Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 18:42 (GMT +7)
Thu - chi ngân sách hiệu quả: Lực đẩy để Quảng Ninh "cất cánh"
Thứ 2, 12/10/2015 | 12:53:53 [GMT +7] A A
(Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Giám đốc Sở Tài chính, trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh)
- Trong 5 năm (2011-2015), Quảng Ninh đã nỗ lực phấn đấu trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số thu ngân sách, xin đồng chí cho biết kết quả cụ thể?
+ Trong giai đoạn 2011-2015, thu ngân sách của Quảng Ninh luôn nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có số thu cao nhất cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2011-2015 ước đạt 159.432 tỷ đồng, tăng 2,2 lần so với giai đoạn 2006-2010 (đạt 73.929 tỷ đồng); tốc độ tăng thu ngân sách bình quân của cả giai đoạn đạt 8,4%/năm.
Nhờ thu - chi ngân sách hiệu quả, Quảng Ninh đã có nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Một góc TP Hạ Long hôm nay. Ảnh: Thanh Hằng |
Với sự chỉ đạo đúng đắn của tỉnh trong định hướng phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng trưởng bền vững, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ tăng trưởng “nóng” sang tăng trưởng “xanh” nên cơ cấu thu nội địa đã có sự chuyển dịch theo hướng tích cực: Giảm dần sự phụ thuộc vào số thu từ ngành công nghiệp khai thác than, tăng dần số thu từ khu vực ngoài quốc doanh, dịch vụ du lịch… Theo đó, số thu từ ngành Than năm 2011-2014 giảm dần từ: 67% - 55% - 51% - 47%, dự kiến năm 2015 là 45% tổng thu nội địa. Số thu từ các nhà máy điện tăng từ năm 2011-2015 là 1,6% - 1,5% - 4,2% - 5%, dự kiến năm 2015 là 5% tổng thu nội địa. Số thu từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài từ năm 2011-2014 tăng và giữ ổn định từ: 6,6% - 6,9% - 6,9% - 6,9%, dự kiến năm 2015 là 6,9 thu nội địa. Số thu từ khu vực ngoài quốc doanh từ năm 2011 - 2014 tăng đều: 7,3% - 7,8% - 8,7% - 9%, dự kiến 2015 đạt 9,3% thu nội địa. Thu lĩnh vực du lịch, dịch vụ năm 2011 - 2014 tăng dần từ 2,6% - 2,8% - 4% - 5,6%, năm 2015 dự kiến 6%.
Với kết quả tích cực về thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 5 năm qua, Quảng Ninh luôn đảm bảo được cân đối ngân sách, đảm bảo được nguồn lực cho an sinh xã hội và có điều kiện đầu tư vào nhiều công trình trọng điểm như dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô, lưới điện nông thôn, Bệnh viện Sản - Nhi, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cải tạo Quốc lộ 18A đoạn Uông Bí - Hạ Long, Quốc lộ 18C... đồng thời góp phần làm gia tăng đáng kể quy mô ngân sách và thực hiện thắng lợi kế hoạch kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015. Đây cũng là tiền đề vững chắc và tạo đà thuận lợi để Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ thu ngân sách trong những năm tiếp theo.
- Xin đồng chí đánh giá một số nét chính trong việc bố trí nguồn lực từ ngân sách cho nhiệm vụ chi đầu tư phát triển?
+ Bám sát mục tiêu thực hiện ba khâu đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc cơ cấu lại nhiệm vụ chi theo hướng tiết kiệm chi thường xuyên để dành thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển. Thực hiện tái cơ cấu đầu tư công theo hướng tập trung, khắc phục dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư; đẩy mạnh phân cấp đầu tư xây dựng cơ bản cho các địa phương; ưu tiên giải quyết nợ đọng trong xây dựng cơ bản; ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông huyết mạch và hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp. Tổng chi đầu tư phát triển giai đoạn 2011 - 2015 ước đạt 29.709 tỷ đồng, gấp 2 lần giai đoạn 2006-2010 (đạt 14.968 tỷ đồng); tỷ trọng chi đầu tư phát triển bình quân cả giai đoạn chiếm 43,7% trong tổng chi ngân sách địa phương hàng năm.
Với việc bố trí nguồn lực hợp lý, xác định thứ tự ưu tiên và tập trung nguồn lực đầu tư cho các dự án, công trình quan trọng, động lực, đến nay tỉnh đã có nhiều công trình, dự án trọng điểm đã và đang được hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần quan trọng đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng tầm diện mạo đô thị trong tỉnh.
Giải quyết thủ tục cho người dân tại Chi cục Thuế TP Hạ Long. Ảnh: Thanh Hằng |
- Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực như trên, tuy nhiên gánh nặng về thu - chi ngân sách hiện nay ngày càng lớn cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức? Xin đồng chí cho biết ngành sẽ có những giải pháp nào để vượt qua những khó khăn đó, hoàn thành mục tiêu đề ra?
+ Khó khăn lớn nhất hiện nay chính là nhiệm vụ vừa phải đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách, vừa phải huy động nguồn lực để đáp ứng nhu cầu chi đầu tư phát triển của tỉnh trong bối cảnh tốc độ tăng thu ngân sách chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư phát triển ngày càng lớn. Bên cạnh đó, số thu từ tiền sử dụng đất - nguồn lực lớn để bổ sung vốn đầu tư phát triển trong những năm gần đây có xu hướng chững lại do thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, tình trạng nợ tiền sử dụng đất còn khá phổ biến ở các tổ chức, doanh nghiệp, việc triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất đạt hiệu quả không cao. Mặt khác, nhiều dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, mặc dù đã có chủ trương đồng ý hỗ trợ từ ngân sách trung ương, nhưng trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước như hiện nay thì việc khai thông nguồn vốn trung ương là rất khó khăn.
Đứng trước những khó khăn, thách thức nêu trên, trong thời gian tới ngành Tài chính sẽ tiếp tục chủ động tham mưu với tỉnh về các giải pháp thực hiện quyết liệt công tác quản lý, khai thác tối đa các nguồn thu để có nguồn lực đảm bảo các nhiệm vụ chi của địa phương; huy động tối đa các nguồn lực thông qua hình thức công - tư (PPP) và các hình thức đầu tư không sử dụng vốn Nhà nước để có nguồn lực cho đầu tư phát triển; tập trung đầu tư các dự án, công trình trọng điểm có tính đột phá, lan tỏa và bảo đảm an sinh xã hội. Tăng cường công tác quản lý chi NSNN chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí cả trong chi thường xuyên và đầu tư; từng bước cơ cấu lại chi NSNN; xác định thứ tự ưu tiên trong phân bổ nguồn NSNN đối với từng ngành, lĩnh vực; rà soát lại các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án và các chính sách chi ngân sách để đảm bảo thiết thực, tránh dàn trải, trùng lặp, không hiệu quả. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính; tăng cường kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng NSNN.
- Trân trọng cảm ơn đồng chí!
Thanh Hằng (thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()