Chợ đêm Hạ Long chuẩn bị cho mùa du lịch

Thứ Tư, 01/04/2015, 06:25 [GMT+7]
.
.

Chúng tôi đến thăm chợ đêm Hạ Long (tại trung tâm của Tổ hợp thương mại và giải trí Marine Plaza, thuộc khu đô thị Hùng Thắng, TP Hạ Long) vào một ngày cuối tuần cuối tháng 3-2015. Không khí mua bán tại chợ khá nhộn nhịp. Do thời tiết đã dần chuyển sang hè nên bên cạnh du khách nước ngoài cũng đã xuất hiện những đoàn khách Việt Nam đến tham quan, mua sắm.

Khách du lịch tham quan, mua sắm tại Chợ đêm Hạ Long.
Khách du lịch tham quan, mua sắm tại Chợ đêm Hạ Long.

Chợ đêm Hạ Long chính thức khai trương vào giữa tháng 1-2015 với tổng diện tích 5.000m2, được xây dựng 2 tầng với 335 ki ốt dành cho các tiểu thương kinh doanh. Chị Trần Thị Dinh, ki ốt C4 tầng 1 cho biết: Từ khi chuyển chợ vào đây, việc buôn bán cũng đã đi vào ổn định dần, khách cũng đã đến với chợ đông hơn, song số lượng hàng bán vẫn giảm sút so với trước nhiều. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều hình thức quảng cáo, giới thiệu về chợ đêm hơn nữa vì nhiều khách du lịch có khi không biết đến hoạt động của chợ đêm bởi lượng khách lẻ rất ít, chỉ bằng một nửa so với chợ cũ, hầu hết là khách đi theo đoàn (chủ yếu là khách Hàn Quốc, Thái Lan), mà nhu cầu mua sắm của họ chưa thật sự cao.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù tình hình buôn bán không bằng thời điểm trước, song các tiểu thương kinh doanh tại chợ cũng đã rục rịch bắt tay vào công tác chuẩn bị cho mùa du lịch hè sắp tới. Ghé thăm quầy hàng quần áo, túi xách của chị Phạm Thị Thê ở ki ốt A10 tầng 1, chúng tôi thấy chị đang cho thợ gia công thêm khung, giá treo hàng, lắp lại bóng điện chiếu sáng. Chị Thê cho biết: Mặc dù thời gian này lượng khách chưa thật sự đông, song chuẩn bị vào mùa du lịch hè, nhất là năm nay có kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 khá dài, cùng với công trình bãi tắm Bãi Cháy mới được nâng cấp đi vào hoạt động, có lẽ lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh sẽ tăng cao. Vì vậy, tôi cũng mạnh dạn đầu tư, nhập thêm hàng hoá để bán. Như mọi năm ở chợ cũ, ước được lượng khách đến nên tôi chủ động tính số lượng hàng nhập. Còn năm nay ở địa điểm mới, do chưa nắm được tình hình nên tôi chỉ nhập ở mức độ vừa phải.

Ngay bên cạnh, chị Nguyễn Thị Thuý, ki ốt B15 đang kiểm đếm số hàng vừa nhập cũng cho biết: Vào mùa du lịch hè, bên cạnh lượng khách nước ngoài thì khách trong nước tăng cao, đa phần họ thường hay mua các mặt hàng quần áo có in hình Vịnh Hạ Long hay các loại đồ lưu niệm như móc chìa khoá vỏ ốc, vòng ngọc trai về làm quà lưu niệm nên mình ưu tiên nhập dự trữ các mặt hàng này trước.

Chị Phạm Thị Minh, Trợ lý trưởng điều hành Tổ hợp thương mại và giải trí Halong Marine Plaza cho biết: Xác định thời gian tháng 4 tới đây sẽ là thời điểm hút khách du lịch đến với Hạ Long nên công ty đã có những kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng chào đón mùa du lịch hè. Theo đó, công tác vệ sinh, an ninh, phòng chống cháy nổ, hệ thống đèn điện chiếu sáng trong khu vực chợ đêm luôn được đảm bảo và thường xuyên có nhân viên làm nhiệm vụ kiểm tra rà soát để đảm bảo môi trường an toàn, sạch sẽ, thoải mái cho du khách đến tham quan, mua sắm. Bên cạnh đó, công ty cũng vẫn tiếp tục đẩy mạnh việc liên kết với các công ty lữ hành để đưa thêm du khách đến với chợ đêm. Đồng thời, công ty cũng sẽ tăng cường các hình thức quảng cáo qua phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, băng zôn về Lễ hội canarval Hạ Long 2015, về hoạt động của chợ đêm cũng như loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm đa dạng ở Tổ hợp thương mại và giải trí Halong Marine Plaza để thu hút khách du lịch đến với Hạ Long.

Với công tác chuẩn bị chu đáo từ phía công ty quản lý và sự chủ động của các tiểu thương, hy vọng tình hình kinh doanh của chợ đêm trong mùa du lịch hè năm nay sẽ có những khởi sắc ấn tượng, để chợ đêm Hạ Long luôn là một điểm nhấn đặc biệt trong hành trình du lịch của du khách trong và ngoài nước khi đến với Hạ Long, Quảng Ninh.

Nguyễn Dung

.
.
.
.
.
.
.
.