rõ lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện, giải quyết vướng mắc. Công tác lãnh đạo, điều hành của tập thể UBND tỉnh đảm bảo đúng Quy chế làm việc của UBND tỉnh, nêu cao vai trò, trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh và từng thành viên UBND tỉnh. Các chủ trương công tác lớn, quyết định quan trọng đều được bàn bạc thấu đáo và nhất trí cao trong tập thể UBND tỉnh, góp phần hoàn thành kế hoạch năm 2015. Tính chung cả năm ước tăng 11% cùng kỳ, cao nhất trong 7 tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cao hơn mặt bằng chung của cả nước. Tổng thu NSNN trên địa bàn ước đạt 33.350 tỷ đồng, bằng 91% dự toán, tăng 0,4% cùng kỳ. Thu ngân sách thu nội địa tăng cao nhất từ trước tới nay, dự kiến cả năm đạt 19.600 tỷ đồng. Chi ngân sách được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi thường xuyên để nâng vốn đầu tư phát triển chiếm tỷ trọng 52% tổng chi NSĐP và là mức cao nhất từ trước đến nay, đáp ứng kịp thời các khoản chi phục vụ các dự án động lực, các công trình trọng điểm của tỉnh. Qua đó, góp phần đưa Quảng Ninh hiện thực hoá các mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.
Thanh Phong
Liên kết website
Ý kiến ()