Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 22:34 (GMT +7)
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp TNTX, CK, KNQ: Nỗ lực của Quảng Ninh
Thứ 2, 06/04/2015 | 05:02:57 [GMT +7] A A
Tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan (TNTX, CK, KNQ) là thế mạnh mang lại nguồn thu cho ngân sách và góp phần giải quyết việc làm tại các địa phương. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên thời gian gần đây hoạt động vốn là thế mạnh này của tỉnh lại đang gặp khó.
Nhìn lại bức tranh về hoạt động TNTX, CK, KNQ năm 2014 cho thấy hàng hoá TNTX suy giảm đáng kể, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này gặp rất nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp phải dừng hoạt động, đặc biệt là sụt giảm mạnh ở khu vực Móng Cái.
Công tác đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại biên giới được Quảng Ninh đặc biệt quan tâm. Ảnh: Cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu). |
Theo thống kê từ Sở Công Thương, năm 2014, giá trị TNTX, CK, KNQ đạt 4,2 tỷ USD, giảm 5,53%. Thu phí sử dụng bến bãi của hàng hoá TNTX, CK, KNQ cũng chỉ tăng nhẹ, đạt 221,9 tỷ đồng, tăng 1,03%. Riêng thu phí sử dụng bến bãi tại TP Móng Cái đạt 147,14 tỷ đồng, giảm 15,32%. Nguyên nhân của vấn đề trên là do phía Trung Quốc đang duy trì và phát triển hoạt động biên mậu sang các tỉnh, khu vực biên giới phía Tây Nam.
Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, cơ chế chính sách của Trung ương thường xuyên có sự điều chỉnh cũng khiến doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Ông Hà Hồng Chi, Giám đốc Công ty CP Cung ứng tàu biển Quảng Ninh cho biết: Các cơ chế chính sách thường xuyên thay đổi theo hướng bất ổn trong những năm qua như: Dừng hoặc tạm dừng, cấm hoặc tạm cấm... gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Chẳng hạn như quy định khoản tiền ký quỹ 10 tỷ đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng đông lạnh, 7 tỷ đồng đối với mặt hàng có thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc hàng đã qua sử dụng là quá lớn trong bối cảnh khả năng huy động tài chính rất khó khăn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để nộp tiền bảo lãnh thuế. Trong khi đó, doanh nghiệp phần lớn chỉ làm dịch vụ chứ không phải chủ hàng thực sự.
Trước tình hình thực tế, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ TNTX, CK, KNQ đã được tỉnh đặc biệt chú trọng. Do đó, thời gian qua, tỉnh đã tiến hành lựa chọn 295 doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật,có tiềm lực về tài chính và kinh nghiệm hoạt động kinh doanh thực hiện tái xuất hàng hoá qua các cửa khẩu phụ, điểm thông quan trong các khu kinh tế (KKT) cửa khẩu nhằm tạo ra môi trường kinh doanh ổn định cho cộng đồng doanh nghiệp. Tỉnh cũng chủ động đề xuất, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan kiến nghị Thủ tướng Chính phủ mở rộng, bổ sung các mặt hàng kinh doanh cho các doanh nghiệp thực hiện, Các mặt hàng được bổ sung đã góp phần gia tăng hơn 10% tổng lượng hàng TNTX qua các KKT cửa khẩu của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng xin cơ chế cho phép vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách thông quan hàng hoá qua một số điểm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giải phóng nhanh hàng hoá. Bằng các giải pháp quản lý linh hoạt đã giúp các doanh nghiệp giải phóng được hơn 20% lượng hàng TNTX, KNQ. Đáng chú ý, từ năm 2012 đến nay, UBND tỉnh đã bãi bỏ toàn bộ các thủ tục hành chính thẩm định, cấp phép tái xuất một số mặt hàng qua các cửa khẩu phụ, điểm thông quan trong KKT cửa khẩu. Thay vào đó là, tỉnh đã xây dựng các quy chế quản lý mới để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Đồng thời, các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hoạt động cải cách thủ tục hành chính, thông quan điện tử. Đến nay, toàn tỉnh đã có 97,78% số doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan điện tử, giảm thời gian thông quan xuống còn từ 1-3 giây đối với tờ khai luồng xanh. Cùng với đó, tỉnh đã nỗ lực tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp đưa hàng TNTX, CK, KNQ từ nước ngoài về cảng Cái Lân xuất qua biên giới. Công tác đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại biên giới đồng thời tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội hoá được Quảng Ninh đặc biệt quan tâm với các dự án như: Dự án “Điểm xuất hàng Lục Chắn” với vốn đầu tư trên 75 tỷ đồng; dự án “Bến bãi bốc xếp hàng hoá tại Khu 5, phường Hải Hoà, TP. Móng Cái” với vốn đầu tư trên 867tỷ đồng; dự án “Khu bãi đỗ xe tại khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh” với vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng; dự án xây dựng cầu Bắc Luân II với mức đầu tư trên 336 tỷ đồng... Tại các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ, các điểm thông quan, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng như: nhà làm việc của các lực lượng chức năng, đường giao thông, bến bãi giao nhận hàng hoá... đảm bảo công tác quản lý và giao nhận hàng hoá của thương nhân. Các cấp, các ngành của tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương biên giới thúc đẩy thông quan hàng hoá qua cửa khẩu theo hướng “Kiểm tra một cửa và một lần dừng”; hoàn thiện các thủ tục công bố mở cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc); xây dựng cầu Hoành Mô nối cửa khẩu Hoành Mô với cửa khẩu Động Trung thay thế ngầm tràn...
Ông Trần Quang Dư, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu Sở Công Thương cho biết: Kết thúc quý I-2015, hoạt động TNTX, CK, KNQ đạt 765 triệu USD, tăng 5,1% so cùng kỳ. Đây là tín hiệu khả quan cho hoạt động TNTX, CK, KNQ năm 2015. Tuy nhiên, những khó khăn đối với doanh nghiệp TNTX, CK, KNQ vẫn còn nhiều do đó Sở sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở một số cơ chế chính sách TNTX, CK, KNQ tại Thông tư 05/2014/TT-BCT, Công văn số 7415/VPCP-KTTH và Công văn số 15433/BTC-TCHQ nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy thương mại biên giới phát triển.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()