Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 04:12 (GMT +7)
Dự án đường vào KCN Hải Hà thi công cầm chừng
Thứ 4, 16/09/2015 | 17:28:32 [GMT +7] A A
Là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, song hiện nay, việc thi công dự án đường nối từ QL18 vào Khu công nghiệp (KCN) cảng biển Hải Hà đang trong tình trạng cầm chừng. Nguyên nhân chính là do vướng mắc về mặt bằng và một số đoạn nền, mặt đường phải chờ xử lý kỹ thuật do bị hư hỏng nặng sau trận mưa lũ xảy ra trong cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua.
Dự án đường từ QL18 vào KCN cảng biển Hải Hà gồm 1 tuyến đường trục chính và 2 tuyến nhánh có tổng chiều dài các tuyến là 19,222km, bao gồm: Tuyến đường trục chính dài 8,68km (trong đó có hơn 2km nằm về phía biển), điểm đầu tuyến giao với QL18 tại Km248+252, điểm cuối tuyến đấu nối với cảng biển tổng hợp thuộc KCN cảng biển Hải Hà; tuyến nhánh 1 dài 3,245km điểm đầu giao vuông góc với tuyến chính tại Km6+608, điểm cuối tuyến nối vào điểm đầu của tuyến đường nối KCN cảng biển Hải Hà với TP Móng Cái đang được nghiên cứu đầu tư xây dựng; tuyến nhánh 2 dài 7,297km điểm đầu giao với điểm cuối tuyến chính tại Km8+860, tuyến chạy song song với tuyến nhánh 1 và đi bao phía ngoài khu kho bãi của cảng tổng hợp. Chiều rộng nền đường 52m (mặt đường 2x15m, vỉa hè 2x8m và chiều rộng dải phân cách giữa 6m); tiêu chuẩn kỹ thuật đường đô thị, vận tốc thiết kế 60km/h. Tổng mức đầu tư của toàn dự án là trên 3.600 tỷ đồng. Để triển khai được thuận lợi, cũng như phù hợp với khả năng cân đối, bố trí vốn của ngân sách trung ương, tổng mức đầu tư của dự án phân kỳ thành 2 giai đoạn. Trong giai đoạn I nguồn vốn là trên 680 tỷ đồng đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường trục chính nằm trong phần đất liền dài 6,26km.
Tính đến thời điểm này, vốn cấp cho dự án gần 340 tỷ đồng, đã giải ngân được trên 220 tỷ đồng. Trong tổng số 6,26km, các nhà thầu đã rải thảm thô được 4,2km mặt đường, tạo điều kiện cho Tập đoàn Texhong triển khai dự án chuỗi dây chuyền dệt may tại KCN Hải Hà, dự kiến đến đầu tháng 10 sẽ tiến hành rải thảm mịn đoạn đường này. Còn từ đoạn sau khu dệt may Texhong đến cuối tuyến, hiện nền đường vẫn trong tình trạng thi công dở dang, nhất là đoạn qua núi Võ vẫn đang phải phá đá làm nền đường…
Theo chủ đầu tư (Sở GT-VT), thì việc 2km cuối tuyến đến thời điểm này chưa xong nền đường do đoạn (Km6+146 - Km6+380) vướng mặt bằng. Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hải Hà, những đoạn vướng mắc về mặt bằng chủ yếu nằm trong khu vực quy hoạch Cảng biển Hải Hà, nên hiện nay phải tiến hành rà soát lại hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng để có sự điều chỉnh cho phù hợp và sẽ phấn đấu trong thời gian sớm nhất hoàn thiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng những đoạn còn vướng mắc.
Bên cạnh vướng mắc về mặt bằng còn có nguyên nhân khác là do sau trận mưa lũ xảy ra trong cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua, khoảng 1,5km nền, mặt đường bị hư hỏng nặng phải chờ xử lý kỹ thuật, cho nên đến nay việc thi công làm nền và mặt đường của các nhà thầu đang trong tình trạng cầm chừng. Ông Đinh Đắc Phương, Chỉ huy trưởng công trường nhà thầu thi công, Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi cho biết: Đoạn vướng mặt bằng, do khối lượng đắp nền lớn lên tới 31.000m3, trong khi đó nếu bóc đất ở núi Võ mở đường mang đi đổ, sau lại đi bóc đất nơi khác đắp vào vừa tốn kém vừa mất thời gian nên tạm dừng thi công nền qua đoạn này, chờ xong mặt bằng mới thi công tiếp. Cùng với đó, chờ thiết kế kỹ thuật 1,5km để thi công sửa chữa lại. Hiện nay, nhà thầu cũng đã lắp xong trạm trộn bê tông nhựa để sẵn sàng thảm mịn cũng như chuẩn bị đủ cấp phối đá dăm nhưng vì lý do trên nên chưa triển khai nhanh được.
Là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, chính vì vậy chủ đầu tư và huyện Hải Hà cần khẩn trương hoàn thiện GPMB, cũng như có phương án xử lý 1,5km bị ảnh hưởng do mưa lũ để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cũng như việc thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật khác trong KCN, phục vụ khai thác đồng bộ, hiệu quả KCN Hải Hà.
Thái Cảnh[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()