Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 05:00 (GMT +7)
Dạy nghề cho lao động nông thôn 2012-2015: Những kết quả đáng ghi nhận
Thứ 7, 28/11/2015 | 05:45:54 [GMT +7] A A
Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 5-11-2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Điều đó tạo tiền đề cho tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trong thời gian tới.
Những năm qua, thực hiện chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp nông thôn, xây dựng nông thôn mới, rất nhiều chương trình, dự án trong tỉnh được triển khai, trong đó có tập trung đẩy mạnh công tác dạy nghề cho lao động nông thôn.
Chị Phan Thị Thanh (thôn Giữa, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn) tham gia lớp học nghề đan lưới do huyện tổ chức. |
Ngay khi Chỉ thị số 19-CT/TW được ban hành, tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 51-KH/TU về việc triển khai thực hiện Chỉ thị. Trong 3 năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. 19/20 đảng bộ trực thuộc tỉnh và 100% đảng bộ cấp xã có chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị 19 và Kế hoạch 51. Sở LĐ-TB&XH đã chủ động trong nhiều hoạt động, đặc biệt là khâu tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan liên quan phát hành 100.000 tờ rơi, tổ chức 276 hội nghị tuyên truyền; tư vấn học nghề cho trên 28.000 lao động nông thôn; thực hiện các phóng sự tuyên truyền về dạy nghề, về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dạy nghề cho lao động nông thôn... Các tổ chức hội đoàn thể đều thực hiện việc tuyên truyền, vận động và tham gia tư vấn học nghề, tạo việc làm đến các hội viên.
Gần đây nhất, Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh đang được triển khai xây dựng tại xã Đoàn Kết (huyện Vân Đồn). Trong đó, diện tích đất nông nghiệp thu hồi là 280ha, ảnh hưởng tới 380 hộ dân, trong đó 260 hộ bị thu hồi đất hoàn toàn. Nhằm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn của xã, trong năm 2015, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã triển khai 2 lớp dạy nghề lái xe ô tô B2 và đan lưới cho lao động nông thôn xã Đoàn Kết. Nắm được thông tin đó, chị Phan Thị Thanh, thôn Giữa, xã Đoàn Kết đã nhanh chóng tiếp cận, tham gia lớp học nghề đan lưới. Dù mới tham gia vào lớp học nghề đan lưới chị Thanh đã có thể làm được hầu hết những thao tác cơ bản của quá trình làm lưới đánh cá. Chị Phan Thị Thanh chia sẻ: “Chồng tôi mất sớm, một mình tôi nuôi 2 con ăn học. Chi phí sinh hoạt và học tập cho các con ngày một tăng, nên gánh nặng chi tiêu càng khó khăn hơn. Hiện tôi không có việc làm ổn định, chỉ học hết THCS, chưa qua đào tạo ngành nghề gì, nên khi bị thu hồi đất cho dự án tôi thực sự rất lo lắng. Bởi vậy, khi được biết xã có mở lớp học nghề tôi đã đăng ký học nghề đan lưới. Cán bộ xã và cô giáo dạy nghề cũng đã giới thiệu cho chúng tôi địa chỉ để bán sản phẩm của mình sau khi làm ra”. Đợt này xã Đoàn Kết còn có 34 chị em phụ nữ khác tham gia lớp học nghề đan lưới. Đây sẽ là công việc mới góp phần tạo việc làm cho một bộ phận lao động của xã.
3 năm qua toàn tỉnh đã có trên 12.600 lao động nông thôn được học nghề. Trong đó thực hiện Đề án 1956 của Chính phủ (Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020), toàn tỉnh có trên 11.000 lao động được học nghề (nghề nông nghiệp trên 4.700 người, phi nông nghiệp trên 6.300 người). Lao động nông thôn học nghề đã xong là trên 8.300 người, trong đó trên 86% có việc làm sau học nghề. Cùng với đó, tỉnh cũng xây dựng và duy trì được nhiều mô hình dạy nghề cho lao động nông thôn có hiệu quả cao. Đồng thời nhiều lao động đã thành lập được tổ hợp tác, doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho bản thân và gia đình. Mạng lưới cơ sở dạy nghề của tỉnh được phân bổ đều ở 14 huyện, thị xã, thành phố. Toàn tỉnh hiện có 44 cơ sở dạy nghề, tăng 11 cơ dạy nghề so với năm 2010. Các cơ sở dạy nghề đã được đầu tư trên 63 tỷ đồng từ nguồn kinh phí Trung ương và địa phương. Nội dung đào tạo nghề cho lao động nông thôn được tỉnh phê duyệt với 60 nghề, trong đó 28 nghề nông nghiệp và 32 nghề phi nông nghiệp. Các cơ sở dạy nghề đều xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với điều kiện mỗi địa phương và đối tượng lao động tham gia học. Thông qua các lớp dạy nghề, người học đã được trang bị kiến thức về KHKT để phát triển sản xuất, cải thiện chất lượng việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững; đồng thời từng bước thực hiện có hiệu quả các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đặng Thị Thanh Thuỷ, bên cạnh kết quả đạt được, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn thời gian qua cũng còn những tồn tại, hạn chế. Đó là: Công tác tư vấn học nghề, chọn nghề, khảo sát nhu cầu học nghề ở một số địa phương chưa gắn kết giữa đào tạo và sử dụng lao động. Bởi vậy, sau khi kết thúc khóa đào tạo nghề, người học phần lớn tự tạo việc làm hoặc tự đi tìm việc làm phù hợp. Cán bộ làm công tác quản lý dạy nghề cấp huyện không đồng đều; chưa phát huy hết hiệu quả thiết bị dạy nghề đã đầu tư cho các trung tâm HN&GDTX; thiếu chính sách đặc thù khuyến khích các cơ sở dạy nghề tổ chức tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn...
Giai đoạn 2016-2020, tỉnh đặt ra mục tiêu đào tạo nghề cho khoảng 33.000 lao động nông thôn, trong đó 80% lao động có việc việc làm mới hoặc tiếp tục nghề cũ có hiệu quả cao hơn; đào tạo, bồi dưỡng cho trên 11.600 lượt cán bộ, công chức xã. Để đạt được mục tiêu này, thời gian tới cần tiếp tục có những giải pháp thiết thực hơn, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từng bước nâng cao chất lượng lao động, đảm bảo an sinh xã hội bền vững trên địa bàn tỉnh.
Tường Vi[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()