Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 09:47 (GMT +7)
OCOP và những kế hoạch mới
Chủ nhật, 24/05/2015 | 14:29:27 [GMT +7] A A
Trước nỗi ám ảnh về “thực phẩm bẩn” đang tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng đang ngày một quan tâm hơn đến các sản phẩm nội, đặc biệt là các sản phẩm nông sản sạch. Đây chính là điều kiện thuận lợi để OCOP Quảng Ninh (chương trình Quảng Ninh - Mỗi xã, phường một sản phẩm) bứt phá.
Gian hàng của huyện Hoành Bồ chật cứng người xếp hàng chờ mua sản phẩm tại Hội chợ OCOP 2015. |
Thành công bất ngờ từ Hội chợ OCOP
Dịp cao điểm du lịch 30-4, 1-5 năm nay, thay vì tổ chức hội chợ thương mại như mọi năm, tỉnh Quảng Ninh lại tổ chức Hội chợ OCOP với chủ đề “Thương hiệu Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa” (được tổ chức từ ngày 26-4 đến 2-5 tại Cung Văn hóa thiếu nhi tỉnh)
Ở một tỉnh không có thế mạnh về nông sản địa phương, quyết định này được cho là khá mạo hiểm. Thậm chí, theo BTC Hội chợ, việc tổ chức hội chợ lần này chỉ nhằm mục đích chính là quảng bá sản phẩm nông sản địa phương đến người tiêu dùng chứ không bàn nhiều đến vấn đề lợi nhuận.
Tuy nhiên, hơn cả sự mong đợi của BTC, trong suốt những ngày diễn ra Hội chợ, người dân nô nức tới đây để mua sắm. Nhiều khách hàng còn đi tới vài lần để mua các sản phẩm – đây là có là điều ít thấy ngay cả trong các kỳ hội chợ thương mại được tổ chức tại tỉnh nhiều năm trở lại đây.
Theo đánh giá của BTC, Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2015 đã được tổ chức thành công trên nhiều mặt. Hội chợ thu hút 188 gian hàng tham gia, trong đó, có 101 gian hàng OCOP của tỉnh; 55 gian hàng của 13 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; 32 gian hàng thương mại. Đã có 50.300 lượt người tới tham quan, mua sắm tại Hội chợ; tổng doanh thu bán hàng của các gian hàng trong và ngoài tỉnh đạt trên 5,4 tỷ đồng.
Trong khuôn khổ của Hội chợ còn diễn ra buổi tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy chương trình OCOP Quảng Ninh” với 17 bài phát biểu chất lượng của các chuyên gia và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp.
Đồng chí Phạm Ngọc Thuỷ, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Phó trưởng Ban tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2015 cho biết: Hội chợ OCOP Quảng Ninh là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hoá chương trình Xây dựng thương hiệu địa phương; thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo tiền đề phát triển các ngành du lịch, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân; nâng cao nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng về Chương trình OCOP; tạo điều kiện cho các đơn vị tìm kiếm thông tin, thị trường, ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm và kết nối niềm tin giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng. Do đó, chắc chắn rằng, Hội chợ OCOP sẽ tiếp tục được tổ chức định kỳ, tạo thành thương hiệu du lịch của Quảng Ninh.
Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ hội chợ lần này, các kỳ hội chợ tiếp theo sẽ được xây dựng và triển khai kế hoạch sớm hơn (khoảng 2 tháng) để doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất chủ động trong việc chuẩn bị hàng hoá, đồng thời tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền.
Những kế hoạch mới
Đại diện Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh cho biết: Thời gian qua, Ban đã phối hợp với Tư vấn xây dựng dự án “Xây dựng hệ thống CNTT quản lý và hỗ trợ chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015-2016” với mục tiêu đầu tư xây dựng hạ tầng CNTT cho Ban điều hành, cơ quan quản lý cấp huyện, các Trung tâm OCOP cho đến các cơ sở sản xuất OCOP phục vụ quản lý sản xuất, quảng bá sản phẩm và bán hàng online, bán hàng xuất khẩu; đồng thời đào tạo, chuyển giao công nghệ và hướng dẫn đào tạo các cán bộ cấp xã, huyện, các cơ sở sản xuất trong chương trình OCOP. Đến thời điểm này, tiến độ đã lập xong dự án, đang trình thủ tục phê duyệt và triển khai trong năm 2015-2016.
Song song với đó, thường trực Ban Điều hành OCOP tỉnh đã phối hợp với tư vấn tiếp tục triển khai, hướng dẫn thực hiện chu trình OCOP đến các địa phương trong toàn tỉnh. Theo đó, đến nay đã hoàn thành khung tiêu chí lựa chọn tổ chức kinh tế, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ để các địa phương thực hiện; đã triển khai xây dựng Bộ Tiêu chí đánh giá và phân hạng sản phẩm theo cách phân hạng từ 1-5 sao cho 6 nhóm sản phẩm, dịch vụ OCOP. Bộ Tiêu chí sẽ thực hiện để đánh giá xếp hạng sản phẩm trong chu trình OCOP 2014 – 2015, và được thực hiện vào cuối năm 2015.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Huy Hậu cho biết: Trong thời gian tới, các địa phương trong tỉnh sẽ triển khai đăng ký sản phẩm và lập các dự án sản xuất để làm phong phú thêm sản phẩm OCOP của tỉnh; tái cấu trúc và đa dạng hoá các sản phẩm đã tham gia hội chợ lần này ở khâu quy trình sản xuất và kiểu dáng công nghiệp bao bì sản phẩm; mở rộng quy mô, phát triển sản xuất hàng hoá đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh khâu xúc tiến thương mại, đầu tư các trung tâm, điểm bán hàng OCOP. Riêng đối với ngành du lịch, cần xây dựng tuyến du lịch nông thôn mới - OCOP tới các địa phương trong tỉnh.
Hồng Nhung
Liên kết website
Ý kiến ()