Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 17:19 (GMT +7)
Để hàng Việt "ăn sâu, bám rễ"
Thứ 4, 01/04/2015 | 14:56:00 [GMT +7] A A
Theo báo cáo của các địa phương, lượng hàng hoá có nguồn gốc sản xuất trong nước lưu thông trên thị trường chiếm khoảng 60% với sức tiêu thụ tốt. Con số trên cho thấy hàng Việt đang dần chiếm lĩnh được thị trường. Đây chính là những kết quả đáng ghi nhận của Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn toàn tỉnh thời gian qua.
Hàng Việt chiếm từ 80-90% hàng hoá bày bán tại siêu thị Big C Hạ Long. |
Tại Hội chợ Xuân Hạ Long 2015 có một điểm đáng ghi nhận đó là 100% các sản phẩm trưng bày tại Hội chợ do các doanh nghiệp trong nước sản xuất như: Sản phẩm sữa bột của Công ty CP Dược phẩm Việt Nam; hàu khô, ruốc cơ trai của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thuỷ sản Quảng Ninh; cốm Hồng Hương của Công ty CP Giống cây trồng Quảng Ninh... Đáng chú ý, đó là sự góp mặt của các sản phẩm nông sản được xây dựng thương hiệu như: Cam Canh Đông Triều, gà Tiên Yên, miến dong Bình Liêu... Theo ghi nhận của chúng tôi tại Hội chợ xuân 2015, các sản phẩm trong nước sản xuất đã thu hút người dân tham quan, mua sắm bởi chính mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng, nguồn gốc và giá thành của sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Khiểu (tổ 1, khu 6, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) cho biết: Không chỉ có các sản vật của địa phương như trứng vịt biển Đầm Hà, mộc nhĩ đen Hoành Bồ, rượu bâu Hoành Bồ... mà hầu hết hàng hoá bày bán tại hội chợ năm nay đều là sản phẩm chất lượng do các doanh nghiệp uy tín trong nước sản xuất. Điều này giúp chúng tôi được tiếp cận dễ dàng hơn với các sản phẩm “Made in Viet Nam”, qua đó khiến những người tiêu dùng như chúng tôi tin tưởng lựa chọn hàng Việt Nam để sử dụng, thay đổi thói quen “sính ngoại”. Được biết, thời gian qua, Sở Công Thương cũng đã tổ chức 11 hội chợ thương mại; 3 hội chợ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với số lượng doanh nghiệp tham gia từ 60-406 doanh nghiệp; 9 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo tại các địa phương như: Hải Hà, Đông Triều, Bình Liêu... Cùng với đó, toàn tỉnh đã có 3.082 doanh nghiệp tổ chức các chương trình khuyến mại, trong đó có 158 chương trình khuyến mại bằng hình thức bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo quay số trúng thưởng với tổng giá trị trên 123 tỷ đồng.
Để CVĐ phát huy được hiệu quả tích cực, ngay sau khi CVĐ được triển khai, Ban Chỉ đạo CVĐ đã xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước và thực hiện một cách sâu rộng. Theo đó, công tác tuyên truyền đã được các cấp, các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo triển khai tới toàn thể CBCCVC-NLĐ trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, chỉ tính riêng năm 2014, Chi cục đã tổ chức tuyên truyền pháp luật, ký cam kết cho 15.156 lượt tổ chức, cá nhân kinh doanh; phát 2.500 tờ rơi; tổ chức 3 cuộc đối thoại hướng dẫn phân biệt hàng thật - hàng giả; phối hợp với Ban quản lý chợ, Trung tâm thương mại tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh 1.420 lượt về các quy định của Nhà nước trong kinh doanh thương mại, chống hàng giả…; Sở Công Thương đã tổ chức kết nối và ký kết thoả thuận hợp tác với Hiệp Hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhằm hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Sở KH&CN tiến hành thẩm định một số dự án tạo lập và quản lý phát triển thương hiệu sản phẩm nông sản.
Những hoạt động trên đã góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức trong việc tiêu dùng, mua sắm của nhân dân. Xu hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam đã dần tăng lên, nhất là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Tuy nhiên, để CVĐ phát huy hiệu quả hơn nữa, thiết nghĩ, mấu chốt của vấn đề đó chính là sự chung sức, chung lòng của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()